9 Cách đánh bóng gỗ tự nhiên tiết kiệm - nhanh chóng

Ngày đăng: 2023-05-05 16:22:30

Đồ gỗ cũ, bẩn nhưng bạn chưa biết cách xử lý ra sao ngoài việc chuẩn bị số tiền lớn sắm đồ nội thất mới? Đừng, hãy để chúng tôi giúp bạn với 9 cách đánh bóng gỗ tự nhiên dưới đây đảm bảo bạn sẽ bất ngờ. Cách thực hiện nhanh chóng và rất tiết kiệm, mời bạn cùng tham khảo ngay nhé! 

Nguyên nhân gì dẫn đến gỗ tự nhiên bị mất đi độ bóng? 

Gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp trong quá trình sử dụng hàng ngày này không đúng cách chính là nguyên nhân lớn khiến nó xuống cấp. Ngoài ra còn một số lý do như: 

  • Sử dụng nhiều hóa chất tẩy rửa vệ sinh đồ gỗ
  • Các chất tẩy rửa có lượng hóa chất cao có thể làm hư hại, xỉn mờ bề mặt đồ gỗ.
  • Bề mặt gỗ bị trầy xước do bị cọ xát
  • Sự cọ xát với các vật dụng khác khiến bề mặt đồ gỗ bị trầy xước
  • Đặt đồ nặng trên đồ gỗ

Nguyên nhân của việc gỗ tự nhiên mất độ bóng

Đánh bóng gỗ tự nhiên có tác dụng gì? 

Việc đánh bóng gỗ giúp duy trì nét đẹp của đồ dùng cũng như tăng tuổi thọ và tránh được mối mọt. Để đánh bóng được gỗ bạn cần chuẩn bị những vật dụng rất đơn giản như: giấy nhám, khăn mềm, đồ đánh bóng chuyên dụng,.... Phần tiếp theo của bài viết sẽ chia sẻ cho 9 cách đánh bóng gỗ tự nhiên nhanh chóng và tiết kiệm nhất. 

Đánh bóng gỗ tự nhiên có tác dụng gì?

7 cách đánh bóng gỗ tự nhiên nhanh chóng - tiết kiệm 

Sáp đánh bóng gỗ 

Do thành phần chính của keo là sáp ong nguyên chất và thêm một số chất phụ gia khác nên có thể đánh bóng đồ gỗ cũ như mới, đồng thời diệt khuẩn và làm bề mặt sáng bóng tự nhiên. Ngoài ra, nó còn có khả năng loại bỏ các vết xước và trả lại vẻ sáng bóng cho đồ nội thất.

Đánh bóng gỗ bằng sáp chuyên dụng

Bạn chỉ cần dùng một ít keo sáp ong thấm vào một miếng vải mềm sạch và lau lên bề mặt gỗ, sau vài lần đồ gỗ sẽ như mới và không bị hư hại. Trước hết, nó rất an toàn cho sức khỏe con người, không có màu và mùi nên rất tiện lợi khi vệ sinh tại nhà.

Sử dụng giấm để làm sáng bóng đồ gỗ cũ

Giấm là chất tẩy rửa dịu nhẹ, lành tính, nó sẽ giúp làm sạch đồ gỗ một cách an toàn và nhanh chóng. Cách đánh bóng gỗ tự nhiên bằng giấm được thực hiện như sau. 

  • Bước 1: Pha loãng giấm với nước theo tỉ lệ 1:3. 
  • Bước 2: Cho hỗn hợp vào bình xịt đánh bóng đồ gỗ. 
  • Bước 3: Xịt lên đồ gỗ và lau bằng khăn mềm.

 

Cách đánh bóng gỗ tự nhiên với Cif

Nếu như bạn là người nội trợ thì không thể không biết đến cái tên CIF. Đây là kem tẩy chuyên dụng giúp làm sạch và diệt khuẩn cho mọi bề mặt từ gạch, men sứ, crôm, kính, đá mài, nhựa cho đến thép không gỉ và kể cả gỗ. Chỉ cần xịt Cif lên khăm mềm, sau đó lau sạch các vật dụng bằng gỗ là bạn đã có được bề mặt như mới. 

Dùng nước trà xanh đánh bóng gỗ

Nước trà xanh tươi có khả năng loại bỏ các vết xám xịt, ngả màu trên đồ gỗ. Cách đánh bóng gỗ tự nhiên được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn đun nước trà xanh và để nguội (nên nấu nước trà xanh đặc một chút để có được hiệu quả làm sạch tốt nhất). 
  • Bước 2: Dùng khăn mềm nhúng vào nước trà xanh để lau lên đồ gỗ.
  • Bước 3: Lau lại bằng khăn khô.

Sử dụng các loại dầu đánh bóng gỗ 

Các loại dầu đánh bóng gỗ này có khả năng chống tia cực tím tốt, không chưa độc có mùi nhẹ và đặc biệt khi khô sẽ mất hoàn toàn mùi. Dầu đánh bóng thẩm thấu nhanh chóng tăng thêm độ bền cho gỗ cũng như khả năng chống thấm nước của gỗ tự nhiên. 

Sử dụng dầu đánh bóng

Nhưng ngoài những ưu điểm kể trên của những loại dầu đánh bóng gỗ thì chúng cũng có nhược điểm. Nếu bạn sử dụng cho công trình với số lượng lớn thì tổng giá sẽ khá cao và bị hao hụt trong quá trình lau. 

Một số loại dầu đánh bóng gỗ được sử dụng phổ biến hiện nay như: 

  • Sơn dầu Woca
  • Sơn dầu OSMO
  • Sơn dầu Gori
  • Dầu lau gỗ Veneer

Làm bóng gỗ tự nhiên bằng xi đánh bóng gỗ

Xi đánh bóng là vật liệu đánh bóng gỗ chuyên dụng, hiệu quả làm sáng, làm bóng gỗ vượt trội. Chỉ cần lấy một lượng vừa đủ bôi lên khăn mềm lẫn bề mặt gỗ. Đợi cho xi khô rồi dùng khăn mềm để lau lại đồ gỗ. 

Sử dụng xi đánh bóng

Sử dụng vecni đánh bóng gỗ 

Lớp vecni bảo vệ đồ gỗ khỏi các tác động của thời tiết và môi trường, kéo dài tuổi thọ của đồ gỗ. Bạn đánh bóng đồ gỗ bằng vecni theo các bước sau:

  • Bước 1: Dùng giấy nhám chà đồ gỗ để bóc đi lớp sơn cũ.
  • Bước 2: Lau sạch vụn gỗ bị rơi ra sau khi chà nhám.
  • Bước 3: Đánh vecni theo hướng vân gỗ. Đánh 2 - 3 lớp để đảm bảo hiệu quả đánh bóng.

Cách đánh bóng gỗ tự nhiên bằng giấy nhám

Với cách đánh bóng gỗ bằng giấy nhám, bạn cần: 

  • Làm sạch bề mặt gỗ cần được đánh bóng.
  • Dùng giấy nhám với với độ nhám thấm. Nhẹ tay chà bề mặt để loại bỏ lớp gỗ bị oxi hóa hay lớp gỗ bị xước. Liên tục chà cho đến khi đạt được độ bóng cần thiết.
  • Lau sạch bề mặt gỗ.

Sử dụng giấy nhám đánh bóng gỗ

Cách đánh bóng gỗ tự nhiên bằng giấy nhám này đánh được các chi tiết nhỏ và rất dễ tìm mua cũng như giá thành hợp lý. Nhưng không phải ai cũng đánh bóng gỗ bằng giấy nhám được. Việc không hiểu biết sẽ làm lan vết xước của gỗ gây khó kiểm soát và mất thẩm mỹ. 

Vậy nên, khi đánh bóng gỗ bằng giấy nhám: 

  • Bạn hãy chà theo một chiều nhất định không tạo thành tròn. 
  • Lực tay đều, không nên đè mạnh khiến hư hại bề mặt gỗ.

Cách đánh bóng gỗ bằng lá chuối 

Đánh bóng đồ cũ bằng lá chuối khô là cách làm dân gian, dân dã và đặc biệt hiệu quả của ông bà ta. Lau sạch đồ gỗ bằng vải hoặc bàn chải, sau đó lấy một mảnh lá chuối khô chà lên bề mặt cho đến khi đồ gỗ đạt độ  bóng như mong muốn. Nghe có vẻ rất đơn giản, nhưng nó thực sự mang lại kết quả đáng kinh ngạc và làm sáng lên tất cả các loại bề mặt gỗ xỉn màu.

Sử dụng lá chuối đánh bóng gỗ tự nhiên

Với những cách đánh bóng gỗ tự nhiên mà chúng tôi chia sẻ bên trên mong rằng sẽ giúp ích cho các đồ vật bằng gỗ cũ trong gia đình bạn. Và đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật được những thông tin hữu ích nhất nhé!