Bật mí cách vá lỗ thủng trên gỗ cực đơn giản, hiệu quả

Ngày đăng: 2023-04-14 11:23:48

Sau thời gian dài sử dụng, các món nội thất gỗ có dấu hiệu hư hỏng, thủng lỗ gây khó chịu và lo lắng cho gia chủ trong cuộc sống hàng ngày. Chính vì thế, nhiều người muốn tìm ra giải pháp bịt khe hở sàn gỗ, cửa ra vào ngay tại nhà. Nếu vậy thì bạn đừng nên bỏ qua cách vá lỗ thủng trên gỗ cực hiệu quả của chúng tôi, trong bài biết dưới đây nhé!

Bề mặt gỗ tiêu chuẩn cần đáp ứng yêu cầu gì?

Xử lý các khuyết điểm trên bề mặt gỗ, nhất là lỗ thủng không mong muốn, là bước cuối cùng trong quá trình hoàn thiện đồ nội thất. Nhưng tiêu chí nào để đảm bảo công đoạn này được thực hiện đúng yêu cầu đề ra. Bạn có thể kiểm tra theo các cách sau:

Bề mặt gỗ tiêu chuẩn cần đáp ứng yêu cầu gì?

Bề mặt gỗ bằng phẳng

Bề mặt gỗ phẳng có nghĩa là không có khuyết điểm như lồi lõm hoặc sóng. Để kiểm tra điều này, hãy bật đèn điện. Nếu bóng trên tường không gợn sóng, thì bạn đủ tiêu chuẩn. Đối với những sản phẩm như bàn lớn cần làm bằng ván ép thì yếu tố này rất quan trọng và cần được quan tâm hàng đầu. Nếu dùng keo và gỗ không đúng sẽ khiến bề mặt mất thẩm mỹ.

Bề mặt đồ nội thất mịn đẹp

Thông thường trên bề mặt gỗ luôn có những lỗ nhỏ có tác dụng thoát nước. Chúng cũng có những sợi lông nhỏ xù xì và không mịn khi chạm vào. Đặc biệt, nếu bạn để nguyên như vậy trong quá trình sơn lót, lông gỗ sẽ trồi lên làm mất thẩm mỹ. Để khắc phục nhược điểm này, bạn có thể sử dụng máy mài gỗ chuyên dụng/

Bề mặt gỗ phải sáng bóng

Đánh bóng bề mặt gỗ rất dễ dàng. Bạn có thểsử dụng các màu bóng như sơn PU, Excherm. Một số loại gỗ đổi độ bóng sang 65, 75, 85 tùy theo sở thích của khách hàng.

Bề mặt gỗ tiêu chuẩn cần đáp ứng yêu cầu gì?

Vân gỗ mềm mại, tự nhiên

Giá trị của đồ nội thất bằng gỗ là kết cấu tự nhiên và mềm mại của nó. Do đó, giá trị càng cao thì đòi hỏi đường vân gỗ càng sắc nét và đồng đều. Với mục đích này, các xưởng và nhà máy nên sử dụng sơn của thợ mộc. Đây là loại sơn đặc biệt giúp giữ nguyên vẹn màu sắc và đường vân tự nhiên của gỗ.

Cách vá lỗ thủng trên gỗ ngay tại nhà hiệu quả nhất

Đồ nội thất bị thủng lỗ là một trường hợp khá thường gặp và gây mất thẩm mỹ. Nếu lỗ hổng quá lớn, gia chủ có thể thay thế nội thất bị hỏng bằng một sản phẩm mới. Tuy nhiên, nếu lỗ thủng nhỏ và không gây ra thiệt hại đáng kể, gia chủ có thể sử dụng bột trét vết nứt gỗ hoặc keo trám khe hở gỗ theo cách sau:

Bước 1: Cắt những mảnh gỗ rời hoặc gãy xung quanh các lỗ và vết nứt. Tùy thuộc vào mức độ hư hỏng của nội thất, có thể nhìn thấy các mảnh vụn xung quanh các cạnh của lỗ và vết nứt. Trước khi dùng bột trét gỗ, nên chọn một con dao nhỏ để cắt bỏ phần gỗ bị hư hỏng, chỉ để lại lỗ gỗ sạch sẽ, không có gờ. Các lỗ hổng và chỗ rách có thể cần phải được nới rộng trước khi bắt đầu sửa chữa. Việc vá một lỗ lớn bằng gỗ nguyên vẹn sẽ dễ dàng hơn là vá một lỗ nhỏ.

Cách vá lỗ thủng trên gỗ ngay tại nhà hiệu quả nhất

Bước 2: Lấp đầy các lỗ bằng giấy lụa. Đây là một vật liệu dễ kiếm và rẻ tiền sẽ giữ keo xử lý vết nứt gỗ tại chỗ khi nó khô. Quấn vài tờ giấy lụa và nhét chúng vào bên dưới và xung quanh lỗ hoặc kẽ hở mà bạn muốn sửa chữa. Nếu không có khăn lụa, bạn có thể thay thế bằng khăn giấy.

Bước 3: Đổ đầy lỗ bằng vật liệu cách nhiệt. Keo xốp cách nhiệt có dạng chai xịt với vòi xịt dài trên miệng chai. Hướng vòi phun vào lỗ hoặc kẽ hở trên cửa và phun. Bọt nở ra và lấp đầy khoang cửa, các lỗ hổng có thể làm đầy bề mặt cửa. Đợi qua đêm để lớp cách nhiệt khô. Sau khi lấp đầy các lỗ và vết nứt bằng vật liệu cách nhiệt, hãy đợi cho đến khi khô hoàn toàn trước khi cắt hoặc chà nhám.

Bước 4: Để vật liệu khô hoàn toàn trong 4-5 giờ, tốt nhất là qua đêm. Sử dụng một con dao để cạo bọt thừa. Đặt dao lên trên phần nhô ra của bọt sao cho lưỡi dao ngang bằng với bề mặt cửa. Trượt lưỡi dao dưới mặt cửa và cắt bỏ phần thừa cho đến khi bọt cách mặt cửa không quá 2,5 mm.

Cách vá lỗ thủng trên gỗ ngay tại nhà hiệu quả nhất

Bước 5: Gia cố lỗ bằng bột bả ô tô. Trộn 1 phần chất làm cứng với 1 phần bột trét thảm và phết lên cửa. Sử dụng cạnh của thìa để phết hỗn hợp và ấn vào lỗ cửa, lấp đầy bất kỳ khoảng trống nào để hỗn hợp gần bằng với mặt cửa. Bột trét gỗ là chất dán cửa rất tốt, nhưng có thể khó sử dụng. Chúng thường được đóng gói với các chất xúc tác đóng rắn đóng vai trò là chất kích hoạt. Mua keo trám gỗ ở đâu? Nó có bán sẵn trực tuyến hoặc tại các cửa hàng cải tiến nhà hoặc sửa chữa ô tô.

Bước 6: Nếu bạn muốn sửa chữa nó nhanh chóng, hãy lấp đầy lỗ bằng vữa. Dùng thìa hớt vữa vào lỗ cửa. Thi công vữa theo những đường dài, đều để bề mặt càng nhẵn và phẳng càng tốt. Đợi 1 giờ cho nó khô. Cho dù bạn sử dụng keo chà ron hay chất đánh bóng xe hơi, bạn nên đợi cho đến khi vật liệu khô hoàn toàn.

Bước 7: Đợi hỗn hợp khô cho đến khi nó cứng lại. Làm nhẵn bề mặt cửa. Sử dụng giấy nhám thô 100-120 grit để làm phẳng miếng vá. Chà vào vữa hoặc bột ô tô cho đến khi miếng dán phẳng và bằng phẳng với bề mặt cửa. Bước đánh bóng sẽ làm cho vết vá mịn hơn và ít bị chú ý hơn. Tuy nhiên, các cạnh xung quanh lỗ và vết nứt sẽ bị nhám sau khi cọ xát. Để khắc phục điều này và làm cho cửa trông không bị bóng, hãy sử dụng sơn gỗ hoặc chất tẩy gỗ để sơn bề mặt cửa.

Cách vá lỗ thủng trên gỗ ngay tại nhà hiệu quả nhất

Với cách vá lỗ thủng trên gỗ bằng bột trám trét gỗ mà chúng tôi vừa chia sẻ, hi vọng bạn đọc đã có thêm các thông tin hữu ích. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết hay của chúng tôi nhé!