Phong cách tối giản Bắc Âu - Nét đẹp đơn giản thanh lịch và đầy tinh tế

Ngày đăng: 2023-05-26 16:46:47

Phong cách tối giản Bắc Âu (Scandinavian style) là phong cách thiết kế nội thất đang được ưa chuộng ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Với sự kết hợp tinh tế giữa chất liệu tự nhiên và màu sắc đơn giản, phong cách này đã và đang mang đến một không gian sống thoải mái, hiện đại giữa cuộc sống quá nhiều bộn bề hiện nay. Hãy khám phá cùng chúng tôi những bí quyết thiết kế nội thất theo phong cách Bắc Âu để tạo ra một không gian sống đẹp và tiện nghi nhé! 

Giới thiệu về phong cách tối giản Bắc Âu 

Để hiểu hơn về phong cách tối giản Bắc Âu này hãy cùng chúng tôi khám phá về lịch sử ra đời, khái niệm và đặc trưng của phong cách này nhé! 

Phong cách Bắc Âu là gì?

Phong cách Bắc Âu hay còn gọi là phong cách Scandinavian là thiết kế nội thất có sự hòa quyện của 3 yếu tố TỐI GIẢN - CÔNG NĂNG TIỆN DỤNG - GẦN GŨI THIÊN NHIÊN. Bất cứ khi nào bạn sẽ đều cảm nhận được 3 tiêu chí trên giúp bạn cảm thấy yên bình và thư giãn hơn rất nhiều. 

Gam màu trung tính trắng, xám, xanh đen kết hợp cùng những món đồ nội thất đơn giản chính sự pha trộn này giúp bạn có được sự bình yên đó. Và có lẽ cũng vì vậy mà thiết kế nội thất phong cách tối giản Bắc Âu được ưa chuộng ở cả người lớn tuổi và giới trẻ hiện nay.

Phong cách tối giản Bắc Âu là gì?

Lịch sử phong cách Scandinavian

Ngay từ những năm 1914, phong cách Bắc Âu còn được gọi với cái tên là thiết kế dân chủ. Phong cách Bắc Âu này xuất hiện từ những năm 1940 nhưng dường như phải đến những năm 1950 mới được công nhận rộng rãi ở một số quốc gia.  Phong cách này chú trọng vào việc sử dụng nguyên liệu tự nhiên vì thế giá cả của các món đồ nội thất rất phù hợp. Và chắc vì vậy mà phong cách này được lan rộng hơn nhiều, mở ra lối đi rộng lớn cho phong cách Scandinavian. 

Lịch sử phong cách Bắc Âu

Sau này, chính nhờ những cuộc triển lãm nên thiết kế nội thất Scandinavian được biết đến nhiều hơn. Vào khoảng những năm từ 1947 - 1954 các thuật ngữ về Scandinavian được xuất hiện dày đặc hơn. Và kể từ giai đoạn đầu của Thế kỷ 21, phong cách tối giản Bắc Âu đã trở thành thiết kế nội thất ưu việt trên thế giới. 

Đặc trưng của phong cách tối giản Bắc Âu 

Phong cách Scandinavian có 5 đặc trưng mà bạn cần lưu ý khi muốn sở hữu ngôi nhà chuẩn Bắc Âu. 

  1. Về chất liệu: phong cách này sử dụng chủ yếu 3 chất liệu là đá, gỗ, lông thú. Gỗ tạo sự ấm cúng, đá trắng tinh khiết trang trí vách ốp tường và lông thú giúp không gian trở nên sang trọng hơn. 
  2. Về màu sắc: Tone trắng được sử dụng làm chủ đạo thích hợp với mùa đông giúp ngôi nhà trở nên sáng sủa hơn. Bạn nên kết hợp cùng với gam màu như: kem, đen, xanh,.... để trung hoà thị giác và ngôi nhà trở nên nhẹ nhàng hơn. 
  3. Về ánh sáng: Sử dụng nhiều khung cửa sổ lớn để đón ánh sáng tự nhiên. Bạn có thể kết hợp thêm ánh sáng từ đèn cây, đèn bàn giúp không gian nên thơ hơn. 
  4. Về cách decor: Sử dụng cây mang yếu tố phong thuỷ ngoài ra, kết hợp cùng lò sưởi hay các họa tiết hình học, kẻ sọc, caro dùng để trang trí để tăng giá trị cho căn nhà. 
  5. Về đồ nội thất: Gợi ý cho bạn là nên chọn ghế thuộc dòng Folding style wooden chair hoặc các bộ sofa rộng làm điểm nhấn. 

Đặc trưng của phong cách tối giản Bắc Âu

5 Lý do khiến phong cách Bắc Âu được nhiều người ưa chuộng hiện nay 

Không gian thoáng đãng hơn 

Phong cách tối giản Bắc Âu tập trung vào việc sử dụng không gian một cách thông thoáng và hợp lý. Các đồ nội thất và thiết bị gia đình được bố trí sao cho không gian sống trở nên rộng rãi và thoải mái hơn. Việc sử dụng ít màu sắc và trang trí cũng giúp cho không gian sống trở nên rộng rãi hơn.

Lý do chọn phong cách Bắc Âu

Tác động tốt đến sức khoẻ con người 

Phong cách tối giản Bắc Âu sử dụng chất liệu tự nhiên và tập trung vào việc tạo ra một không gian sống gần gũi với thiên nhiên. Điều này có tác động tích cực đến sức khoẻ con người, giúp giảm căng thẳng và tạo ra một môi trường sống lành mạnh.

Tính tiện dụng 

Scandinavian style chú trọng đến tính khả dụng và tính tiện dụng của các đồ nội thất và thiết bị gia đình. Các đồ nội thất được thiết kế sao cho dễ sử dụng và tiện lợi trong cuộc sống hàng ngày. 

Tính tiện dụng giúp phong cách này được nhiều người lựa chọn

Dễ kết hợp với các hoạ tiết khác 

Phong cách Bắc Âu thường sử dụng màu sắc đơn giản và ít hoa văn, tạo ra một bối cảnh thuận lợi để kết hợp với các hoạ tiết khác như hoa văn, họa tiết, hay các đồ trang trí khác. 

Giá trị cốt lõi

Phong cách tối giản Bắc Âu tập trung vào những giá trị cốt lõi của cuộc sống như tính đơn giản, tính chất liệu tự nhiên, tính tiện dụng và tính khả dụng. Các giá trị này được thể hiện trong cách thiết kế nội thất và kiến trúc, tạo ra một không gian sống đơn giản, thanh lịch và thân thiện với môi trường.

Giá trị cốt lỗi mà phong cách Bắc Âu mang lại

Top các mẫu thiết kế nội thất phong cách Scandinavian 

Thiết kế nội thất phòng khách

Nội thất phong cách Bắc Âu thường tập trung vào thiết kế không gian sống đơn giản, thân thiện với môi trường. Thiết kế phòng khách cũng không ngoại lệ khi sử dụng rất ít đồ nội thất và được làm hoàn toàn bằng các chất liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên. Những chiếc đèn ấn tượng ở phòng khách là điểm nhấn ấn tượng cho không gian này thêm phần lung linh. 

Ngoài việc quan tâm đến nội thất phòng khách thì phong thủy phòng khách Những điều kiêng kỵ bạn cũng nên chú ý. Việc này sẽ giúp cải thiện cả về sức khỏe, vật chất cho gia đình bạn.

Thiết kế phòng khách Bắc Âu sang trọng

Phòng khách với sự kết hợp màu sắc đỉnh của chóp

Phòng khách Scandinavian đẹp không chỗ chê

Thiết kế nội thất phòng bếp 

Bởi thiết kế này đánh vào ánh sáng tự nhiên rất nhiều nên ngay cả không gian nhà bếp cũng có cửa sổ hút ánh sáng. Cộng thêm màu sắc của các đồ dùng trong nhà vệ sinh khi có ánh nắng chiếu vào tạo thành khung cảnh vô cùng tuyệt vời. 

Nội thất phòng ăn + bếp đơn giản nhưng rất sang trọng

Phong cách tối giản Bắc Âu với gam màu xám

Không gian phòng ăn rộng rãi

Thiết kế nội thất phòng ngủ 

Thiết kế phòng ngủ phong cách Scandinavian không khó nhưng để ra đúng chất của phong cách này mới khó. Phòng ngủ sử dụng phong cách tối giản Bắc Âu không hề cầu kỳ mà chú trọng vào công năng tiện ích. Nhìn vào một vài thiết kế phòng ngủ dưới đây chắc hẳn bạn sẽ rất ưng ý và muốn sở hữu nó ngay lập tức.   

Phòng ngủ Scadinavian đẹp xuất sắc

Không gian phòng ngủ đơn giản nhưng đầy nét tinh tế

Phong cách Bắc Âu thiết kế phòng ngủ

Thiết kế nội thất phòng vệ sinh

Với những gam màu trung tính như trắng, kem, nâu vàng còn kết hợp thêm màu đen để có điểm nhấn tăng phần kịch tính cho không gian. Bạn có thể sử dụng đồ nội thất thông minh cho phòng tắm như: tủ âm tường, móc treo đồ đa năng,.... 

Nội thất phòng vệ sinh khi thiết kế theo phong cách Bắc Âu

Phòng WC thiết kế đơn giản nhưng cực kỳ ấn tượng

Thiết kế phòng vệ sinh độc đáo ấn tượng người xem

Thiết kế nội thất phòng làm việc 

Nếu một không gian mang phong cách tối giản Bắc Âu rồi thì phòng làm việc cũng nên đồng nhất phong cách này. Đây là điều cơ bản trong thiết kế nội thất nhà ở mà bạn cần biết. Phong cách Scandinavian đề cao sự tối giản nên bạn không cần quá cầu kỳ. Nhất là đối với phòng làm việc không gian rộng rãi kê tủ cùng với bàn làm việc là đủ. Và đừng quên ánh sáng khi thiết kế phong cách này nhé! 

Phong cách Scandinavian cho phòng làm việc

Thiết kế phòng làm việc đơn giản

Phong cách tối giản Bắc Âu có phù hợp với người Việt hay không? 

Phong cách Scandinavian có thể phù hợp với người Việt nếu được áp dụng một cách hợp lý và linh hoạt. Tuy nhiên, việc áp dụng phong cách này ở Việt Nam cần phải cân nhắc đến một số yếu tố như khí hậu, văn hóa và phong tục của người Việt.

Về khí hậu, Việt Nam có khí hậu nhiệt đới ẩm, khác biệt so với khí hậu Bắc Âu. Do đó, việc sử dụng các chất liệu tự nhiên như gỗ, đá hay thép không phải lúc nào cũng phù hợp với khí hậu Việt Nam. Ngoài ra, việc sử dụng màu sắc tối giản cũng cần phải được điều chỉnh sao cho phù hợp với văn hóa và phong tục của người Việt.

Phong cách Bắc Âu có phù hợp với người Việt hay không?

Tuy nhiên, phong cách Bắc Âu có thể mang lại nhiều lợi ích cho người Việt như tạo ra một không gian sống đơn giản, thanh lịch và thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, phong cách này còn giúp cho không gian sống trở nên thông thoáng và dễ sử dụng hơn, giúp cho người sử dụng có thể tập trung vào những giá trị cơ bản của cuộc sống.

Vậy nên phong cách tối giản Bắc Âu có thể phù hợp với người Việt nếu được áp dụng một cách linh hoạt và hợp lý, và cần phải cân nhắc đến các yếu tố như khí hậu, văn hóa và phong tục của người Việt.

Với những chia sẻ trên của chúng tôi về những mẫu thiết kế phong cách tối giản Bắc Âu mong rằng bạn đã yêu sẽ yêu thêm và chưa yêu thì hãy yêu ngay phong cách này nhé! Tôi tin chính sự đơn giản và tinh tế này chính là thứ giúp chinh phục trái tim của bạn. 

Xem thêm: 

>>> Đặc điểm riêng trong phong cách nội thất Địa Trung Hải

>>> Khám phá phong cách Indochine và sự giao thoa kiến trúc đẹp "nức nở"

>>> Phong cách Wabi Sabi - từ vẻ đẹp dang dở đến triết lý của sự vô thường