Cách làm lò sưởi đốt củi trong nhà cho mùa đông ấm áp

Ngày đăng: 2020-11-05 16:22:19

Ngay cả khi nước ta không có một mùa đông quá khắc nghiệt, buốt giá như các quốc giá ở vùng ôn đới nhưng việc bố trí một chiếc lò sưởi trong nhà không có gì là không thể. Thêm vào đó sự xuất hiện của chúng không chỉ giúp bầu không khí trở nên ấm cúng hơn mà còn giúp tạo một điểm nhấn đầy ấn tượng, sang trọng như kiến trúc nhà ở Châu Âu. Thêm vào đó bạn hoàn toàn có thể tự mình làm một chiếc lò sưởi theo ý tưởng, sự sáng tạo mang màu sắc cá nhân của riêng bản thân mà không cần phải tốn kém chi phí cho việc mua sắm. Hãy cùng theo dõi những hướng dẫn về cách làm lò sưởi đốt củi trong nhà dưới đây của chúng tôi, để có được một mùa đông ấm áp ngay nhé.

Có nên làm hệ thống lò sưởi trong nhà không?

Theo như khảo sát thì việc thiết kế và xây dựng hệ thống lò sưởi trong nhà ở nước ta không hề phổ biến chút nào. Nhất là ở khu vực miền Nam gần như là không có, với điều kiện thời tiết cận xích đạo, nắng nóng quanh năm nên chắc chắn việc sử dụng lò sưởi là điều không cần thiết. Nên phần lớn, những nơi sử dụng lò sưởi sẽ tập trung ở các tỉnh, thành phía Bắc nơi có những tháng mùa đông kéo dài lạnh buốt như Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai,… Còn lại gần như với nhiệt độ mùa đông giao động ở mức trên 10 độ C có lẽ việc sử dụng lò sưởi đối với nhiều người gần như là điều không quá cần thiết.

Có nên làm hệ thống lò sưởi trong nhà không?

Thế nhưng, lò sưởi không chỉ được sử dụng để làm ấm bầu không khí xung quanh đơn thuần. Mà theo đó chúng còn được tận dụng như một món đồ trang trí, giúp không gian nội thất của bạn trở nên lung linh, sang trọng hơn bội phần giống như các thước phim phương Tây mà các bạn vẫn thường theo dõi. Thêm vào đó, sự xuất hiện của chúng về mặt phong thủy còn giúp thay đổi, duy trì những vận khí rất tốt cho các gia chủ. Nên rất nhiêu người đã không ngần ngại “đầu tư” cho mình một mẫu lò sưởi ưng ý và phù hợp cho phòng khách, phòng ngủ và thậm chí là cả phòng ăn của gia đình mình.

Hơn thế, hiện nay ngoài những mẫu lò sưởi đốt củi, đốt than truyền thống thì còn có cả lò sưởi điện giúp điều chỉnh mức nhiệt tùy theo nhu cầu sử dụng. Vì vậy, gần như không có bất kì sự hạn chế nào để các bạn có thể tìm kiếm cho mình một thiết kế ưng ý nhất. Vì vậy, đối với câu hỏi “Có nên làm hệ thống lò sưởi trong nhà không?” sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu và sở thích của bạn. Chúng tuy không phải là vật dụng thiết yếu, nhưng nếu có sẽ giúp cuộc sống sinh hoạt thường nhật của bạn trở nên thoải mái hơn.

Một số lưu ý khi làm thiết kế lò sưởi đốt củi

Cách xây lò sưởi trong nhà đối với kiểu đốt củi khác rất nhiều so với cách làm lò sưởi điện. Vì gần như đối với lò sưởi điện các bạn chỉ cần lắp đặt cơ bản là xong, nhưng với lò sưởi than củi thì không chỉ có vậy. Nên trước khi bắt tay vào việc thiết kế lò sưởi đốt củi an toàn và hiệu quả các bạn hãy ghi nhớ những lưu ý như sau của chúng tôi.

Xác định kiểu dáng thiết kế phù hợp

Xác định kiểu dáng thiết kế phù hợp

Lò sưởi cũng được coi là một món đồ nội thất trong không gian tổng thể và chúng cũng là một mảnh ghép quan trọng trong bức tranh thẩm mỹ của căn phòng. Nên kiểu dáng thiết kế của chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những điều này, dù ý tưởng của các bạn có mới lạ đến đâu chắc chắn vẫn sẽ thiên về một phong cách nhất định. Điều đầu tiên mà các bạn cần phải lưu ý chính là xác định kiểu dáng thiết kế sao cho phù hợp nhất với phong cách của tổng thể. Một ví dụ cụ thể, đó là nếu như căn phòng của bạn có kiến trúc mang hơi hướng truyền thống với những món đồ nội thất cổ điển thì lò sưởi mà bạn thiết cũng phải là phong cách này.

Lựa chọn vật liệu thi công

Lựa chọn vật liệu thi công

Vật liệu xây dựng quyết định rất nhiều đến việc thành bại của công việc này. Hiện nay có ba vật liệu dành cho xây lò sưởi trong nhà được nhiều người lựa chọn nhất là gỗ, xi măng và đá. Mỗi một vật liệu sẽ có những đặc tính riêng như lò sưởi được làm từ gỗ sẽ dẽ dàng tạo nên sự duyên dáng, sang trọng cho ngôi nhà, lò sưởi được xây bằng xi măng sẽ được sơn quét, trang trí tạo hình trông rất cá tính, mạnh mẽ và trên hết là sự bền chắc với thời gian cùng với chi phí là rẻ nhất. Còn lò sưởi xây bằng đá thì luôn có một vẻ đẹp của sự phóng khoáng, tự do tuy rằng có chút hơi “ngốn” diện tích hơn nhưng chúng dễ thiết kế, trang trí hơn các vật liệu khác. Nhưng lò sưởi bằng đá thì sẽ giữ nhiệt, cách nhiệt tốt hơn cả hai loại trên.

Tính toán kích thước lò sưởi

Tính toán kích thước lò sưởi

Đây chính là điều khiến nhiều người dễ mắc phải những sai lầm không đáng có nhất, bạn hãy luôn nhớ rằng không phải ngẫu nhiên mà chúng ta luôn phân biệt rất rõ cách làm lò sưởi mini với cách làm lò sưởi lớn. Bởi kích thước là một yếu tố rất quan trọng, lò sưởi lớn thì khả năng nhiệt lượng sẽ cao và ngược lại. Nhưng nếu như không gian nội thất của bạn có sự hạn chế về mặt diện tích chắc chắn không thể thiết kế lò sưởi đốt củi có kích thước quá lớn được. Điều này chỉ khiến không gian trở nên chật chội và bí bách mà thôi.

Cách làm lò sưởi đối củi trong nhà cho mùa đông ấm áp

Với mức chi phí không quá đắt đỏ, việc thiết kế một chiếc lò sưởi củi giá rẻ chắc chắn sẽ được rất nhiều người lựa chọn. Tuy rằng việc tự làm một chiếc lò sưởi đốt củi trong nhà sẽ tốn một chút thời gian của các bạn. Nhưng đổi lại, mùa đông năm nay dù có lạnh hơn cũng sẽ không phải lo lắng nữa và chắc chắn gia đình bạn sẽ có một không gian nội thất đầy ấn tượng. Sau đây sẽ là cách làm lò sưởi trong nhà kiểu đốt củi theo từng bước cụ dành cho bạn.

Cách làm lò sưởi đối củi trong nhà cho mùa đông ấm áp

Bước 1: Lên bản vẽ thiết kế lò sưởi chi tiết, dựa trên những thông số đã tính toán trước đó và đồng thời xác định được cả kiểu dáng của chiếc lò sưởi như thế. Lưu ý là bạn càng lên bản vẽ thiết kế chi tiết bao nhiêu thì khi thực hiện sẽ càng thuận tiện bấy nhiêu.

Bước 2: Khoanh vùng phạm vi xác định xây lò sưởi trong nhà. Tuy nhiên có một lưu ý dành cho bạn khi tiến hành cách xây dựng lò sưởi trong nhà là nên xây bệ rộng hơn diện tích lò sưởi để làm thêm phần mặt sàn phía trước.

Bước 3: Làm móng lò sưởi bằng cách đổ đá nghiền dày từ 5 – 7 cm sau đó đổ vữa và đóng đến chặt. So sánh với bản thiết kế lò sưởi để xác định độ dày của móng được chính xác hơn.

Bước 4: Chờ đến khi móng đông và khô sẽ tiếp tục xây phần tiếp theo của lò, sử dụng gốm chịu nhiệt để ốp phía trong của lò, từ bề mặt móng đến các vách tường.

Bước 5: Hoàn thiện lò sưởi theo bản vẽ chi tiết của lò sưởi, lắp đặt ống khói lò sưởi phía trên phải kiểm tra độ chắc chắn và khả năng hoạt động cũng như lọc không khí.

Bước 6: Sau khi hoàn thiện tất cả các bước trên hãy tiến hành kiểm tra một lượt tất cả, ngay cả về mặt ốp gốm chịu nhiệt phía trong. Xong tất cả lúc này các bạn đã có thể đốt củi cho lò sưởi để sử dụng rồi.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về cách làm lò sưởi đốt củi trong nhà và những lưu ý quan trọng trong quá trình thực hiện mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Quá trình thực hiện sẽ không tránh được những khó khăn, bỡ ngỡ nên các bạn có thể tham khảo thêm những video hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, nếu cảm mình cách làm lò sưởi này vấn rất khó với bản thân mình, các bạn cũng đừng vội lo lắng. Vì hiện nay cũng có rất nhiều thiết kế lò sưởi giá rẻ đang được cung cấp tại showroom Vương Quốc Nội Thất. Kèm theo đó đội ngũ nhân viên tại đây còn hỗ trợ lắp đặt từ A – Z giúp các bạn giải quyết được mọi vấn đề.

 

Tham khảo thêm : Tham khảo các loại gỗ công nghiệp phổ biến hiện nay