Những quy tắc "vàng" trong việc bố trí phòng ngủ hợp lý

Ngày đăng: 2021-02-01 16:44:34

Chúng ta vẫn thường biết rằng, phòng ngủ chính là một trong những căn phòng chức năng chính rất quan trọng trong tổng thể kiến trúc nhà ở. Đối ngược với phòng khách, phòng ngủ được thiết kế theo tính chất riêng tư mang màu sắc cá nhân nổi bật. Thêm vào đó, đây cũng là nơi chúng ta chăm sóc bản thân, sức khỏe mỗi ngày. Nên việc bố trí phòng ngủ hợp lý, khoa học luôn là điều mà bất kì một vị gia chủ nào cũng hướng đến.

Một số vấn đề cần lưu ý khi bố trí phòng ngủ

Mỗi một căn phòng trong ngôi nhà của bạn đều có tính năng riêng, cần được trang trí theo đúng mục đích sử dụng của chúng. Nhiều người thường chú trọng đến mặt tiền ngôi nhà như phòng khách mà quên đi phòng ngủ cũng cần sắp xếp theo bố cục hoàn hảo nhất có thể. Nhưng dưới góc nhìn của khoa học – phong thủy, phòng ngủ lại là không gian mà chúng ta cần phải có sự “chăm sóc” một cách cẩn thận nhất. Đây là nơi nghỉ ngơi, thư giãn, chăm sóc cho sức khỏe, tinh thần của mỗi người.

Nên không đơn thuần chỉ là thiết kế một không gian nghỉ ngơi tiện nghi, đầy đủ và thẩm mỹ mà còn phải có cách bố trí phòng ngủ hợp lý, khoa học đảm bảo về các mặt. Theo đó, sẽ có một vấn đề cần phải lưu ý khi bố trí không gian nội thất này như sau:

Một số vấn đề cần lưu ý khi bố trí phòng ngủ

Lưu ý về diện tích

Để bố trí phòng ngủ khoa học và đẹp bạn cần phải dựa vào diện tích căn phòng của mình lớn hay rộng để sắp xếp đồ đạc phù hợp nhất giúp tiện lợi, thoải mái khi sử dụng. Điển hình cách bố trí phòng ngủ nhỏ như cách bố trí phòng ngủ 10m2, cách bố trí phòng ngủ 12m2 hay cách bố trí phòng ngủ 15m2 sẽ phải cân nhắc đến đồ nội thất, cách sắp xếp hơn rất nhiều so với việc cách bố trí phòng ngủ 20m2. Bởi với một diện tích rộng rãi lên đến 20m2 bao giờ chúng ta có thể thoải mái với rất nhiều ý tưởng, cách bố trí khác nhau.

Lưu ý về đồ nội thất

Đồ nội thất chính là những vật dụng chiếm nhiều diện tích và mất nhiều thời gian nhất trong khi bố trí phòng ngủ. Điều đầu tiên đó là dù phòng ngủ rộng hay hẹp thì cũng phải đảm bảo đầy đủ các sản phẩm nội thất cơ bản như giường ngủ, tủ quần áo. Còn nếu rộng rãi hơn thì các bạn có thể bố trí thêm tab đầu giường, bàn trang điểm, ghế cuối giường,… Về mặt kiểu dáng sẽ áp dụng theo phong cách chung của tổng thể và kích thước cần phải cân nhắc trên diện tích tổng thể của căn phòng.

Lưu ý về đồ trang trí

Nhằm gia tăng độ thẩm mỹ cho căn phòng ngủ, tất nhiên sẽ không thể thiếu đi những món đồ trang trí đầy ấn tượng. Đối với viếc sử dụng đồ trang trí chúng ta cần cân nhắc theo phong cách, ý tưởng hướng đến để lựa chọn những thiết kế phù hợp. Ngoài ra, cũng không nên quá ham về số lượng, kích cỡ đặc biệt đối với những phòng ngủ có sự hạn chế về mặt diện tích.

Những quy tắc hàng đầu trong việc bố trí phòng ngủ hợp lý

Bố trí nội thất hài hòa

Bố trí nội thất hài hòa

Như đã nhắc đến ở phần trên, nội thất chính là điều được quan trọng nhất khi bố trí phòng ngủ của mỗi người. Các thiết bị nội thất từ giường, tủ quần áo, bàn trang điểm cho đến sàn nhà, màu sơn, ánh đèn tuy không cần phải đồng bộ nhưng cần có sự “ăn ý” với nhau. Hãy tận dụng những không gian trong phòng để có thể sắp xếp nội thất một cách khoa học nhất, đồng thời thiết kế những ngăn tủ để đồ tiện nghi, tránh bày biện lộn xộn. Luôn phải giữ được sự gọn gàng, ngăn nắp cho phòng ngủ của bạn dù trong trường hợp nào.

Đảm bảo về mặt phong thủy

Đảm bảo về mặt phong thủy

Dù bạn áp dụng cách bố trí phòng ngủ cho hợp lý mang tính khoa học hay không cũng không nên xem nhẹ sự ảnh hưởng của phong thủy. Dưới góc nhìn phong thủy, nếu phòng ngủ được thiết kế méo mó, có nhiều góc sẽ hình thành nên tâm lý mệt mỏi, ức chế và dễ tổn hảo năng lượng. Do đó, phòng ngủ nên được thiết kế vuông vức, ngay ngắn và chọn được một vị trí có lợi cho sức khỏe bản thân.

Đối với vật liệu và màu sắc

Thiết kế không gian kiến trúc hay nội thất phòng ngủ là phải luôn đảm bảo được sự thoáng đãng và thư giãn nhất. Hiện nay có rất nhiều loại vật liệu có thể sử dụng để thiết kế cho phòng ngủ của bạn, hãy lựa chọn sao cho phù hợp nhất, tùy theo mục đích sử dụng, sở thích hay phong thủy. Tiếp đến là màu sắc, đây là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều về mặt thẩm mỹ và cảm nhận. Quy tắc về màu sắc trong thiết kế là nên sử dụng các gam màu hài hòa, hạn chế những màu quá nóng hay quá lạnh.

Thiết kế hệ thống ánh sáng, điều hòa

Thiết kế hệ thống ánh sáng, điều hòa

Ánh sáng là một phần không thể thiếu trong bất kì không gian sống nào và điều này càng trở nên quan trọng hơn với căn phòng nghỉ ngơi của chúng ta. Thiết kế hệ thống ánh sáng phải hài hòa, cường độ chiếu sáng phù hợp không gây ra cảm giác khó chịu, ức chế hay mỏi mắt. Đối với hệ thống điều hòa không khí, nếu bạn muốn không khí trong phòng trong lành và thoáng mát thì nên sử dụng một chiếc quạt hút gió đặt trên trần nhà hoặc bức tường phía xa cửa sổ. Còn nếu như không khí có oi nóng có lẽ nên đầu tư hệ thống điều hòa là giải pháp hàng đầu.

Gợi ý cách bố trí phòng ngủ đơn giản cho phòng ngủ nhỏ

Đối với những phòng ngủ nhỏ thì việc bố trí bao giờ cũng sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều. Trong trường hợp các bạn không biết cách bố trí phòng ngủ nhỏ hợp lý thì quá trình sinh hoạt sẽ không tránh khỏi những bất tiện. Vì vậy, sau đây chúng tôi sẽ mang đến cách bố trí phòng ngủ đơn giản cho phòng ngủ nhỏ mà vẫn đảm bảo nhất.

Gợi ý cách bố trí phòng ngủ đơn giản cho phòng ngủ nhỏ

+ Sử dụng tông màu đơn giản: Màu sắc càng đơn giản, căn phòng càng thoáng đãng hơn. Bạn nên tránh những gam màu quá chói, quá nổi bật điều này chỉ khiến không gian của bạn trở nên chật chội hơn mức thực tế trong mắt mọi người mà thôi.

+ Sử dụng đồ nội thất thông minh, đa năng: Đây được coi là giải pháp hàng đầu trong việc tối ưu hóa diện tích không gian sử dụng ở những căn hộ, nhà ở có sự hạn chế về diện tích hiện nay. Bạn có thể sử dụng loại giường ngủ có các hộc tủ bên dưới để chứa đồ. Kết hợp đầu giường và bàn học thành một bộ để tiết kiệm không gian.

+ Tận dụng tối ưu các góc trong phòng: Thay về kê giường ngủ ra giữa phòng hay cách bố trí tủ quần áo trong phòng ngủ một cách ngẫu hứng các bạn nên tận dụng các góc trong phòng. Đặt những sản phẩm này xát với các góc phòng, để tạo một độ thông thoáng nhất định trong phòng.

+ Tránh sử dụng nhiều họa tiết: Sử dụng nhiều họa tiết khiến cho căn phòng nhìn rối rắm. Nên từ đồ nội thất, đồ trang trí, thảm sàn cho đến rèm cửa nên lựa chọn những thiết kế đơn giản, tinh tế không có quá nhiều họa tiết cầu kỳ, rườm rà.

Dựa trên những quy tắc hàng đầu trong việc bố trí phòng ngủ hợp lý đã được chúng tôi đề cập đến ở trên, các bạn có thể dễ dàng áp dụng một cách hiệu quả nhất. Tuy rằng, khi đi vào thực tế sẽ có những bất cập xảy ra nhưng các bạn chỉ cần dựa vào những quy tắc trên để có những sự điều chỉnh sao cho phù hợp nhất là được. Chúc các bạn thành công!.

 

Tham khảo thêm : Hướng dẫn cách trưng bày tủ rượu đẹp hợp phong thủy