Các loại gỗ xoan phổ biến hiện nay có thể bạn chưa biết

Ngày đăng: 2023-04-19 10:24:26

Khi nghĩ đến mua đồ nội thất bạn thích chọn sản phẩm từ loại gỗ gì? Các loại gỗ xoan có phải điều mà bạn nghĩ đến hay không? Và vì sao bạn lại chọn loại gỗ này? Cùng chúng tôi khám phá đáp án trong bài viết dưới đây của chúng tôi nhé! 

Tổng quan về các loại gỗ xoan 

Gỗ xoan là gỗ gì? 

Gỗ xoan hay còn được biết đến với cái tên là xoan ta, đây là loại thân cây gỗ lá rụng sớm có nguồn gốc ở Ấn Độ, miền nam Trung Quốc và Úc mới được du nhập về nước ta. Tên tiếng anh của chúng cũng khá đa dạng như: Pride of India, White cedar, Persian lilac, Paradise tree,…

Các loại gỗ xoan là gì

Màu và vân của gỗ xoan đào

Gỗ xoan khi xẻ ra có màu đỏ hồng, cây càng già màu gỗ càng đậm. Rễ cây đào nhìn thẳng, nhẵn nhụi nhưng nếu nhìn kỹ sẽ thấy những đường lượn sóng rất đẹp mắt. Xẻ dọc dẫn đến các đường vân xếp chồng lên nhau không đều, thớ gỗ mịn và ít mối ghép gỗ.

Gỗ xoan đào thuộc nhóm mấy? 

Gỗ sồi là loại gỗ tự nhiên thuộc nhóm 6 (Nhóm VI) theo bảng phân loại cây gỗ của Bộ Lâm nghiệp Việt Nam. Gỗ nhóm VI là danh sách các loài gỗ có tỷ trọng nhẹ, bền trong điều kiện tự nhiên. Tuy nhiên, các loài gỗ thuộc nhóm này rất dễ gia công, dễ chế biến thành các sản phẩm trang trí. Rừng nhóm 6 cũng là loại rừng dễ trồng tạo ra nguồn nguyên liệu dồi dào.

Các loại gỗ xoan thuộc nhóm 6

Gỗ xoan có bền không? 

Một ưu điểm nổi trội của loại gỗ này nữa là độ bền rất cao, có thể lên đến vài chục năm, nếu bảo quản tốt thì vẫn có thể giữ được đến 100 năm. Gỗ xoan đào còn chịu được nhiệu cao, và có sức bền tốt ở nhiệt độ khắc nghiệt. Chính vì những ưu điểm vượt trội mà gỗ xoan đào rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. 

Đặc biệt khi được ngâm nước gỗ xoan có những ưu điểm nổi bật hơn hẳn như là: 

  • Có độ bền cao, ít bị mối mọt.
  • Dùng trong sản xuất đồ nội thất ít bị cong vênh, co ngót. 
  • Màu sắc gỗ đẹp mặt với 2 màu đặc trưng là màu vàng và màu nâu. 
  • Đường vân gỗ xoan khá mịn và liên nhau giúp tạo nên những đồ nội thất đơn giản nhưng rất sang trọng.

Các loại gỗ xoan có bền không?

Các loại gỗ xoan được sử dụng phổ biến hiện nay ở Việt Nam 

Rất nhiều người tưởng nhầm gỗ xoan chỉ có 2 loại là gỗ xoan ta và gỗ xoan đào. Nhưng trên thực tế còn kha khá các loại gỗ xoan mà bạn chưa biết đến. Phần này của bài viết sẽ đưa bạn đi khám phá những đặc điểm của các loại gỗ xoan được sử dụng nhiều tại Việt Nam hiện nay. 

Gỗ xoan đào

Cây có đặc điểm là sinh trưởng rất nhanh. Sáng và không thích hợp sống trong những khu rừng lớn. Cây thông có thể thích nghi trong các khu vực ngay cả sau khi chuyển đổi sang canh tác và chỉ sau khi tìm thấy đường. Là loại cây ưa sáng, mọc tương đối nhanh, chu kỳ sinh trưởng không quá dài nên dễ trồng xen với nhiều loài cây khác. Cây tái sinh mạnh ở rừng thứ sinh, độ tàn che 0,3 - 0,5m.

Các loại gỗ xoan đào

Có thể trồng ở đất có đặc tính rừng nhưng đất rừng tầng sâu, tầng dầy, ẩm, thoát nước tốt là thích hợp nhất. Ở Việt Nam, một số loài này được tìm thấy ở các vùng núi phía Bắc như Lạng Sơn, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Quảng Ninh... và một số Tây Nguyên khác. Ở Kom Tum, Lâm Đồng, tập trung ở vùng Đông Nam Trung Bộ: Bình Thuận, Đồng Nai.

Gỗ xoan ta

Xoan ta là loại cây được trồng ở một số gia đình, lá và quả có thể ăn được vì không độc. Thông ít được trồng trong khu dân cư mà chỉ do rừng mọc tự nhiên hoặc do người dân trồng. Tuy nhiên, trên thị trường còn có một loại gỗ xoan đào khác, đó là gỗ sồi Nam Phi. Cây Du Nam Phi có tốt không? Và nhiều người còn chưa biết về loại gỗ sồi Nam Phi này, sau đây là một số đặc điểm của loại gỗ này: Gỗ xoan Nam Phi cũng là gỗ xoan đào nhưng có xuất xứ từ Châu Phi và là loại gỗ chất lượng, nhưng cũng không kém phần bắt mắt. người bắt. 

Các loại gỗ xoan ta

Gỗ xoan tía, sầu đâu, sầu đông

Gỗ xoan tía là một loại gỗ có màu đỏ. Tây nguyên và miền trung có nơi gọi là sầu riêng, có vùng lại gọi là sầu riêng non. 

Gỗ xoan đào bao nhiêu tiền 1m3?

Các loại gỗ xoan đào có giá bao nhiêu? Liệu có quá đắt để bạn lựa chọn cho những món đồ nội thất nhà mình hay không? Cùng tìm hiểu xem gỗ xoan đào bao nhiêu tiền 1m3 nhé! 

Tuỳ vào tình hình thị trường chung mà giá thành của các loại gỗ xoan nói riêng và gỗ tự nhiên nói chung sẽ có sự dịch chuyển. Nhưng trung bình sẽ dao động từ 23 - 30tr đồng//m3. Mặc dù giá thành không quá rẻ nhưng chất lượng mà nó mang lại là điều mà bạn không thể chối cãi. 

Gỗ sồi bao nhiêu tiền 1m3?

Ứng dụng của các loại gỗ xoan trong đời sống con người 

Gỗ xoan là loại gỗ được ứng dụng rất nhiều trong sản xuất đồ nội thất phục vụ cho cuộc sống của con người Việt Nam hiện nay. 

Bàn ghế sofa gỗ xoan 

Thiết kế bàn ghế sofa bằng gỗ xoan vừa mát mẻ lại mang đến sự hiện đại, sang trọng cho ngôi nhà của bạn. Bạn có thể kết hợp thêm những chiếc đệm êm ái để đáp ứng nhu cầu sử dụng trong thời gian dài nhé! 

Bộ bàn ghế gỗ xoan đẹp

Giường ngủ 

Giường ngủ cũng là một trong những sản phẩm nội thất được nhiều khách hàng lựa chọn. Thông thường, các loại gỗ xoan này sẽ được thiết kế theo phong cách hiện đại nhiều hơn là phong cách tân cổ điển hoặc cổ điển. 

Thiết kế giường ngủ hiện đại

Bàn trang điểm gỗ xoan 

Bàn trang điểm là một trong những món đồ nội thất cần thiết của chị em phụ nữ. Nó không chỉ giúp phái đẹp tự tin trước khi ra khỏi nhà mà còn có thể trở thành điểm nhấn nghệ thuật quan trọng trong phòng ngủ. Và trên thị trường hiện nay, loại bàn trang điểm được làm từ  nhiều chất liệu khác nhau, trong đó không thể không nói đến gỗ xoan. 

Bàn trang điểm gỗ xoan đẹp

Tủ quần áo 

Với những thiết kế tủ quần áo bằng gỗ xoan đơn giản sẽ là món quà vô cùng tuyệt vời cho khách hàng thích sự giản đơn này. Tuỳ vào diện tích nhà bạn mà sẽ chọn được kích thước tủ quần áo cho phù hợp nhất. 

Các loại gỗ xoan tủ quần áo

Với những chia sẻ trên của chúng tôi về các loại gỗ xoan cũng như các thông tin liên quan khác về loại gỗ này chắc hẳn bạn đã tư tin hơn khi chọn gỗ cho đồ nội thất của nhà mình nhé!