Cách lắp đặt hệ thống lò sưởi trong nhà đơn giản, hiệu quả

Ngày đăng: 2019-05-03 19:34:31

Đối với những đất nước luôn có mùa đông buốt giá kéo dài như Nga, Anh, Iceland,… thì hệ thống lò sưởi trong nhà chính là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Ở nước ta tuy rằng mùa đông sẽ không quá khắc nghiệt như các nước này, thế nhưng đối với những gia đình có điều kiện cũng sẽ sử dụng hệ thống này để sưởi ấm cho cả nhà. Việc lắp đặt hệ thống lò sưởi trong nhà đúng cách không chỉ giúp ổn định không khí bên trong mà còn giữ cho mình một cơ thể luôn khỏe mạnh. Vì vậy, trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ gửi đến bạn cách lắp đặt hệ thống này vừa đơn giản mà lại có thể đạt được hiệu quả cao.

Khái quát chung về hệ thống lò sưởi trong nhà

Xu hướng lắp đặt hệ thống lò sưởi trong nhà hiện nay

Đối với những quốc gia tại khu vực Châu Á thì các hệ thống sưởi ấm mùa đông được bắt nguồn chủ yếu hệ thống sưởi dưới sàn nhà - Ondol của người Hàn Quốc rất nhiều. Đây là một trong những phương pháp truyền thống đã có tuổi thọ hàng thiên niên kỷ, nhưng vẫn được vận dụng cho đến tận ngày hôm nay. Ondol là một hệ thống lò sưởi ấm bằng những hòn đá nung để giữ ấm cho sàn, lan tỏa toàn bộ bệ mặt. Đây được đánh giá là một trong những hệ thống lò sưởi trong nhà độc đáo nhất trên toàn thế giới. Hệ thống Ondol hoạt động đồng thờivới việc tận dụng tính dẫn truyền nhiệt, sự toả nhiệt và tính đối lưu nhiệt. Toàn bộ hơi nóng được dẫn truyền vào những hòn đá được đặt dưới sàn, sau đó toả ra khắp nền nhà.

Xu hướng lắp đặt hệ thống lò sưởi trong nhà hiện nay

Cùng với sự tiến bộ về mặt khoa học – công nghệ, lấy nguyên tắc chung từ phương pháp cổ xưa này, ngay nay xu hướng lắp đặt hệ thống lò sưởi trong nhà được thay đổi, cải tiến hơn để thích hợp với nhịp độ cuộc sống. Hai xu hướng thông dụng nhất hiện nay chính là hệ thống sưởi dưới sàn nhà và lò sưởi lắp đặt trực tiếp bên trong. Cùng một lúc có thể đảm bảo về việc ổn định không khí trong nhà mà lại an toàn đối với sức khỏe và điều quan trọng nhất chính là không gây sự bất tiện hay chi phí thi công như cách thức truyền thống của người Hàn Quốc.

Các lợi ích khi lắp đặt hệ thống lò sưởi trong nhà

Nhiệt độ luôn được ổn định

Nhiệt độ luôn được ổn định

Theo rất nhiều nghiên cứu môi trường sống xung quanh sẽ có rất nhiều tác động đến cơ thể con người, đó có thể là tác động tích cực nhưng cũng hoàn toàn có thể là tác động tiêu cực. Vậy nên tốt nhất chúng ta nên cân đối mọi yếu tố để có thể đảm bảo một môi trường tốt nhất. Trong đó nhiệt độ cũng là một trong những yếu tố có tác động rất nhiều. Nếu như ở trong khu vực miền Nam với chỉ sổ biên động nhiệt không cao và thời tiết luôn được ấm áp thì miền Bắc lại hoàn toàn ngược lại. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa các mùa trong nhiệt quá cao, thậm chí có đôi khi còn xảy ra trường hợp sốc nhiệt. Vậy nên để đảm bảo nền nhiệt tại đây thì hệ thống lò sưởi trong nhà là một giải pháp tối nhất. Chúng sẽ giúp nhiệt độ trong nhà luôn được ổn định và không thay đổi nhiều. Việc sưởi ấm sẽ giúp ngăn chặn sự mất nhiệt của cơ thể dẫn đến cảm nhận về sự thoải mái khi sưởi ấm.

Chất lượng không khí trong nhà luôn được tốt

Viêc nhiệt độ luôn được giữ ở mức ổn định thông qua hệ thống lò sưởi trong nhà sẽ giúp nâng cao hơn chất lượng của toàn bộ không khí. Bởi thông qua việc kiểm soát nhiệt độ sẽ giúp hạn chế tối đa trong việc phát triển nấm mốc, vi khuẩn, virus và bụi bẩn. Đồng thời việt lắp đặt hệ thống lò sưởi này còn tăng cường tần suất trao đổi giữa không khí bên trong và không khí bên ngoài để giảm thiểu sự lan truyền của các chất gây ô nhiễm trong không khí vào trong nhà. Nhờ đó mà không khí luôn luôn được trong lành nhất.

An toàn đối với sức khỏe

>> Xem thêm: Báo giá bán 25+ mẫu lò sưởi giả giá rẻ năm 2019

An toàn đối với sức khỏe

Hiện nay dù là hệ thống lò sưởi ở Nga hay kiểu sưởi ấm của Hàn Quốc thì đều được áp dụng những phương pháp mới nhất. Chứ không chỉ còn là đốt củi, đối than như rất hiều năm về trước nữa. Như vậy chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm vì chúng tuyệt đối không gây ra các khí độc hại, khiến cơ thể bị mệt mỏi hay bệnh tật gì. Ngoài ra với việc giữ cho nhiệt độ, không khí luôn ở mức ổ định còn giúp cơ thể luôn được thoải mái, tránh được hiện tượng sốc nhiệt. Điều này được các chuyên gia đánh giá như là một tính năng tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe của con người.

Ứng dụng của hệ thống lò sưởi trong nhà

Hiện nay đây là một trong những phương pháp nhằm đảm bảo nhiệt độ tại rất nhiều nơi, đặc biệt là miền Bắc nước ta và các nơi luôn có nhiệt độ luôn ở mức thấp như Đà Lạt. Do đó hệ thống lò sưởi trong nhà được ứng dụng trong rất nhiều công trình xây dựng khác nhau nhà ở, các spa chăm sóc sắc đẹp, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà tắm xông hơi,…

Các bước lắp đặt hệ thống lò sưởi trong nhà

Đối với hệ thống lò sưởi bên trên

Đối với những hệ thống lò sưởi được lắp đặt trực tiếp bên trên không chỉ giúp giữ ấm cho không khí bên trong nhà mà còn giúp tô điểm không gian. Dưới bàn tay của những người thợ tài hoa, việc thiết kế những mẫu lò sưởi được trải qua một quy trình chuyên nghiệp, được kiểm nghiệm kĩ càng trước khi được mang ra thị trường. Mỗi chiếc lò sưởi sẽ bao gồm lõi lò được làm bằng kim loại chịu nhiệt nên có khả năng sinh ra lượng nhiệt lớn, làm ấm cả không gian có kích thước rộng, vỏ lò thường được làm bằng gỗ tự nhiên cao cấp, đá, thạch cao,… để tạo ra những đường nét trang trí tinh xảo, vừa đảm bảo độ an toàn tối đa cho người sử dụng. Vì vậy, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm khi khi lựa chọn cũng như lắp đặt hệ thống sưởi ấm mùa đông này.

Bước 1: Khoanh vùng phạm vi xác định lắp đặt hệ thống lò sưởi trong nhà. Tuy nhiên có một lưu ý dành cho bạn khi tiến hành cách xây dựng lò sưởi trong nhà là nên xây bệ rộng hơn diện tích lò sưởi để làm thêm phần mặt sàn phía trước.

Đối với hệ thống lò sưởi bên trên

Bước 2: Làm móng lò sưởi bằng cách đổ đá nghiền dày từ 5 - 7 cm sau đó đổ vữa và đóng đến chặt. So sánh với bản thiết kế lò sưởi để xác định đồ dày của móng được chính xác hơn.

Bước 3: Chờ đến khi móng đông và khô sẽ tiếp tục xây phần tiếp theo của lò, sử dụng gốm chịu nhiệt để ốp phía trong của lò, từ bề mặt móng đến các vách tường.

Bước 4: Hoàn thiện lò sưởi theo bản vẽ chi tiết của lò sưởi.

Đối với hệ thống sưởi dưới sàn nhà

Hệ thống lò sưởi trong nhà này hiện nay đang được áp dụng rất nhiều, tuy rằng không thiên về tính thẩm mỹ, tuy nhiên sự tiện nghi lại cao hơn hẳn. Hệ thống này sẽ được phân ra thành hai kiểu là sưởi sàn bằng hệ thống đường ống dẫn chất lỏng và sưởi sàn bằng điện. Đối với kiểu bằng ống dẫn nước sẽ sử dụng nước hoặc hỗn hợp nước và chất chống đóng băng như propylene glycol làm chất lỏng truyền nhiệt trong một vòng được tuần hoàn giữa sàn và bồn chứa nước hoặc bồn chứa chất lỏng. Còn đối với kiểu sưởi bằng điện bao gồm các bộ phận dây cáp, thảm cáp được hình thành trước, lưới đồng và màng carbon. Một số hệ thống lò sưởi điện sẽ sử dụng công nghệ điện áp đường dây trong khi một số khác sử dụng công nghệ điện áp thấp.

Bước 1: Trên bề mặt sản bê tông của nhà, cần trải một lớp vật liệu cách nhiệt lên bề mặt, đặt các ống nước theo bản thiết kế lò sưởi.

Bước 2: Luồn ống nước hoặc các đường dây dẫn điện qua các miếng nhôm để nhiệt có thể phân tán đều khi sử dụng.

>> Xem thêm: 25+ mẫu lò sưởi giả bằng đá đẹp cho phòng khách

Đối với hệ thống lò sưởi dưới sàn nhà

Bước 3: Sử dụng các miếng gỗ hoặc vật liệu cách nhiệt để giữ các miếng nhôm thẳng. Đồng thời cũng là cách chống hở đường dẫn điện gây hiện tượng cháy nổ.

Bước 4: Trộn bê tông theo một tỉ lệ nhất định và phủ lên mặt trên của hệ thống ống nước, đường dây dẫn điện và miếng nhôm sao cho bề mặt được bao phù kín nhưng lớp bê tông không quá dày, vì cần phải đảm bảo cho việc tải nhiệt được ổn định. Nếu như quá dày thì việc sưởi ấm sẽ không còn được đáp ứng đủ các tiêu chí.

Bước 5: Lát một lớp sàn mỏng có thể là sàn gỗ hoặc các tấm xốp lên trên bề mặt lớp bê tông vừa là để tạo tính thẩm mỹ mà lại đảm bảo cho việc truyền nhiệt được tốt nhất. Như vậy bạn đã hoàn thành xong công việc.

Một số lưu ý khi lắp đặt hệ thống lò sưởi trong nhà

Trên đây là cách lắp đặt hệ thống lò sưởi trong nhà vừa đơn giản mà lại hiệu quả bạn có thể dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên trong các bước không quá phức tạp hay quá nhiều nhưng để luôn chắc rằng bạn không phải sửa chữa lại những lỗi sai trong quá trình này thì bạn nên ghi nhớ những điều sau đây.

Một số lưu ý khi lắp đặt hệ thống lò sưởi trong nhà

+ Lựa chọn hệ thống lò sưởi trong nhà thích hợp với nhu cầu và khả năng kinh tế của mình ngay từ đầu. Đối với nhà ở hay các khu nghỉ dưỡng cao cấp thì tốt nhất nên sử dụng hệ thống lắp đặt trực tiếp bên trên vì chúng còn có tác dụng làm đẹp.

+ Kích thước hệ thống cũng cần phải tỉ lệ thuận với diện tích không gian. Bởi phần nhiệt tỏa ra từ lò sưởi cần phải cân đối sao cho thật thích hợp. Có như vậy thì tính ổn định về nhiệt độ, chất lượng không khí mới được đảm bảo.

+ Trong quá trình sử dụng ngoài việc vệ sinh thường xuyên để giữa cho sạch sẽ, không bám bụi bẩn thì bạn phải kiểm tra định kì lại. Có như vậy mới có thể phát hiện ra được những phần hỏng để kịp thời sửa chữa.

Với cách lắp đặt hệ thống trong nhà vô cùng đơn giản trên đây, bạn hoàn toàn đã mang lại một cách bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung rất hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể tự thao tác lắp đặt và xây lò sưởi cho chính gia đình mình. Chúc bạn sẽ nhanh chóng thành công!