Hướng dẫn cách sử dụng thước Lỗ Ban đo bàn thờ chuẩn

Ngày đăng: 2021-03-05 23:38:21

Bàn thờ được biết đến là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình, nơi thờ phụng ông bà tổ tiên, giao hòa giữa hai cõi âm dương. Chính vì thế, việc lựa chọn kích thước bàn thờ chuẩn phong thủy là yếu tố nhận được sự quan tâm của chủ nhân khi lựa chọn. Trong bài chia sẻ dưới đây, chúng tôi sẽ tư vấn đến bạn cách sử dụng thước Lỗ Ban đo bàn thờ đúng chuẩn.

Giới thiệu về tổng quan về thước Lỗ Ban

Thước Lỗ Ban là gì?

Trước khi đi tìm hiểu về cách sử dụng thước Lỗ Ban đo bàn thờ thì bạn phải nắm được thước Lỗ Ban là gì? Thước Lỗ Ban được sáng tạo bởi ông tổ của ngành mộc của Trung Quốc, công cụ được phân định các khoảng tốt và xấu. giúp người sử dụng có thể chọn được kích thước đẹp và tránh kích thước xấu.

Thước Lỗ Ban là gì

Đặc biệt, trên thước Lỗ Ban có nhiều vạch đỏ xen lẫn có ý nghĩa cho thuật âm - dương trong phong thủy. Nếu để ý thì sẽ thước đo Lỗ Ban được chia làm hai hàng, do một số vị trí sẽ rơi vào hàng trên tốt nhưng hàng dưới lại xấu và ngược lại. Vì thế, công cụ này được sử dụng phổ biến trong việc đo đạc Dương Trạch và Âm Trạch.

Các loại thước Lỗ Ban phổ biến

+ Thước Lỗ Ban 52,2cm: Loại thước này để đo kích thước rỗng hay còn gọi là kích thước thông thủy trong nhà như cửa chính, giếng trời, ô cửa sổ, ô thoáng……phù hợp trong mọi gia đình.

+ Thước Lỗ Ban 42,9cm: Dùng để đo kích thước đặc, các chi tiết xây dựng, đồ nội thất trong nhà như kích thước phủ bì, bếp, bậc, kệ, giường, tủ…….

+ Thước Lỗ Ban 38,8cm: Là công cụ nổi bật được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực âm phần như: bàn thờ, tủ thờ…….

Cách sử dụng thước Lỗ Ban đo bàn thờ chuẩn

Bàn thờ hiện được biết đến là một trong những món đồ nội thất quan trọng và không thể thiếu trong mỗi gia đình. Nơi thế hệ sau thể hiện lòng biết ơn, thành kính với ông bà, tổ tiên của mình. Việc lựa chọn một mẫu bàn thờ chuẩn phong thủy và đảm bảo yếu tố tính thẩm mỹ trong ngôi nhà, nhận được sự quan tâm của chủ nhân.

Để có được kích thước bàn thờ chuẩn thì thước Lỗ Ban đo bàn thờ vật dụng không thể thiếu, công cụ giúp người dùng chọn được kích thước bàn thờ chuẩn. Các thiết kế thước Lỗ Ban đa dạng nhưng thước Lỗ Ban 38,8cm chính là công cụ được sử dụng chủ yếu khi đo bàn thờ. Việc sử dụng thước Lỗ Ban để đo bàn thờ đóng vai trò rất quan trọng, vì thế sẽ giúp gia chủ tìm kiếm được điều tốt lành và tránh những điều không may đến với gia đình.

Thước Lỗ Ban 38.8cm được chia thành 10 cung có thứ tự lần lượt trái sang phải sau: Đinh, Hại, Vượng, Khổ, Nghĩa, Quan, Tử, Hưng, Thất, Tài…..Chu kỳ này lại quay vòng, dựa theo quy tắc này thì gia chủ nên chọn kích thước bàn thờ như sau:

Đối với bàn thờ đặt dưới sàn nhà:

+ Chiều ngang (dài): 127cm; 157cm; 175cm, 197cm, 217cm

+ Chiều sâu (rộng): 61cm; 69cm ; 81cm , 97cm, 107cm, 117cm

+ Chiều cao: 117cm; 127cm

Cách sử dụng thước Lỗ Ban đo bàn thờ chuẩn

Đối với bàn thờ dạng treo tường:

  • Kích thước Lỗ ban cho bàn thờ treo tường Sâu 48cm (Hỷ Sự) x Rộng 81cm (Tài Vượng)
  • Kích thước bàn thờ treo tường Sâu 48cm (Hỷ sự) x Rộng 88cm (Tiến Bảo)
  • Kích thước bàn thờ treo tường Sâu 49,5cm (Tài Vượng) x Rộng 95cm (Tài Vượng)
  • Kích thước bàn thờ treo tường Sâu 56cm (Tài Vượng) x Rộng 95cm (Tài Vượng)
  • Kích thước bàn thờ treo tường Sâu 61cm (Tài Lộc) x Rộng 107cm (Quý Tử)

Các kích thước bàn thờ phổ biến hiện nay

Bàn thờ là không gian tâm linh, nơi giao hòa giữa hai hai cõi âm dương trong gia đình nên việc lựa chọn mẫu bàn thờ phù hợp luôn nhận được sự quan tâm của chủ nhân. Các thiết kế đa dạng về kiểu dáng, kích thước của bàn thờ cũng đa dạng với nhiều thông số khác nhau với các kích thước sau:

Kích thước bàn thờ 3 tầng

Mẫu bàn thờ 3 tầng là kiểu dáng phổ biến trong các căn hộ có diện tích rộng và lớn, thoải mái để bán có được không gian đặt bàn thờ. Kích thước mẫu bàn thờ 3 tầng khác so với bàn thờ treo tường ở chỗ việc lựa chọn chiều cao tủ thờ, chiều cao vừa đủ giữ sự tôn nghiêm. Kích thước bàn thờ 3 tầng nên chọn sau: Chiều ngang 107 cm, chiều ngang 127 cm, 133 cm hoặc chiều ngang148 cm, 153 cm, 167 cm.

Kích thước bàn thờ 3 tầng

Kích thước bàn thờ treo tường

Mẫu bàn thờ treo tường này cũng được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực nội thất hiện nay. So với các mẫu bàn thờ có tủ thờ thì kiểu bàn thờ này đa dạng hơn về kích thước, tùy vào chiều cao của bức tường để chọn được kích thước phù hợp trong ngôi nhà. Cụ thể, kích thước bàn thờ sau:

  • Kích thước bàn thờ treo 480 mm x 810 mm
  • Kích thước bàn thờ treo tường 495mm x 950 mm
  • Kích thước bàn thờ treo tường 560 mm x 950 mm
  • Kích thước bàn thờ treo tường 610 mm x 1070mm

Kích thước bàn thờ Phật

Với những ai theo phật thì việc lựa chọn một chiếc bàn thờ phật phù hợp cũng đang nhận được sự quan tâm. Kích thước bàn thờ phật tại nhà được nhiều người lựa chọn nhiều nhất sau: Chiều rộng 61cm x Chiều dài 107cm. Với kích thước này, gia chủ có thể đặt đầy đủ các vật phẩm thờ cúng như: bát hương, đĩa hoa quả, loa hoa, kỷ chén thờ………

Kích thước bàn thờ Phật

Cách bố trí bàn thờ chuẩn phong thủy trong nhà

Với người Việt, vị trí đặt bàn thờ trong nhà là nơi thờ cũng tổ tiên có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong phòng thủy và tâm linh. Không gian thờ cúng trong nhà cần phải được bài trí trang nghiêm sạch sẽ, ngăn nắp thể hiện được sự thành kính đối với tổ tiên đã khuất.

Chú ý vị trí đặt bàn thờ cần phải trang nghiêm, sạch sẽ không đặt gần nhà vệ sinh hay không gian bếp hoặc bàn thờ. Phải đặt đủ cao để không đúng tới, không đặt trên tủ quần áo hoặc bên trên là bàn thờ dưới là tủ chứa đồ đạc, bởi khi sử dụng các vật dụng ở bên dưới sẽ động đến bàn thờ ở phía trên ảnh hưởng đến yếu tố tâm linh.

Ngoài ra, bàn thờ vừa mang tính là vật dụng nội thất vừa mang tính phong thủy tâm linh nên với nhiều kích thước Lỗ Ban bàn thờ coi trọng. Nó đóng vai trò lớn để gửi gắm những mong muốn, cầu nguyện và tâm kính của gia chủ để đến được với thế giới tâm linh mang đến tài lộc, an khang, sức khỏe cho chủ nhân.

Chính vì thế, việc bố trí bàn thờ ở các vị trí phù hợp là tiêu chí mà các gia chủ cần phải chú ý khi lựa chọn. Để chọn kích thước phù hợp thì bạn phải chọn kích thước bàn thờ theo tuổi của gia chủ, mang đến một lựa chọn phù hợp trong không gian sống của gia chủ.

Một số mẫu bàn thờ chuẩn đẹp - chuẩn kích thước Lỗ Ban

Việc lựa chọn mẫu bàn thờ chuẩn đẹp về kích thước là tiêu chí hàng đầu mà các gia chủ cần phải chú khi chọn. Các thiết kế đa dạng về kiểu dáng, kích thước, mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng. Dưới đây là các mẫu bàn thờ chuẩn - đẹp được lựa chọn hiện nay, bạn có thể tham khảo:

Một số mẫu bàn thờ chuẩn đẹp - chuẩn kích thước Lỗ Ban

Một số mẫu bàn thờ chuẩn đẹp - chuẩn kích thước Lỗ Ban

Một số mẫu bàn thờ chuẩn đẹp - chuẩn kích thước Lỗ Ban

Một số mẫu bàn thờ chuẩn đẹp - chuẩn kích thước Lỗ Ban

Trên đây là chi tiết về cách sử dụng thước Lỗ Ban đo bàn thờ chuẩn mà chúng tôi giới thiệu, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm gợi ý khi chọn bàn thờ của gia đình. Vừa đảm bảo không gian thờ cúng tổ tiên trang trọng mà không phạm phải các điều cấm kỵ trong phong thủy nhé!