Khám phá ngay 10 cách xử lý mọt gỗ hiệu quả tức khắc - bạn đã biết?

Ngày đăng: 2022-04-20 00:04:58

Thời tiết ấm lên cũng là lúc mà hiện tượng mối mọt xuất hiện nhiều hơn, Điều này dẫn đến rất nhiều gia đình luôn muốn tìm hiểu về các cách diệt mọt ẩm và mối gỗ sao cho nhanh chóng nhất. Nếu cũng nằm trong số đó thì bạn đừng bỏ qua bài viết này, để nắm được 10 cách xử lý mọt gỗ hiệu quả ngay tắp lự nhé!

Tìm hiểu về mọt gỗ

Trước đi tìm hiểu về những cách xử lý mối mọt, bạn đọc cần có cái nhìn tổng quan và hiểu biết đúng đắn về hiện tượng này.

Vậy, mọt gỗ là gì?

Mối là loài côn trùng có quan hệ họ hàng gần với gián với thân mềm, thường có màu xám /nâu hoặc trắng - thoạt nhìn hình ảnh con mọt gỗ có thể hơi giống "kiến trắng". Mối là loài côn trùng gây hại cho các công trình và cả những vật dụng quan trọng của con người. Mọt là loài bọ có bộ hàm khỏe, thường có màu nâu hoặc đen, có lông hơi xám. Mọt chuyên phá hoại các loại ngũ cốc như gạo, đậu, gỗ, v.v.

Tìm hiểu về mọt gỗ

Ấu trùng chui sâu vào rừng để ăn, tạo thành những cái hang giống như mê cung trong nhiều năm trong quá trình này. Bọ cánh cứng trưởng thành đẻ trứng vào các vết nứt gỗ. Chúng tấn công sàn nhà, đồ đạc, dầm gỗ và bất kỳ đồ vật bằng gỗ nào trong nhà bạn.

Nguyên nhân gỗ bị mọt đến từ đâu?

Thức ăn chính của mối là cellulose, đó là lý do tại sao đồ gỗ thường bị mối tấn công, có thể gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng nếu không được xử lý cẩn thận.

Các loại mọt gỗ phổ biến nhất

Có ba loại bọ gỗ phổ biến, tên khoa học là Lyctidae, Anobiidae và Bostrichidae. Chúng đẻ trứng trong gỗ khô, gỗ chặt hoặc một số loại gỗ đã được xử lý hóa học. Mọt xâm nhập vào trong gỗ. Cho đến khi nó phát triển thành một con trưởng thành đủ mạnh, chúng sẽ đục khoét và cắn hết phần gỗ trên bề mặt để chui ra ngoài.

Tác hại của mọt gỗ đến đời sống sinh hoạt của con người

Mối gỗ tuy nhỏ nhưng khả năng di chuyển của chúng gây ra những thiệt hại không hề nhỏ:

Gây hư hỏng các vật dụng, thiết bị như cửa sổ, bàn ghế, tủ gỗ, chân tủ, kệ gỗ,… trong nhà bạn.

Gây ra sự phá hủy các công trình kiến ​​trúc cổ có giá trị lịch sử, văn hóa như đình, chùa, cầu, v.v.

Chúng tấn công các ấn phẩm, tài liệu, báo chí… trở nên có giá trị theo thời gian, cần được lưu giữ, bảo quản.

Tác hại của mọt gỗ đến đời sống sinh hoạt của con người

Nếu sự tấn công này không được xử lý, gỗ trong công trình sẽ yếu đi và có thể khiến gỗ bị hư hỏng hoàn toàn. Trên thực tế, khó có thể biết được các khối gỗ và đồ đạc trong nhà có phải là rệp hay không. Chúng tôi chỉ thực sự biết khi nó làm hỏng một món đồ nội thất

Ngoài ra, chúng tấn công các thiết bị kỹ thuật, công nghệ cao,… làm ảnh hưởng đến hệ thống điện bị chập, thậm chí gây cháy nổ.

Các dấu hiệu gỗ bị mọt bạn chớ nên bỏ qua

Vì gỗ bị mối mọt có thể bị ảnh hưởng bởi các loại côn trùng rất nhỏ và thường gây ra những tác hại âm thầm. Vì vậy, để nhận biết đồ gỗ trong nhà có bị mối mọt hay không, chúng ta cần chú ý các dấu hiệu sau trên các bức tường, góc hoặc cạnh tiếp giáp:

Bụi gỗ: Khi một món đồ có mọt, bạn sẽ thấy bột gỗ mịn rơi ra. Khi đó, bạn cần nhanh chóng tiến hành các bước tiêu diệt chúng vì vật dụng có rất nhiều mọt. Chúng sinh sản nhanh chóng. Nếu không, bạn phải vứt nó đi và không bao giờ sử dụng nó nữa.

Các lỗ nhỏ trên bề mặt gỗ: do con trưởng thành, hình tròn hoặc bầu dục.

Trứng: Trứng có thể được tìm thấy trong các kẽ hở của đồ gỗ, sàn nhà hoặc thanh gỗ.

Mọt: Thường nằm ngay dưới bề mặt gỗ nơi con trưởng thành xuất hiện. Bạn có thể nâng các đồ vật bằng gỗ. Nếu có phân của mối mọt thì chắc chắn đồ đạc của bạn đã bị mối mọt xâm nhập.

Sâu non: Chúng thường ở sâu trong rừng

Các dấu hiệu gỗ bị mọt bạn chớ nên bỏ qua

10 cách xử lý mọt gỗ hiệu quả tức khắc - chớ bỏ lỡ

Dưới đây là những cách thức đơn giản nhưng mang lại kết quả rất cao trong việc xử lý mọt gỗ và kéo dài tuổi thọ cho các sản phẩm của bạn.

Phơi các món đồ gỗ dưới ánh nắng mặt trời

Cách tốt nhất để xử lý mối là làm khô những gì mối đã ăn trong 2-3 ngày. Mối thường thích nấm mốc và những nơi tối - vì vậy phơi khô dưới ánh nắng mặt trời là một trong những cách tốt nhất để đối phó với mối. Nhưng phương pháp này chỉ có tác dụng với những đồ đạc lỉnh kỉnh và mới bị mối mọt xâm nhập.

Diệt mọt gỗ bằng dầu hỏa

Dầu hỏa là một loại hóa chất thường được sử dụng trong dân gian để trị mối mọt. Khi phát hiện sự xâm nhập của mối vào đồ gỗ, bạn châm trực tiếp dầu hỏa vào lỗ mối rồi dùng bình xịt xịt trực tiếp lên khe tủ bếp, bản lề, cửa… Làm như vậy khoảng nửa tháng là có thể bị mối mọt.

Diệt mọt gỗ bằng dầu hỏa

Sử dụng acid boric để xử lý mọt gỗ

Axit boric là một hợp chất thường được tìm thấy trong dung dịch ướp xác - đây cũng là một loại hóa chất có thể được sử dụng để điều trị mối mọt. Bạn có thể sử dụng một gói bột axit boric mua ở cửa hàng hóa chất hòa với nước và phun lên khu vực có mối, sẽ có tác dụng trị mối mọt trên đồ gỗ rất hiệu quả.

Dùng muối tinh để xử lý mọt gỗ

Trong dân gian thường dùng muối để trị mối mọt vì rất hiệu quả và an toàn. Cách xử lý rất đơn giản, đó là rắc muối lên đường hoặc trực tiếp lên ổ muối, mối sẽ tự đi.

Kết hợp giấm và chanh để xử lý mọt gỗ

Phun hỗn hợp giấm trắng và nước cốt chanh lên tổ mối hoặc những nơi mối xuất hiện cũng là một cách trị mối hiệu quả và an toàn.

Sử dụng vôi bột để xử lý mọt gỗ

Trong dân gian thường dùng vôi để trị mối mọt. Có hai cách sử dụng: Rắc vôi sống trực tiếp vào tổ mối hoặc hòa vôi với nước rồi đổ vào tổ mối.

Sử dụng vôi bột để xử lý mọt gỗ

Nhử mối gỗ bằng tấm bìa carton rồi đốt

Mối thường thích bìa cứng và thùng carton. Bạn có thể sử dụng bìa cứng để dụ mối - khi chúng ăn miếng bìa cứng, hãy đốt nó và đặt một con khác. Làm như vậy vài lần để diệt hết mối.

Dùng hạt cây đinh hương để trị mối gỗ

Để sử dụng phương pháp này, bạn sẽ cần 100 gram hạt đinh hương, 7 quả cam. Sau đó, dán đinh hương vào quả cam và đặt gần những con mối. Đặt các quả cam cách nhau 0,5m và lau khô. Trong vòng một tháng, mối gỗ không còn nữa.

Sử dụng thuốc trị mọt gỗ chuyên biệt

Có nhiều loại thuốc diệt côn trùng như Thuốc diệt mối Cislin 2.5 EC, Dầu diệt mối M4… bạn chỉ cần dùng bình khí bơm thuốc diệt mối vào lớp gỗ… trực tiếp vào các lỗ đã đục của tổ mối gỗ đã được sấy khô. Nhỏ thuốc vào lỗ để diệt mối khô tận gốc.

Sử dụng thuốc trị mọt gỗ chuyên biệt

Tuy nhiên dù sử dụng cách thức nào đi nữa, vẫn không thể bằng được việc “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Để hạn chế xảy ra tình trạng trên, bạn nên dùng đến sơn chống mối mọt cho gỗ hoặc thuốc xịt chống mối mọt gỗ chuyên dụng nhé.

Hi vọng thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp về 10 cách xử lý mối gỗ hiệu quả và nhanh chóng, bạn đã có thêm các kiến thức hữu ích. Nếu thấy hay, đừng quên chia sẻ cho bạn bè, người thân của mình ngay nhé!

 

Xem thêm +27 mẫu giường tầng trẻ em cao cấp 【HOT 2022】tại : https://vuongquocnoithat.vn/noi-that-tre-em/giuong-tang/