Bạn có biết: tại sao đèn huỳnh quang có hiện tượng nhấp nháy và cách khắc phục

Ngày đăng: 2021-05-28 00:09:52

Đèn huỳnh quang là loại đèn cực kì phổ biến và được sử dụng rất nhiều tại các gia đình Việt. Bên cạnh những ưu điểm không thể bàn cãi, thì loại đèn này đôi khi xảy ra tình trạng nhấp nháy khiến rất nhiều người dùng khó chịu. Vậy, nguyên nhân của nó là gì? Bài viết sau đây sẽ lí giải cho bạn biết tại sao đèn huỳnh quang có hiện tượng nhấp nháy và cách khắc phục điều này. Đừng bỏ qua nhé!

Tìm hiểu chung về đèn huỳnh quang

Tìm hiểu chung về đèn huỳnh quang

Trước tiên, bạn cần hiểu đúng về sản phẩm này để có thể lí giải được hiện tượng nhấp nháy ở đèn huỳnh quang.

Đèn huỳnh quang là gì ?

Đèn huỳnh quang có tên tiếng Anh là fluorescent lamp; còn gọi là đèn tuýp . Nó gồm điện cực (vonfram) làm vỏ đèn và bên trong phủ một lớp bột huỳnh quang (hợp chất chủ yếu là Photpho). Ngoài ra, để tăng độ bền của điện cực và rạo ra các ánh sáng màu khác mà người ta có thể bơm thêm vào đó hơi thủy ngân hoặc khí trơ như neon, argon,..

Nguyên lý hoạt động của đèn huỳnh quang

Khi đóng điện, sẽ xảy ra hiện tượng phóng điện giữa hai điện cực phát ra tia tử ngoại. Tia này tác dụng vào lớp bột huỳnh quang khiến đèn phát sáng. Để giúp cho hiện tượng phóng điện xảy ra tốt hơn, người ta lắp thêm chấn lưu (tăng phô) và tắc te (chuột bàn).

Hiệu suất phát quang của đèn huỳnh quang là bao nhiêu phần trăm ?

Hiệu suất chiếu sáng là chỉ số ánh sáng của đèn led hay còn gọi là hiệu suất phát quang. Đây chính là một đại lượng dẫn xuất thể hiện chất lượng ánh sáng cũng như khả năng tiết kiệm điện của nguồn sáng. Đèn huỳnh quang có hiệu suất phát quang trung bình đạt 60lm/w.

Đèn huỳnh quang được đánh giá là loại thiết bị chiếu sáng tương đối tốt, tiết kiệm ít điện năng hơn rất nhiều so với các loại đèn khác như: đèn sợi đốt, đèn Led, đèn compact…

Lí giải hiện tượng nhấp nháy ở đèn huỳnh quang

Hầu như ai cũng nhận thấy các hiện tượng như đèn huỳnh quang nhấp nháy khi tắt, đèn huỳnh quang nhấp nháy không sáng,… xảy ra khá thường xuyên. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì ?

Lí giải hiện tượng nháp nháy ở đèn huỳnh quang

Điểm tiếp xúc của máng đèn và chân đèn kém:

Đây có thể là nguyên nhân đầu tiên. Phần dây điện phía bên trong đèn rất dễ đứt khi điểm tiếp xúc của máng đèn và chân đèn kém. Nếu phần dây này đứt sẽ làm cho dòng điện không ổn định, bóng nhấp nháy nhưng không thể sáng được. Bên cạnh đó, chấn lưu đèn huỳnh quang hoặc phần tắc te có vấn đề cũng sẽ làm dây dễ đứt hơn.

Do nguồn điện quá yếu

Khi đó, bóng đèn không đủ năng lượng để phát sáng một cách bình thường và ổn định, dễ xảy ra hiện tượng nhấp nháy.

Nhiệt độ thấp

Tưởng chừng như không liên quan nhưng khi nhiệt độ bên ngoài quá thấp, bật đèn thường nhấp nháy kèm theo đó là hiện tượng đỏ ở phía hai đầu của bóng.

Lắp đặt chưa đúng kĩ thuật

Khi lắp bóng, bạn hãy cho dây điện đi qua phần công tắc và dùng công tắc để kích hoạt bóng đèn phát sáng, Tuy nhiên, nếu lắp đặt theo cách để dây nối trực tiếp với nguồn điện mà không qua công tắc thường làm mạch điện sai và khiến đèn chỉ nhấp nháy chứ không thể phát quang.

Đèn nhấp nháy liên tục gây ra tác hại như thế nào ?

Hiện tượng này trong thời gian ngắn thì ít được quan tâm nhưng nếu để lâu, nó sẽ gây nên nhiều tác hại không tốt. Cụ thể như sau:

Tác hại đối với người sử dụng:

Ánh sáng tác động rất lớn đến con người về cả thể chất và cảm xúc. Ánh đèn nhấp nháy gây hại trực tiếp cho con người nên bạn đừng xem thường.

Gây giảm thị lực

Đèn nhấp nháy liên tục gây ra tác hại như thế nào ?

Nếu tốc độ nhấp nháy càng nhanh, mắt càng cần điều tiết nhiều để bắt kịp với hình ảnh. Từ đó, đôi mắt sẽ liên tục bị kích thích khiến các tế bào cảm thụ ánh sáng phải làm việc liên tục nên dễ mỏi, nhức mắt. Về lâu dài, nó sẽ khiến mắt có các bệnh lý khó phục hồi như cận thị, viễn thị, loạn thị,…

Ảnh hưởng tới tinh thần:

Làm việc trong không gian với ánh sáng ổn định giúp bạn giữ được sự tỉnh táo và minh mẫn. Từ đó sẽ tăng khả năng tập trung và thúc đẩy sự sáng tạo. Tuy nhiên nếu ánh sáng bị nhấp nháy nhiều sẽ khiến xảy ra hiện tượng đau đầu, căng thẳng và chóng mắt, nghiêm trọng hơn là choáng và nhận thức kém.

Tác hại đối với đèn huỳnh quang

Hiện tượng nhấp nháy báo hiệu đèn lắp chưa chuẩn hoặc dòng điền không ổn định, nên hiện tượng này lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất phát quang và tuổi thọ bóng đèn bị giảm sút đáng kể.

Cách khắc phục khi bóng đèn huỳnh quang nhấp nháy

Muốn khắc phục hiện tượng nhấp nháy ở đèn huỳnh quang, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân của nó và từ đó tìm ra hướng giải quyết thích hợp. Để chắc chắn nhất, hãy thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra xem bóng đèn có hư hỏng không ?

Bước 1: Kiểm tra xem bóng đèn có hư hỏng không ?

Bạn hãy lắp bóng đèn đó vào một máng đèn khác. Khi đó xảy ra hai trường hợp:

  • Đèn vẫn tiếp tục nhấp nháy: Bạn cần thay sang bóng đèn mới vì nó đã bị hỏng.
  • Đèn sáng bình thường: vậy nguyên nhân nằm ở phần máng đèn cũ, có thể do các bộ phận như tắc te hoặc chấn lưu xảy ra vấn đề

Bước 2: Thay chấn lưu của đèn

Bước 2: Thay chấn lưu của đèn

Trong trường hợp đèn nhấp nháy là do chấn lưu, thì bạn nên thay bộ phận chấn lưu mới. Tuy nhiên, nếu sau đó đèn vẫn nhấp nháy, chứng tỏ không phải chấn lưu mà là do tắc te của đèn.

Bước 3: Thay tắc te của đèn

Bước 3: Thay tắc te của đèn

Lúc này, bạn cần vặn tắc te theo hướng ngược chiều kim đồng hồ, rồi kiểm tra xem nó có bị đen hay không. Sau đó, bạn cần thay mới để đèn có thể phát sáng bình thường. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn đã thay 3 bộ phận trên mà đèn vẫn nhấp nháy, vậy lí do là mạch điện đã bị lắp sai kỹ thuật.

Bước 4: Sửa mạch điện bị lắp sai kỹ thuật

Bước 4: Sửa mạch điện bị lắp sai kỹ thuật

Trong trường hợp này, hãy tháo ổ công tắc điện ra và dùng bút thử điện xác định hai đầu âm/dương của mạch điện. Từ đó, bạn có thể lắp lại theo cách: Đầu dương nối với công tắc còn đầu âm nối với bóng đèn.

Bài viết tới đây là hết, hi vọng bạn đã hiểu được nguyên nhân khiến đèn huỳnh quang có hiện tượng nhấp nháy, cũng như cách khắc phục nó như thế nào. Nếu thấy hay và hữu ích, đừng quên chia sẻ với người thân, bạn bè ngay nhé!

 

Tham khảo thêm : 307+ mẫu đèn tường trang trí cao cấp