Tìm hiểu về tranh nghệ thuật cổ điển Châu Âu và những nét đặc trưng

Ngày đăng: 2021-10-20 16:19:53

Được coi là hiện thân của nghệ thuật và vẻ đẹp hàn lâm, tranh vẽ không chỉ phản ánh gi thẩm mỹ của người họa sĩ, mà còn tái hiện lại xã hội của cả một thời kì. Điều này được thể hiện rõ nhất qua những bức tranh nghệ thuật cổ điện Châu Âu, với nhiều nét đặc trưng nổi bật của dòng tranh cổ điển thời Phục Hưng. Cùng đi vào tìm hiểu về nét đẹp nghệ thuật của nó nhé!

Nguồn gốc của tranh nghệ thuật cổ điển châu Âu

Vào khoảng 2500 năm trước (thế kỉ V trước Công Nguyên) chính là thời kỳ rực rỡ nhất của nghệ thuật cổ điển. Nó được bắt đầu ở Hy Lạp. Trong suốt thời kỳ cổ điển này, người Hy Lạp đã không ngừng phát triển về phong cách hội họa và mang nó tới đỉnh cao. Những bức tranh cổ điển về phong cảnh: sông nước, chân dung phụ nữ, tôn giáo, chúa trời… chính là minh chứng rõ nhất.

Nguồn gốc của tranh nghệ thuật cổ điển châu Âu

Mãi cho đến đầu từ những năm 1730, trường phái cổ điển châu Âu vẫn hiện hữu rõ nét trong hội hóa và bởi nét đẹp trong bố cục, màu sắc tương phản và các hình thể nhân vật sinh động.

Dần dần, vào cuối thế kỉ 19, các tác phẩm tranh cổ điển Châu Âu với nhiều điểm nhất mới lạ hơn xuất hiện tại Pháp, kéo theo là thời kì đỉnh cao của loạt danh họa như Vincent van Gogh, Paul Gauguin,Georges Seurat,… Chính họ cùng với tài năng của mình đã làm nên thành công vang dội cho nghệ thuật tranh cổ điển Pháp nói riêng và Châu Âu nói chung. Đây cũng chính là dự bảo cho thời kì đỉnh cao tiếp theo sẽ nở rộ vào thế kỉ 20.

Đặc trưng gì khiến tranh cổ điển Châu Âu đẹp đến vậy ?

Một điều có thể khẳng định những bức tranh cổ điển châu Âu đều rất đẹp, ngay cả với những người không hiểu về hội họa, vẫn có thể thấy được cái đẹp của nó. Đặc biệt với giới nhà giàu, sản phẩm này lại càng được đánh giá cao bởi nó tái hiện lại cả một thời kì, và mang lại sự sang trọng, quý tộc vô cùng hiếm có. Để làm nên vẻ đẹp thương hiệu của tranh phong cảnh cổ điển châu Âu, cần đến những yếu tố sau:

Màu sắc và chất liệu vẽ tranh

Hầu hết các bức tranh cổ điển Châu Âu đều là tranh sơn dầu. Bởi nước sơn này dễ pha trộn và tạo nên màu sắc chân thật, sinh động.  Tranh sơn dầu cổ điển châu Âu luôn có được độ bóng, mịn trong từng đường nét, khiến tổng thể trở nên có chiều sâu và truyền tải hết cảm xúc từ hóa sĩ tới người nhìn.

Đặc trưng gì khiến tranh cổ điển Châu Âu đẹp đến vậy ?

Hơn nữa, màu sắc của cảnh vậ, con người luôn ở mức độ nguyên bản, có thiên hướng trắng – vàng để đảm bảo 3 yếu tố: tính chất - sắc tươi - độ đậm nhạt. Chính vì vậy mà nét đẹp này bền vững mà không bị lãng quên theo năm tháng.

Phong cách vẽ tranh cổ điển châu Âu

Với chủ nghĩa cổ điển, tỷ lệ về độ hài hòa, giản đơn và bất đối xứng được đề cao. Nó thập trung vào các chủ thể tự nhiên để phản ánh giá trị nghệ thuật sâu sắc. Một tác phẩm đẹp cần thể hiện được nên sự tự nhiên, tôn quý, nghiêm trang nhưng không mất đi nét bình dị. Chính vì vậy mà mỗi bức tranh đều là một hiện thân của nghệ thuật đỉnh cao.

Nội dung truyền tải qua tranh

Hầu hết các họa sĩ thời kì này đều đề cao vẻ đẹp tự nhiên và gửi vào đó các giá trị nghệ thuật chân chính. Nó chính là cái hồn của người nghệ sĩ và luôn âm thầm tìm kiếm vẻ đẹp trong cái xấu, cái tối tăm nơi xã hội bấy giờ. Trong một thể giới bao la, không thiếu đi những nguồn cảm hứng khiến người họa sĩ muốn ghi lại qua từng bức vẽ, tuy nhiên phải đủ chân – thiên 0 mỹ thì tác phẩm mới có sức sống lâu đời. Chính vì thế nó được đánh giá là mang phong thái nghệ thuật cao cấp và được giới nhà giàu rất ưa chuộng

Đặc trưng gì khiến tranh cổ điển Châu Âu đẹp đến vậy ?

Các dòng tranh cổ điển châu Âu phổ biến nhất

Dòng tranh cổ điển chấu Âu thường được chia thành 3 nhóm với đề tài truyền tải và nhận vật chính trong các tác phẩm khác nhau, nhưng tựu chung lại mang tầm vóc nghệ thuật.

Tranh cổ điển châu Âu phong cách hiện thực

Đây là những tác phẩm nghệ thuật thiên hướng thực tế, gần gũi với xã hội bấy giờ và tái hiện một thời kì đã qua, ngoài ra còn phản ánh phần nào góc nhìn của người họa sĩ đương thời. Chính vì vậy, mỗi bức họa đều khiến người nhìn có nhiều suy nghĩ, cảm nhận rất khác nhau.

Các dòng tranh cổ điển châu Âu phổ biến nhất

Tranh cổ điển châu Âu phong cách phóng khoáng

Khoảng thế kỉ thứ 19, họa sĩ bắt đầu tìm hiểu và đều đi theo trường phái hội họa phòng khoáng và mang nó phát triển thành công rực rỡ. Vẫn lấy con người là điểm nhấn, những tranh thuộc dòng này mang nhiều nét nghệ thuật hơn, nhằm thể hiện sự chan hòa và tôn vinh vẻ đẹp của con người.

Các dòng tranh cổ điển châu Âu phổ biến nhất

Tranh cổ điển phong cảnh châu Âu

Những bức tranh phong cảnh cổ điển thường vẽ về thời tiết, thiên nhiên như bìa rừng, thú rừng đi lạc,… Phối màu vẫn theo lối tự nhiên, không quá đậm hay quá nhạt, giúp nó toát lên nét đẹp cổ điển có phần ấn tượng.

Các dòng tranh cổ điển châu Âu phổ biến nhất

Giới thiệu các mẫu tranh cổ điển châu Âu đẹp mãn nhãn

Dưới đây là các mẫu tranh cổ điển châu Âu, đang được nhiều khách hàng quan tâm và lựa chọn, hi vọng bạn cũng sẽ thích chúng cũng như các sản phẩm này sẽ mang tới giá trị thẩm mỹ như khách hàng luôn kì vọng.

Tranh trừu tượng

Bức tranh trừ tượng thường có điểm nhấn trong sự phối hợp màu sắc, mang lại ấn tượng mạnh và tầm nghệ thuật cao. Sử dụng các nét vẽ độc đáo, tác phẩm thoải mãn nhu cầu cũng như nghệ thuật cá tính.

Giới thiệu các mẫu tranh cổ điển châu Âu đẹp mãn nhãn

Tranh phong cảnh thời tiết

Thông thường các cảnh sắc thời tiết được phản ánh khá rõ nét trong tranh cổ điển châu Âu. Vì dụ như nó lấy màu chủ đạo là trắng để thể hiện khung cảnh mùa đông lạnh giá, hay bức tranh về mùa xuân với thác nước chảy róc rách, …

Giới thiệu các mẫu tranh cổ điển châu Âu đẹp mãn nhãn

Đôi khi, một ngày hè rực rỡ và sống động cũng được tác hiện trong tranh cổ điển châu Âu một cách gần gũi, có sự hòa hợp với con người. Nó chính là phiên bản tĩnh của những bộ phim về làng quê những thế kỉ trước.

Bức tranh phong cảnh sinh hoạt

Bộ tranh về cảnh sắc sinh hoạt trên gây ấn là nét hòa hợp của con người và thiện nhiên.  Có thể đó là lối kiến trúc cổ điển sang trọng và hình ảnh xe ngựa quen thuộc, đặc trưng của phong cảnh châu Âu thế kỉ trước. Nó cũng có thể là khu vườn thiên đàng thường được nhắc tới trong quan niệm của dòng tranh Phục hưng nổi tiếng. Việc vẽ tranh phong cảnh không chỉ mang tính nghệ thuật mà còn gửi gắm vào đó là ý nghĩa lịch sử nhất định.

Bức tranh phong cảnh sinh hoạt

Tranh phong cảnh thiên nhiên

Ngoài tính thẩm mĩ, mẫu tranh này còn mang giá trị phong thủy nhất định. Thường nó sẽ sở hữu những tone màu chủ đạo nào đó như xanh, tím, vàng,… vô cùng nổi bật. Màu tím nổi bật của loài hoa Lavender đặc trưng, hoặc cánh đồng hoa hướng dương chắc chắn dành riêng cho những người yêu hoa cỏ và văn hóa châu Âu lãng mạn.

Tranh phong cảnh thiên nhiên

Lựa chọn kích thước tranh cổ điển Châu Âu treo tường phù hợp

Một số lưu ý khi chọn tranh cổ điển châu Âu cho không gian gian phòng khách của gia đình, hi vọng sẽ giúp bạn chọn cho mình một tác phẩm hoàn hảo nhất:

Về độ cao: tổng diện tích tranh không vượt quá 1/3 diện tích bức tường, nếu tường cao 4m thì tranh nên nằm ở vị trí 1m4 tính từ sàn tới tâm tranh là hợp lý

Về khoảng cách với các đồ vật: nếu dùng tranh để lấp các khoảng trống trong nhà thì nên cách khoảng 15-25cm, treo tranh theo bộ thì mỗi bức cách nhau 8-10 cm

Về kích thước tranh: bạn nên chọn theo tỉ lề là 0.75 đối với tranh trong phòng tránh hoặc phòng làm việc. Nếu treo tranh trên sofa thì chọn loại tranh bằng khoảng ¾ chiều rộng sofa là đẹp.

Lựa chọn kích thước tranh cổ điển Châu Âu treo tường phù hợp

Trên đây là những thông tin về nét đặc trưng của tranh cổ điển châu Âu cũng như một vài tác phẩm thuộc dòng tranh này. Không chỉ nâng tầm thẩm mỹ, nó còn thể hiện thế giới nội tâm và phong cách nghệ thuật bạn yêu thích. Chúc bạn sẽ tìm được sản phẩm ưng ý của mình, và có được trải nghiệm mua sắm tuyệt vời!