Phong tục cưới hỏi miền Trung gồm những nghi lễ gì?

Ngày đăng: 2023-04-17 17:18:22

Nếu bạn đời của bạn là người miền trung thì có thể bạn cần biết thủ tục cưới hỏi miền trung gồm những giấy tờ gì để tiện tham khảo sau này. Cưới hỏi là một trong những sự kiện quan trọng nhất của đời người, hiểu biết về phong tục tập quán, văn hóa của đôi bên là điều cần thiết để tổ chức đám cưới thành công và giữ được không khí vui vẻ, đầm ấm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu phong tục cưới hỏi miền Trung nhé!

Đặc điểm của thủ tục cưới hỏi miền Trung

Đám cưới miền Trung có đặc điểm là ít phóng khoáng hơn phong tục cưới hỏi miền Nam, đơn giản không gò bó về vật chất và nặng nề lễ nghi như miền Bắc. Trước đây, lễ cưới ở vùng miền này thường phải 3 - 5 bước. Nhưng kết hôn ngày nay đã trở nên dễ dàng hơn nhiều. Nhiều nghi lễ phức tạp, cầu kỳ không còn phù hợp đã được rút gọn thành ba bước cơ bản: lễ dạm ngõ, lễ ăn hỏi và lễ cưới. Bạn cũng có thể kết hợp lễ ăn hỏi với lễ cưới nếu khoảng cách hai bên gia đình không quá xa.

Đặc điểm của thủ tục cưới hỏi miền Trung

Lễ dạm ngõ trong phong tục miền Trung

Mặc dù đây được coi là nghi thức đơn giản nhất nhưng lại rất quan trọng trong các thủ tục cưới hỏi ở vùng miền Trung, bởi đây là dịp gặp mặt chính thức đầu tiên giữa nhà trai và nhà gái để bàn chuyện cưới xin. Đám cưới diễn ra khi đôi bên đã khẳng định tình cảm đã đủ chín muồi và muốn chính thức về chung một nhà, chọn ngày lành tháng tốt và bàn bạc, thống nhất với nhà gái.

Sau khi được sự đồng ý của cha mẹ cô gái, cha mẹ chàng trai và đại diện gia đình (thường là người lớn tuổi được kính trọng trong gia đình như chủ hộ hoặc người có chức vụ cao hơn cha chú rể) mới được uống rượu. Đây là nơi đại diện hai bên gia đình ngồi lại bàn bạc để thống nhất các bước tiếp theo của đám cưới, theo phong tục địa phương và nhu cầu của hai bên gia đình.

Lễ đính hôn miền Trung

Lễ đính hôn miền Trung

Nói đến lễ ăn hỏi, trước đây thủ tục ăn hỏi của người miền Trung có phần cầu kỳ và mang nhiều nét đặc trưng của văn hóa cung đình Việt Nam, nhưng hiện nay người miền Trung đã ít vật chất hơn và nề nếp hơn hẳn. Khi chuẩn bị lễ vật trong lễ ăn hỏi không nên chọn những thứ quá khắt khe. Tuy nhiên, mỗi bước của nghi lễ này đều được thực hiện một cách bài bản và chuẩn mực.

Lễ vật cần thiết cho lễ ăn hỏi:

Bộ mâm Lễ Đính Hôn cơ bản bao gồm 5 đĩa: đĩa bách hạc, đĩa trà rượu, đĩa bánh đính hôn, đĩa chả giò và đĩa 5 loại trái cây. Tùy từng trường hợp mà gia đình chúng tôi có thể điều chỉnh số lượng lễ. Ví dụ, nếu gia đình bạn không muốn sử dụng bánh kem, bạn có thể thay thế bằng đế bánh truyền thống.

Nhưng nếu vậy thì bánh giầy, giò chả nhất thiết phải là một cặp chẵn, mâm được gọi là mâm đen, được đặt trên bàn thờ nhà gái để tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Đối với những gia đình giàu có của nhà trai, theo thông lệ, cô dâu sẽ chuẩn bị mâm lễ gồm áo dài và các đồ trang sức như nhẫn vàng, hoa tai vàng… để cô dâu khoác lên mình bộ áo dài cách tân trong ngày cưới.

Ttrang sức do nhà trai trao tặng, sau đó chào hỏi họ hàng hai bên. Lưu ý: Ngoài lễ đen, cô dâu còn có thể nhận được một phong bì do mẹ chồng triệu tập để thể hiện sự quan tâm của bà đối với cô dâu mới này.

Lễ vật cần thiết cho lễ ăn hỏi:

Trình tự thực hiện nghi lễ

Đến giờ đã định, nhà trai sẽ mang lễ vật sang nhà gái và tiến hành các nghi lễ sau.

Nhà trai sẽ đến nhà gái vào ngày thích hợp và có mặt đúng giờ đã định để tiến hành lễ ăn hỏi.

Đại diện nhà trai chào mừng và giới thiệu thành phần tham dự. Người đại diện phát biểu và giải thích lý do sang nhà gái.

Sau đó, ông bày ra quan tài những món quà và ngỏ ý muốn cưới hai đứa trẻ qua lại.

Đại diện nhà gái cảm ơn, giới thiệu thành phần dự tiệc nhà gái, nhận quà và mang lễ vật lên đường.

Đôi bạn trẻ sau đó thắp hương để báo cáo với tổ tiên, cầu nguyện và phù hộ cho cuộc hôn nhân sắp tới của họ.

Hai bên gia đình bàn bạc về lễ cưới, thách cưới, xin ăn, thời gian chuẩn bị và các thỏa thuận.

Kết thúc buổi lễ, hai bên dùng bữa cơm thân mật tại nhà.

Phong tục cưới hỏi ở miền Trung

Khác với lễ nhập trạch, lễ xin có phạm vi rộng hơn nhiều. Lúc này, toàn bộ đoàn nhà trai sang nhà gái, khách mời nhà gái cũng đông. Thời gian đến là giờ đẹp đã được sắp xếp trước. Nhà trai cùng đội lễ vật sang nhà gái. Thứ tự của những người vào nhà cô dâu cũng được xác định rõ ràng.

Phong tục cưới hỏi ở miền Trung

Đầu tiên bao giờ cũng là người chủ lễ, sau đó là những người lớn tuổi giữ chức vụ quan trọng trong nhà trai (thường theo thứ tự từ trên xuống dưới). Sau khi nhà trai đã vào, chú rể hoặc bố mẹ cô dâu đón cô dâu và thực hiện các bước khác của lễ ăn hỏi như:

Sau phần chào hỏi của đại diện hai bên gia đình, nhà gái sẽ dâng một số vật phẩm do nhà trai mang lên bàn thờ tổ tiên và làm lễ thắp hương cho tổ tiên.

Lễ xong, cô dâu rót trà mời khách ăn bánh để cùng gia đình thưởng thức, còn gọi là lễ ăn quả để chia đôi.

Ngoài ra, khi nhà trai vừa ra về, mâm quả được úp ngược lại để biểu thị nhà gái đã tổ chức lễ cưới cho con gái và nhận sính lễ của nhà trai.

Sau lễ cưới, có lễ rước dâu qua nhà trai, và một đoàn đại biểu được cử đến nhà gái để đón cô dâu.

Lưu ý về số lượng người dự đám cưới

Theo phong tục của miền Trung, số lượng người đón và đưa dâu tương ứng với số lần sinh hoặc số tuổi và để cầu mong sức khỏe tốt cho đôi trẻ, số người đón thường đông hơn số người đưa. Người chủ trì đám cưới luôn phải được lựa chọn cẩn thận.

Lưu ý về số lượng người dự đám cưới

Theo truyền thống, người chủ trì đám cưới là trưởng lão trong dòng họ, dù trai hay gái. Ngoài ra, người này có mối quan hệ thân thiết với gia đình, có phúc giúp phúc cho đôi trẻ. Người tổ chức đám cưới phải đáp ứng các yêu cầu: vợ con khỏe mạnh, đầy đủ, gia đình thành đạt, tuổi tác phù hợp với tuổi của cô dâu chú rể.

Phù dâu, phù rể tham dự đám cưới ở miền Trung đều là những người độc thân, thông minh và hoạt bát. Khi cô dâu chú rể về đến cổng nhà gái, trưởng đoàn cử người mang lễ vật vào nhà và hẹn giờ xin lễ. Lần này, hai bên gia đình đã thống nhất từ ​​trước để buổi lễ diễn ra suôn sẻ.

Nếu nhà gái đã có bàn thờ tổ tiên thì đại diện nhà trai đặt một đôi nến hồng trên đôi nến mặc định. Đến thời điểm thích hợp, nhà trai sẽ đến thực hiện tâm nguyện của cô dâu. Sau khi được nhà gái đồng ý, nhà trai dắt tay cô dâu ra xe và chuẩn bị cho lễ ăn hỏi tại nhà trai. Nhà gái cũng tập trung và đưa cô dâu về nhà chồng.

Ở nhà trai, nghi lễ đón dâu mới không phức tạp lắm, dưới sự chủ trì của chủ hôn, cô dâu chú rể tiến hành nghi lễ, lắng nghe bố mẹ chồng trình bày những thông tin quan trọng và chúc mừng mọi người. nhận được. Sau khi làm lễ, nhà gái thường bắt đầu lên đường trước. Cô dâu, chú rể cũng mang khay trầu, thuốc lào để trao cho nhà gái khi tạm biệt. Sau khi lấy miếng trầu hoặc một điếu thuốc, nhà gái đặt lên mâm những đồng xu nhỏ để chúc may mắn (mệnh giá thường từ 1.000 đồng đến 50.000 đồng, nhưng không nhiều hơn).

Lưu ý về số lượng người dự đám cưới

Ba ngày sau lễ cưới, cặp đôi đến nhà gái. Có trường hợp gia đình cho phép đôi vợ chồng trẻ về thăm nhà gái ngay sau lễ cưới.

Trên đây là những thông tin quan trọng về phong tục cưới hỏi miền Trung mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hi vọng những kiến ​​thức hữu ích này sẽ giúp ích được nhiều cho bạn trong tương lai.

Tham khảo thêm: 34+ Mẫu quạt trần cổ điển cao cấp 【HOT 2024】