Nguyên tắc thiết kế nội thất cơ bản cần phải biết

Ngày đăng: 2019-06-13 17:49:13

Sau khi nắm được một số nguyên tắc thiết kế nội thất cơ bản từ Lò sưởi nhập khẩu, bạn có tự thiết kế bất kỳ không gian nào để căn phòng của bạn trông tuyệt vời. Cùng ghép nối kiến ​​thức đó với các ví dụ thực tiễn và thử nghiệm thiết kế trên ngôi nhà của chính mình với chúng tôi.

Tính cân bằng trong thiết kế

Trong thiết kế, sự cân bằng tạo ra cảm giác thoải mái. Cân bằng được tạo ra không chỉ thông qua hình dáng nội thất, mà còn thông qua màu sắc, hoa văn và kết cấu, kích thước, hình ảnh phản ánh của đối tượng.

tính cân bằng trong thiết kế nội thất

Có ba loại cân bằng thiết kế khác nhau:

Đối xứng trang trọng: Không gian nội thất trang trọng gọi sự cân bằng đối xứng khi mà không gian được chia đều thành hai mặt phản chiếu lẫn nhau. Ví dụ, hai chiếc ghế ở hai bên của bàn cà phê có thể nói là cân bằng đối xứng. Loại cân bằng này dễ dàng đạt được vì các yếu tố thiết kế được lặp lại ở mỗi bên. Tuy nhiên nếu bạn không cẩn thận, loại cân bằng này có thể trở nên đơn điệu và nhàm chán.

Không đối xứng hoặc không chính thức: Các trọng số trực quan của đường, màu sắc, hình thức và kết cấu được cân bằng mà không trùng lặp chính xác. Thiết kế nội thất không theo thứ tự như sự cân bằng đối xứng và tạo cho bạn cảm giác phức tạp và thú vị hơn. Chẳng hạn, một chiếc ghế sofa có thể được cân bằng bằng cách đặt hai chiếc ghế ở phía bên kia.

Cân bằng đối xứng tâm đạt được khi có một tiêu điểm trung tâm với các yếu tố nội thất khác tỏa ra từ nó hoặc xung quanh nó. Một ví dụ sẽ là một bàn ăn tròn, với những chiếc ghế được sắp xếp xung quanh nó. Có rất nhiều sự lặp lại về hình thức, kết cấu và màu sắc.

Nhịp điệu thiết kế nội thất

Giống như trong âm nhạc, nhịp điệu trong thiết kế là tất cả về việc tạo ra các mô hình lặp lại và độ tương phản để tạo ra sự quan tâm trực quan của đôi mắt. Bạn có thể thiết kế nội thất và đồ vật trang trí  bằng cách sử dụng cùng màu hoặc hình dạng cho một số đò vật trong các không gian khác nhau có mối liên hệ gần gũi. Điều này sẽ kích thích một người lạ chú ý quan sát từng chỉ tiết nhỏ của văn phòng bạn hơn. Ví dụ, bạn có thể thiết lập một nhịp điệu màu sắc bằng cách sử dụng điểm nhấn là màu sắc chiếc gối cùng tông mầu với  một bức tranh và lặp lại nó trong một tấm thảm. Những sự lặp lại này sẽ giúp mắt của bạn tò mò và kích thích nhìn ngắm xung quanh phòng.

nhịp điệu nội thất

Thiết kế Nhấn mạnh nội thất

Một căn phòng nơi mọi nội thất được thiết kế trở nên quan trọng như nhau sẽ có vẻ phân tán hoặc nhàm chán. Bạn cần một điểm nhấn cho nội thất mà mình thấy quan trọng và tự hào nhất. Các không gian kiến ​​trúc thường có các điểm nhấn như lò sưởi hoặc cửa sổ với tầm nhìn đẹp. Bạn có thể chọn cách để tăng sự gợi ý cho bất kỳ một người lạ nào bằng cách sắp xếp đồ đạc xung quanh nội thất bạn cần làm nổi bật.

Tỷ lệ giữa nội thất và căn phòng

tỉ lệ nội thất và căn phòng

Tỷ lệ là tỷ lệ giữa kích thước của phần không gian này với phần không gian khác và tỷ lệ là kích thước của phần không gian bao trùm hai đối tượng đó so với tổng thể căn phòng. Ví dụ, một phần quá khổ lớn trong một căn phòng nhỏ sẽ ra khỏi quy mô. Ví dụ bộ bàn ghế quá lớn trong một căn phòng nhỏ sẽ ra khỏi quy mô.

Một số mối quan hệ tỷ lệ là dễ chịu hơn những mối quan hệ khác. Người Hy Lạp cổ đại đã đưa ra tỷ số  Vàng trong thiết kế nội thất, tăng tất cả tỷ lệ thành cong khi thiết kế bằng một công thức đơn giản: Tỷ lệ của phần nhỏ hơn với phần lớn hơn nên bằng với phần lớn hơn so với toàn bộ. Tỷ lệ này có mặt trong tự nhiên, và các nghệ sĩ và kiến ​​trúc sư cũng đã sử dụng nó.