Top 7 những loại gỗ có vân đẹp nhất hiện nay - bạn đã biết?

Ngày đăng: 2022-04-12 00:20:34

Vân gỗ là phần dát gỗ hay còn gọi là thớ gỗ được hình thành. Vân gỗ được hình thành và phát triển qua quá trình biến đổi sinh hóa lâu dài và phức tạp. Vân gỗ góp phần làm đẹp thêm cho không gian gia đình. Vì thế, nên bạn đừng bỏ lỡ bài viết về các loại gỗ trên thị trường đang sở hữu các đường vân ấn tượng vô cùng. hãy cân nhắc về 7 loại gỗ có vân đẹp nhất hiện nay nhé!

Gỗ vân tự nhiên là gì?

Ở trong lõi gỗ, thường có màu sẫm, nặng, cứng, khó thấm nước. Các vân gỗ có hình thù và màu sắc khác nhau là do khí hậu, chất đất, thời gian không tham gia quá trình vận chuyển chất hữu cơ, tuổi thọ của cây.

Gỗ vân tự nhiên là gì?

Các vân gỗ này chỉ mất đi khi chúng ta sơn phủ màu. Việc sơn phủ sẽ làm che đi những hình thù vân gỗ đẹp mắt. Để giữa lại vân gỗ tự nhiên đẹp, hiện nay các nhà máy sản xuất nội thất gỗ thường sử dụng sơn PU để giữ cho bề mặt gỗ nội thất tự nhiên nhất. 

Gỗ vân đẹp giá rẻ có những loại nào?

Hình dạng vân gỗ tự nhiên không chỉ phụ thuộc vào loại gỗ mà còn phụ thuộc vào mặt cắt gỗ:

Vân gỗ tự nhiên với mặt cắt ngang

Mặt cắt ngang thớ gỗ là mặt cắt vuông góc với trục dọc của thân cây. Tạo vòng tròn đồng tâm sáng và tối.

Theo quan điểm sinh học, chúng ta có thể dựa vào các quầng sáng và các vòng tối để tính tuổi của cây. Đối với những cây lâu năm, các vòng sẽ rất gần nhau. Điều này lý giải tại sao gỗ càng già thì vân càng đẹp.

Vân gỗ tự nhiên với mặt cắt dọc

Mặt cắt dọc của thớ gỗ nhìn theo chiều dọc gọi là các vân gỗ thẳng . Là phần gỗ song song với trục dọc của thân, có thể xuyên tâm hoặc không xuyên tâm.

Độ xoắn lõm của thớ gỗ phụ thuộc vào độ cong và thẳng của từng cây khi chúng phát triển. Nhìn chung, mặt cắt của thớ gỗ thay đổi theo góc cưa. Ngoài ra, hình dạng của thớ gỗ như cuộn tròn hay cuộn tròn tùy thuộc vào loài cây.

Tổng hợp các loại gỗ có vân đẹp nhất hiện nay

Hiện nay ở Việt Nam các loại gỗ quý hiếm như Trắc, Sưa đã cạn kiệt. Thay vào đó đánh dấu các loại gỗ trên thị trường sở hữu đường vân đẹp mắt như gỗ sồi đỏ, gỗ thơm và các loại gỗ khác có vân đẹp tự nhiên. Cùng tìm hiểu nhé!

Vân gỗ Hương

Trầm hương là một loại gỗ quý và có mùi thơm. Gỗ có màu nâu bột và được sử dụng phổ biến trong sản xuất đồ gỗ.

Vân gỗ Hương

Vân gỗ đẹp, thớ gỗ nhỏ. Đây là loại gỗ được xếp vào loại gỗ quý hiếm, có hình xăm hoa, gỗ có màu nâu hồng nên thớ càng nổi rõ. Ưu điểm của trầm hương là chắc, cứng và rất bền nên thường được sử dụng với số lượng lớn.

Vân gỗ Lim

Gỗ lim được mệnh danh là Vua của các loại gỗ. Nó là loại gỗ cứng, nặng, chắc, chống mối mọt, có màu nâu đen, chịu tải tốt. Vân gỗ lim có vân uốn lượn rất đẹp, bề mặt gỗ có màu đen sau khi để lâu ngày, hoặc ngâm bùn.

Gỗ lim luôn được biết đến là một loại gỗ quý và nó có rất nhiều công dụng và lợi ích đối với con người. Có thể nói: chắc chắn, chịu được va đập cao, chống mối mọt rất tốt, đặc biệt vân gỗ tự nhiên hiện lên trên gỗ rất đẹp, có dạng xoắn kép hoàn hảo.

Gỗ có màu sắc ủy mị nên khi sử dụng để thiết kế nội thất sẽ làm sáng bừng không gian. Tuy nhiên, nếu muốn gỗ sẫm màu hơn, bạn có thể ngâm vào nước, bùn gỗ sẽ chuyển dần sang màu đen.

Vân gỗ Gụ

Gỗ cẩm lai là loại gỗ quý bền, dễ đánh bóng, chống mối mọt và không dễ cong vênh. Gỗ có dạng thẳng và thớ rất mịn, màu trắng hơi vàng theo thời gian chuyển sang màu nâu sẫm sau đó là màu đen dai dẳng, lâu năm.

Vân gỗ gõ đỏ

Vân gỗ gõ đỏ

Gõ đỏ là loại gỗ quý hiếm thuộc nhóm 1. Gỗ có màu đỏ nhạt hoặc đỏ sẫm. Vân gỗ gõ đỏ có vân xoáy rất đẹp. Gõ đỏ là loại gỗ quý hiếm thuộc nhóm 1. Gỗ có màu đỏ nhạt hoặc đỏ sẫm. Vân gỗ gõ đỏ có vân xoáy rất đẹp. Gỗ gõ đỏ là loại gỗ thông dụng để trang trí nội thất như cửa gỗ goz đỏ, tủ bếp gỗ gõ đỏ. Nhờ có vân gỗ đẹp và giá trị kinh tế cao.

Vân gỗ sồi 

Thớ của gỗ sồi Mỹ có hình hạt mưa độc đáo, màu vàng sáng rất đẹp mắt. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy tủ bếp, kệ tivi, cửa gỗ.

Đối với tần bì (hay còn gọi là sồi Nga), dát gỗ từ nhạt đến trắng ngà và tâm gỗ có màu xám đến nâu nhạt, hoặc vàng với các vệt nâu. Thớ gỗ sồi Nga rất thẳng, to, bề mặt sần sùi.

Vân gỗ óc chó

Óc chó hay còn gọi là óc chó là loại gỗ được nhập khẩu từ Bắc Mỹ. Họ được biết đến với những sản phẩm đặc trưng như cửa gỗ óc chó, tủ bếp gỗ óc chó, giường ngủ gỗ óc chó đẹp… Hình oval không đều với vân gỗ to, màu socola đặc trưng.

Vân gỗ trắc

Trắc bách diệp được biết đến là một loại cây gỗ lớn, mọc chậm, sống lâu năm, sống lâu năm. Gỗ trắc rất đẹp, có nhiều màu như đen, đỏ, vàng… mang lại giá trị kinh tế cao. Đường nét đẹp, chắc chắn sẽ đảm bảo sản phẩm không bị cong vênh, nứt nẻ khi hoàn thiện.

Hiện nay gỗ trắc được sử dụng rộng rãi để làm đồ nội thất cao cấp như giường, tủ, bàn ghế, bàn ăn ...

Vân gỗ trắc

Gỗ dổi

Vân gỗ xoăn, dọc và đôi khi mịn nên bạn có thể thoải mái lựa chọn loại vân gỗ phù hợp nhất với mình. Gỗ rất dẻo, thớ mịn, màu vàng nhạt.

Với các loại gỗ có vân đẹp nhất mà tôi đã giới thiệu, hi vọng bạn không còn cảm thấy việc lựa chọn đồ nội thất luôn khó khăn và đau đầu. Chúc bạn sớm tìm được loại gỗ ưng ý nhất để làm đẹp cho không gian của mình nhé!