Góc hỏi – đáp: Nên mua điều hòa 2 chiều hay máy sưởi?

Ngày đăng: 2019-08-01 18:25:05

Khi cái lạnh của mùa đông đến, vấn đề được nhiều người quan tâm nhất chính là nên mua điều hòa 2 chiều hay máy sưởi sẽ thích hợp hơn cho nhu cầu sử dụng thường xuyên. Bởi tuy cùng một công năng sử dụng và đáp ứng cho nhu cầu điều hòa không khí vào mùa đông tuy nhiên chắc chắn cũng sẽ có những sự khác biệt về giá thành, chức năng, sự tiện nghi,… Nên bạn cần nhắc vấn đề này trước khi quyết định mua loại nào cho mình để tránh những sự bất tiện cho quá trình sử dụng lâu dài sau này.

Ưu – nhược điểm của điều hòa hai chiều

Điều hòa hai chiều là một trong những thiết bị được sản xuất trên công nghệ hiện đại, thông minh vừa làm mát vào mùa đông vừa có thể sưởi ấm vào mùa đông. Thiết kế này được tăng công năng sử dụng so với những thiết kế điều hòa trước đây chỉ có thể làm được mát mà thôi. Vậy nên đối với nhu cầu làm ấm không khí trong không gian khi mùa đông đến hiện nay đã mang lại thêm một sự lựa chọn mới cho người tiêu dùng. Thế nhưng để tìm hiểu cũng như quyết định có nên mua sản phẩm này hay không thì trước hết các bạn hãy tìm hiểu về từng ưu – nhược điểm của chúng.

Ưu điểm của điều hòa hai chiều

Làm ấm không gian với diện tích rộng

Làm ấm không gian với diện tích rộng

Nếu như các bạn đã từng sử dụng qua các loại máy sưởi, quạt sưởi vẫn được bán phổ biến trên thị trường hiện nay thì sẽ thấy rằng diện tích làm ấm của các thiết bị này bị giới hạn rất nhiều, thông thường chỉ khoảng trong khu vực diện tích 1 – 1,5m2. Trong khi đó ngược lại các loại điều hòa 2 chiều luôn được gắn cố định trên cao nhưng khả năng làm ấm lại cho cả một không gian rộng, nếu như bạn lắp đặt cho phòng ngủ của mình thì chắc chắn cả căn phòng sẽ đều được làm ấm. Bởi công năng sưởi ấm này bạn hoàn toàn sử dụng như việc làm mát vào mùa hè, đóng kín cửa lại và cả không gian sẽ được hưởng một bầu không khí ấm áp, thoải mái và dễ chịu.

Tiết kiệm điện năng

Nhiều người luôn cho rằng điều hòa sẽ là thiết bị tiêu tốn rất nhiều điện năng, như vậy chắc chắn hóa đơn tiền điện mỗi tháng sẽ bị tăng gấp hai, gấp ba lần hơn mọi khi. Tuy nhiên đối với các mẫu sản phẩm điều hòa 2 chiều được coi là thế hệ điều hòa mới luôn được ưu ái sản xuất cũng như được trang bị công nghệ biến tần Inverter. Hiểu một cách đơn giản về công nghệ hiện đại này thì chúng sẽ cho phép chúng ta tiết kiệm được điện năng tiêu thụ đến 30% - 35% so với thông thường. Theo thống kê thực tế thì trung bình mỗi giờ vận hành của điều hòa 2 chiều chỉ tiêu thụ điện năng chưa đến 1KW. Nếu như mang con số này đi so sánh với các thiết bị sưởi ấm khác hiện nay thì bạn sẽ thấy được mức chênh lệch khá lớn, trong khi trung bình mỗi giờ vận hành của các loại máy sưởi, quạt sưởi hiện nay lại dao động trong mức 2 – 2,5KW.

Đa dạng về chức năng sử dụng

>> Đọc thêm: 25+ mẫu lò sưởi ga chính hãng được lựa chọn nhiều nhất 2019

Đa dạng về chức năng sử dụng

Như đã nhắc đến ở phần đầu tiên điều hòa 2 chiều chính là một thiết bị đa năng cho việc sử dụng, làm mát cho mùa hè và làm ấm cho mùa đông, như vậy sẽ là mua một mà được hai. Song hành với điều đó thì thực tế thời tiết mùa đông của nước ta chỉ kéo dài trong một vài tháng ngắn ngủi và chỉ ở miền Bắc và phía đầu của miền Trung còn tuyệt nhiên các tỉnh miền Nam không hề có mùa đông. Trong khi đó mùa hè lại vô cùng oi nóng đặc biệt là đối với những thành phố, khu đô thị đông đúc dân cư như Hà Nội.

Hạn chế vấn đề khô da, nứt nẻ

Vốn dĩ vào mùa đông độ ẩm trung bình sẽ bị thấp xuống khá nhiều, trong khi đó việc sử dụng các thiết bị sưởi ấm thường xuyên sẽ khiến tình trạng da bị khô, nứt nẻ vô cùng khó chịu. Nhất là khi đối với những người không có nhiều thời gian dành cho việc chăm sóc da thì tình trạng sẽ xấu hơn. Tuy nhiên nếu như các bạn chưa biết thì ưu điểm lớn nhất của các mẫu điều hòa hai chiều chính là không gây khô da, kích ứng da như các thiết bị sưởi thông thường khác từ đó khắc phục những hạn chế này cho người dùng.

Nhược điểm của điều hòa 2 chiều

Giá thành sản phẩm cao

Đây có lẽ là lí do khiến nhiều người băn khoăn nhất khi quyết định có nên mua điều hòa 2 chiều cho việc sưởi ấm vào mùa đông của mình không. Với sự cải tiến về công năng lẫn trang thiết bị nên loại điều hòa này có giá thành khá cao trên thị trường hiện nay. Nhất là khi so sánh với các loại máy sưởi được bán hiện nay thì con số chênh lệch không hề nhỏ một chút nào.

Thời gian làm ấm lâu

Không giống như các loại máy sưởi mà bạn vẫn thường bắt gặp chỉ sau khi khởi động công tắc bật chỉ sau một vài phút đầu tiên là chúng có thể bắt ầm sưởi ấm cho không gian. Trong khi đó nếu như sử dụng các loại điều hòa 2 chiều với chức năng sưởi ấm phải mất đến 10 – 15 phút thì cả căn phòng của bạn mới hoàn toàn được điều hòa lại không khí một cách thoải mái và ấm áp vào mùa đông. Như vậy nếu như bạn muốn sưởi ấm căn phòng để tắm rửa cho bé nhỏ hay là hong khô người do thời tiết mưa, lạnh lẽo bên ngoài thì đây không phải là một sự lựa chọn thông minh.

Ưu – nhược điểm của máy sưởi mùa đông

Khi nhắc đến việc sưởi ấm vào mỗi mùa đông đến thì máy sưởi có lẽ chính là điều được nhiều người nghĩ ngay đến đầu tiên và cũng thường được lựa chọn cho nhu cầu cần thiết này. Bởi so với các mẫu lò sưởi đắt đỏ thì đây sẽ là một sự lựa chọn thích hợp hơn với đại đa số người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên với sự xuất hiện của các loại điều hòa hai chiều hiện nay đã khiến chúng ta phải phân vân trước sự lựa chọn mua sắm của mình. Và tất nhiên ưu – nhược điểm của máy sưởi mùa đông sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Ưu điểm của máy sưởi mùa đông

Thời gian làm ấm nhanh

Thời gian làm ấm nhanh

Nếu như các loại điều hòa 2 chiều phải mấy đến 10 – 15 phút thì mới có thể làm ấm và cân bằng nhiệt độ của không gian, thì máy sưởi chỉ cần một vài phút đầu đã có thể làm ấm toàn bộ. Với khả năng làm ấm nhanh này mà chúng thích hợp hơn với các nhu cầu sử dụng khác nhau của người dùng. Từ làm ấm không gian thông thường, cho đến việc giữ ấm cho các bé nhỏ lúc tắm rửa, rồi sưởi ấm cơ thể nhanh khi vừa mới từ ngoài vào.

Giá thành sản phẩm rẻ

Bạn sẽ không cần phải tiêu tốn một số tiền quá lớn mà vẫn hoàn toàn có thể sở hữu ngay một chiếc máy sưởi cho một mùa đông ấm áp, hơn thế dòng sản phẩm này lại còn có rất nhiều phân mức khác nhau nên khách hàng có thể thoải mái lựa chọn. Với các mức giá bán của các loại máy sưởi như hiện nay thì có thể đánh giá rằng chúng thích hợp với số đông thu nhập của người tiêu dùng.

Dễ dàng bố trí cho việc sử dụng

Nếu như điều hòa 2 chiều sẽ luôn được lắp đặt cố định và thời gian, công sức cho việc bố trí chúng cũng không hề nhỏ thì máy sưởi là khác hoàn toàn. Máy sưởi không chỉ có các loại cố định mà còn có những loại thiết kế nhỏ gọn, bạn có thể dễ dàng di chuyển chúng mà không cần phải lắp đặt. Như vậy bạn chỉ cần một chiếc máy sưởi là có thể sử dụng cho mọi không gian từ phòng khách, văn phòng, cho đến phòng ngủ,…

Nhược điểm của máy sưởi mùa đông

Bị khô da gây khó chịu

Bị khô da gây khó chịu

Với sức nóng được tỏa ra từ các máy sưởi sẽ càng khiến độ ẩm trong không khí bị giảm nhanh hơn vào mua đông. Chính lí do này khiến da của các bạn nhất là đối với những người sử dụng thường xuyên sẽ nhanh bị khô và tạo một cảm giác rất khó chịu. Đây là một nhược điểm rất lớn của thiết bị sưởi ấm này và cho đến hiện nay vẫn chưa thể khắc phục được.

Điện năng tiêu thụ cao

Tuy rằng sở hữu ưu thế về giá thành sản phẩm thế nhưng không có nghĩa địa năng tiêu thụ của chúng cũng thế. Ngay cả một thiết kế máy sưởi nhỏ gọn cũng vẫn tiêu thụ điện năng cao hơn hẳn điều hòa 2 chiều. Nếu như bạn thử bật máy sưởi trong 1 tháng liên tục thì chắc chắn hóa đơn tiền điện cuối tháng sẽ khiến bạn phải thấm thía điều này.

Không gian làm ấm hẹp

Nếu như chỉ cần phòng kín thì điều hòa 2 chiều có thể làm ấm toàn bộ căn phòng, chỉ là thời gian hơi lâu đôi chút thì máy sưởi lại không thể làm được điều này. Khả năng làm ấm không gian của máy sưởi chỉ thực sự phát huy công năng ở mức tốt nhất trong khu vực 1 – 1,5 m2 xung quanh đó. Như vậy bạn phải ngồi gần chúng thì mới có thể cảm nhận được rõ độ ấm, ngoài ra đối với một căn phòng rộng thì từ ngoài cửa vào vẫn cứ lạnh như thường.

Vậy nên mua điều hòa 2 chiều hay máy sưởi thì hợp lí

Vậy nên mua điều hòa 2 chiều hay máy sưởi thì hợp lí

Như vậy chúng ta đã cùng nhau đánh giá về từng ưu – nhược điểm của điều hòa 2 chiều và máy sưởi. Thông qua đó chúng ta cũng hiểu rõ hơn về từng thiết bị sưởi ấm này cho nhu cầu cần thiết. Nếu như xét trên chất lượng sử dụng thì có thể thấy rằng điều hòa 2 chiều chiếm một ưu thế vượt trội hơn hẳn, còn nếu như xét trên giá thành thì có lẽ nhiều người sẽ chọn máy sưởi hơn.

Thế nhưng theo một cách khách quan mà nói thì điều hòa 2 chiều vẫn là một sự lựa chọn hợp lí hơn cả và bạn nên tham khảo. Tuy rằng giá thành của chúng có thực sự là hơi cao thế nhưng đổi lại bạn lại được sở hữu công năng sử dụng tiện nghi, rồi khả năng sưởi ấm không gian rộng lớn cho nhiều người. Và quan trọng nhất là chúng giúp chúng ta điều hòa không khí trong không gian gia đình, làm việc cho mọi mùa trong năm.

Trên đây là phần giải đáp cho thắc mắc của đông đảo mọi người hiện nay là nên mua điều hòa 2 chiều hay máy sưởi thì hợp lí. Với mỗi loại đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng chứ không có một thiết kế nào được coi là hoàn hảo cả. Thế nhưng chúng ta hãy dựa vào sự tiện nghi cùng với những khía cạnh khác để đưa ra quyết định của mình. Bởi cuộc sống của bạn có thoải mái hay không, sức khỏe của các thành viên có được chăm sóc tốt hay không tất cả đều phụ thuộc vào sự lựa chọn của bạn.