Lò sưởi điện hơi nước là gì và cách sử dụng lò sưởi hơi nước

Ngày đăng: 2019-07-16 18:54:43

Lò sưởi hơi nước hiện nay đang là sự lựa chọn cho việc giữ ấm không khí, một cách an toàn mà lại có hiệu quả rất cao được các chuyên gia khuyên dùng. Không chỉ đem lại sự đa dạng hơn cho dòng sản phẩm lò dưởi, mà thiết kế này xuất hiện như một sự cải tiến về công nghệ - khoa học giúp cuộc sống của chúng ta tiện nghi hơn rất nhiều. Thế nhưng chỉ qua một vài thông tin cơ bản trước đây, nhiều người trong chúng ta vẫn không biết lò sưởi điện hơi nước là sản phẩm như thế nào và cách dùng chúng ra sao mới là đúng.

Lò sưởi điện hơi nước là gì?

Tuy rằng không có một mùa đông quá khắc nghiệt như tại các nước ôn đới, thế nhưng với cái lạnh ở các tỉnh miền núi Tây Bắc nước ta cũng đủ khiến nhiều người phải rùng mình. Bởi đặc trưng không khí ở nước ta là nhiệt đới ẩm gió mùa, nên ngay cả khi vào các tháng mùa đông độ ẩm cũng vẫn cao, nên cảm giác lạnh buốt, chưa kể tình trạng sương muối. Vậy nên biện pháp giữ ấm không khí trong nhà vào các tháng mùa đông ở nước ta được nhiều người hướng đến chính là các thiết bị sưởi. Trong đó lò sưởi điện hơi nước hay còn gọi là lò sưởi hơi nước đang dẫn đầu trong top các sản phẩm được lựa chọn nhiều nhất.

Lò sưởi điện hơi nước là gì

Bởi nếu như trước đây các mẫu lò sưởi được lắp đặt trong nhà sẽ được thiết kế với các chất liệu quen thuộc như đá, xi măng, gỗ và nguyên liệu đốt sẽ thường là củi, than củi. Điều này sẽ giúp giữ ấm không khí trong nhà rất nhanh, thế nhưng lại tiềm ẩn những nguy cơ độc hại. Trong khi đó lò sưởi hơi nước lại được thiết kế nhỏ gọn với một cơ chế hoạt động thân thiện với môi trường và sức khỏe con người. Nên chính vì thế mà các chuyên gia hiện nay luôn khuyên người tiêu dùng nên lựa chọn các thiết bị sưởi ấm này thay cho các thiết kế mang tính truyền thống.

Cấu tạo của lò sưởi hơi nước

Để hiểu rõ hơi về các thiết kế của lò sưởi hơi nước chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về cấu tạo của chúng. Khác hẳn so với các mẫu thiết kế lò sưởi truyền thống, được đốt bằng các nguyên liệu như củi, dầu cấu tạo của lò sưởi hơi nước sẽ gồm 3 bộ phận: ngăn chứa nước, dàn dây mayxo, quạt thổi gió. Trong đó ngăn chứa nước này sẽ là bộ phận bạn có thể tháo dỡ và lắp đặt thường xuyên một cách dễ dàng để có thể đổ nước vào phía trong – nguyên liệu chính để tiến hành hoạt động sưởi ấm cho không gian.

Tiếp đến là dàn dây mayxo này có một nhiệm vụ vô cùng quan trọng đó chính là chuyển hóa nhiệt năng từ chính phần nguyên liệu nước ấy để sinh ra nhiệt độ cao hình thành nhiệt năng sưởi ấm. Còn bộ phận quạt thổi gió sẽ giúp đây hơi nóng và hơi nước được sinh ra. Ba bộ phận này sẽ phối hợp một cách nhịp nhàng với nhau trong suốt quá trình hoạt động giúp tạo ra hơi nóng kèm hơi nước vừa giúp giữ nhiệt độ trong nhà ở mức thích hợp, mà không khí không bị khô.

Cơ chế hoạt động của lò sưởi hơi nước

Điểm khác biệt lớn nhất so với các mẫu lò sưởi đốt củi, lò sưởi đốt dầu của mẫu lò sưởi điện hơi nước chính là ở cơ chế hoạt động. Trước đó các mẫu lò sưởi truyền thống tuy rằng vẫn đảm bảo chức năng giữ ấm, nhưng với lượng khí CO2 sinh ra trong quá trìn hoạt động khí cả sức khỏe con người và môi trường. Thì hiện nay các mẫu lò sưởi hơi nước lại được khuyến khích sử dụng hơn rất nhiều với cơ chế hoạt động đơn giản mà lại thân thiện, an toàn.

Cơ chế hoạt động của lò sưởi hơi nước

Sau khi chúng ta đã đổ đầy nước ở bộ phận ngăn chứa nước dễ dàng tháo lặp, thì bắt đầu dàn dây mayxo này sẽ tiến hành quá trình chuyển hóa nhiệt năng từ chính sức nướng. Sau đó phần nước này sẽ tăng nhanh về nhiệt độ thông qua dàn dây mayxo này. Tiếp đến bộ phận quạt thổi gió sẽ đẩy phần nhiệt năng này ra bên ngoài để có thể giữ ấm cho không khí xung quanh. Hơi thế khi quạt thổi gió đẩy nhiệt năng từ nước ra ngoài còn kèm theo cả hơi nước. Điều này sẽ giúp cho khí nóng từ đây không bị khô như các thiết kế lò sưởi khác hay các thiết bị sưởi ấm mùa đông mà bạn vẫn thường bắt gặp trước đây.

Những lợi ích khi sử dụng lò sưởi hơi nước

Không phải ngẫu nhiên là thiết kế lò sưởi này lại ngày càng được nhiều người ưu chuộng, hơn thế lại được cả những chuyên gia đầu ngành đánh giá rất cao về mặt thiết kế cũng như công năng sử dụng. Ngay từ ở cấu tạo và cơ chế hoạt động lò sưởi điện hơi nước đã bộc lộ rất nhiều ưu điểm về mặt thiết kế so với những mẫu truyền thống trước đây. Từ đó tạo ra rất nhiều lợi ích cho khách hàng trong suốt quá trình sử dụng.

Những lợi ích khi sử dụng lò sưởi hơi nước

Thứ nhất – dễ dàng bố trí, lắp đặt: Lò sưởi điện hơi nước được thiết kế vô cùng nhỏ gọn, thoạt nhìn qua bạn sẽ tưởng chúng là một chiếc tủ nhỏ với chiều cao chỉ khoảng 45 – 60cm. điều này trái ngược với những hình ảnh lò sưởi cồng kềnh, kích thước lớn trong quan niệm của rất nhiều người. Nhờ vào đó mà việc bố trí, lắp đặt chúng trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Hơn thế dù căn phòng của bạn có rộng rãi hay chật hẹp thì cũng hoàn toàn thích hợp khi bố trí mẫu sản phẩm này mà không làm mất đi sự hài hòa.

Thứ hai – điều hòa không khí: Công năng của lò sưởi chính là giữ ấm không gian, thế nhưng đây không chỉ là công năng duy nhất của sản phẩm công nghệ cao này. Thông thường khi sử dụng các thiết bị sưởi ấm không gian hay lò sưởi thì không khí chỉ thường ấm lên và hoàn toàn bị khô. Điều này làm mất đi sự cân bằng và độ ẩm cần thiết của không gian. Thế nhưng với cấu tạo và cơ chế hoạt động lò sưởi điện hơi nước được sản xuất dựa trên công nghệ mới nhất là vừa tạo ra nhiệt năng sưởi ấm mà hơi nước vẫn được đẩy ra ngoài để đảm bảo cho không khí xung quanh. Nhờ vào đó mà sự điều hòa không khí trong phòng luôn được đảm bảo, không bị lạnh mà cũng sẽ không bị khô.

Thứ ba – đảm bảo sức khỏe cho con người: Đây có lẽ chính là một trong những lí do để có thể lí giải cho việc vì sao lò sưởi điện hơi nước, ngày càng được nhiều người lựa chọn cho không gian nhà mình đến vậy. Ngay từ nguyên liệu và cơ chế hoạt động của nó đã cho chúng ta thấy một sự đảm bảo cho sức khỏe con người như thế nào. Sẽ không có một chút khí CO2 nào được sinh ra trong suốt quá trình sử dụng. Nhiệt năng giúp giữ ấm cơ thể không bị cảm lạnh, hơi nước giúp không khí không bị khô từ đó da dẻ không bị khô, nứt nẻ.

Cách sử dụng lò sưởi hơi nước luôn an toàn

Bố trí lò sưởi hơi nước ở vị trí thích hợp

Bố trí lò sưởi hơi nước ở vị trí thích hợp

Lò sưởi hơi nước hoạt động bằng cách điện năng sẽ thay đổi nhiệt năng của nước từ đó sản sinh ra hơi nóng giúp giữ ấm cho không gian xung quanh. Như vậy nếu không bố trí chúng ở những vị trí thích hợp sẽ rất nguy hiểm. Nhất là đối với những gia đình có trẻ nhỏ, các bé không chỉ hiếu động mà có sự tò mò rất cao. Bởi vậy, bạn nên bố trí chúng ở những vị trí xa tầm với của con nhỏ hoặc những góc đã được che chắn cẩn thận để các bé không thể nghịch ngợm. Hơn thế vị trí lắp đặt không nên quá gần với vị trí người ngồi khoảng cách thích hợp là 1,5m.

Điều chỉnh nhiệt độ ở mức thích hợp

Nhiệt độ trong ngày sẽ thay đổi ở nhiều mức khác nhau, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệt độ trong phòng. Vậy nên không phải lúc nào bạn cũng giữ mức nhiệt ở lò sưởi hơi nước ở mức điều chỉnh như ban đầu. Thay vào đó bạn nên điểu chỉnh mức nhiệt sao cho thích hợp nhất không quá cao cũng không quá thấp. Hãy cân bằng nhiệt độ ở mức hài hòa để cơ thể có thể thích ứng, tránh sinh ra trường hợp sốc nhiệt khí sức khỏe bị giảm sút. Đối với khí hậu nước ta và kiểu thời tiết nhiệt đới ẩm gió mùa gió mùa thì mức điều chỉnh nhiệt tốt nhất nên cân bằng ở mức 22 – 25 độ C.

Không nên đóng phòng quá kín

Không nên đóng phòng quá kín

Biết rằng vào mùa đông nếu chúng ta không giữ căn phòng kín thì nhiệt độ, gió lạnh bên ngoài sẽ xâm chiếm toàn bộ không gian này, khiến nhiệt độ bị giảm sâu vào các ngày buốt giá. Đặc biệt nếu khi dùng lò sưởi mà bạn mở hết cửa ra thì không một mức nhiệt nào có thể giữ ấm được không gian. Tuy nhiên không phải vì thế mà bạn lúc nào cũng đóng cửa phòng kín mít. Bởi khi đóng cửa phòng kín thì không khí trong phòng sẽ không được lưu thông, tạo ra không khí tù đọng. Điều này khiến bạn luôn cảm giác ngột ngạt, khó chịu. Ngay cả khi sử dụng lò sưởi điện hơi nước có cả hơi nước được đẩy ra ngoài thì cũng khó có thể cân bằng được không khí khi mà lúc nào bạn cũng đóng cửa kín mít.

Chỉ bật lò sưởi điện hơi nước những lúc cần thiết

Không phải lúc nào bạn cũng nên bật lò sưởi điện hơi nước để sưởi ẩm cho căn phòng của mình. Dù là việc duy trì nhiệt độ ở mức cân bằng, dù có hơi ẩm nhưng nếu bật liên tục thì không khí của bạn cũng bị khô. Hơn thế điện năng mà chúng tiêu thụ cũng không ít một chút nào. Vậy nên chỉ những lúc có người ở nhà và thực sự cần sử dụng thì mới nên bật lò sưởi điện hơi nước. Ngay cả phòng ngủ của các bé, khi các bé ở nhà cả ngày các mẹ cũng không nên bật liên tục. Thứ nhất điều này sẽ làm giảm tuổi thọ sử dụng của máy, thứ hai chúng khiến không khí bị mất sự cân bằng, tạo ra cảm giác khó chịu.

Lò sưởi hơi nước là một trong những thiết kế dựa theo sự cải tiến của công nghệ hiện đại, giúp khắc phục những hạn chế luôn tồn đọng ở các mẫu lò sưởi truyền thống. Điều này giúp nhu cầu sử dụng các thiết bị sưởi ẩm vào mùa đông của người tiêu dùng luôn được đáp ứng, mà lại đảm bảo sự an toàn đối với sức khỏe của người dùng. Có thể coi đây là một trong những giải pháp giúp điều hòa không khí trong ngôi nhà của bạn rất tốt và là một gợi ý hoàn hảo dành cho các bạn.