Hướng dẫn cách lắp đèn ốp trần thạch cao từ A đến Z

Ngày đăng: 2020-09-26 16:22:42

Đèn ốp trần trang trí ngày càng trở nên thông dụng và trở thành một trong những dòng sản phẩm thiết yếu trong các công trình dân dụng, thương mại hiện nay. Thoạt nhìn qua cấu tạo nên đôi khi nhiều người luôn cho rằng việc lắp đèn ốp trần thạch cao không hề khó khăn một chút nào. Công việc này cũng sẽ tương tự như khi lắp đèn chùm hay đèn thả mà các bạn vẫn thường biết chút đó. Tuy nhiên do những đặc trưng riêng về mặt cấu tạo nên cách lắp đèn ốp trần thạch cao sẽ có nhiều điểm khác biệt so với những mẫu đèn trang trí khác. Thậm chí nhiều bạn sẽ không tránh được cảm giác bối rối, khó khăn khi tự mình lắp đèn ốp trần.

Nguyên tắc cần đảm bảo khi lắp đèn ốp trần cho gia đình

Trên thực tế thì khi mua sắm có nhiều địa chỉ showroom, cửa hàng đèn uy tín sẽ hỗ trợ các bạn lắp đặt hoặc là chúng ta có thể thuê các bên dịch vụ đến hỗ trợ. Tuy nhiên nếu như các bạn muốn tự mình thực hiện cách tháo lắp đèn ốp trần hay cụ thể hơn là cách lắp đèn mâm ốp trần thì vẫn hoàn toàn có thể. Thế nhưng khi đã liên quan đến việc lắp đặt các thiết bị điện mà đặc biệt là đèn chiếu sáng như đèn ốp trần có rất nguyên tắc mà các bạn bắt buộc phải đảm bảo một cách đầy đủ.

Nguyên tắc cần đảm bảo khi lắp đèn ốp trần cho gia đình

Nguyên tắc 1: Trong quá trình lắp đặt cần tuyệt đối đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như mọi người xung quanh. Hãy ngắt cầu chì trước khi lắp đặt để đảm bảo an toàn. Nếu như bạn không có chuyên môn hay kinh nghiệm về việc lắp đặt hãy để thợ điện lắp đặt giúp bạn để tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Nguyên tắc 2: Để đảm bảo hơn trong quá trình lắp đặt hãy trang bị thêm các dụng cụ bảo hộ như: găng tay, kính an toàn,…

Nguyên tắc 3: Phải tính toán thật kĩ trước số lượng đèn, công suất, vị trí lắp đặt,… Đánh dấu sẵn các vị trí dự định lắp đèn. Ngoài ra để đảm bảo cho hiệu quả chiếu sáng thì chỉ nên sử dụng đúng điện áp ghi trong thông tin kỹ thuật của đèn. Không lắp đèn ốp trần với mức điện áp lớn hơn mức cho phép.

Nguyên tắc 4: Luôn phải đọc kĩ hướng dẫn cách lắp bóng đèn ốp trần và ghi nhớ hết toàn bộ các bước, để việc thực hiện không bị mắc các lỗi sai cơ bản mất thời gian sửa chữa lại hoặc đèn không thể thắp sáng được.

Nguyên tắc 5: Khi thực hiện cách lắp đèn mâm ốp trần nên tránh vị trí có thiết bị tỏa nhiệt mạnh để tránh ảnh hưởng đến tuổi thọ của đèn. Đồng thời cũng tiềm ẩn những rủi ro, nguy hiểm trong suốt quá trình sử dụng lâu dài của gia đình bạn.

Các dụng cụ cần phải chuẩn bị trước khi lắp đèn ốp trần

Các dụng cụ cần phải chuẩn bị trước khi lắp đèn ốp trần

Để đảm bảo cho cách lắp đèn ốp trần thạch cao của bạn được diễn ra một cách an toàn, hiệu quả và chính xác thì trước hết cần phải chuẩn bị đầy đủ tất cả những dụng cụ theo danh sách dưới đây. Lưu ý nên mua các dụng cụ có chất lượng tốt, vì các thiết bị chiếu sáng luôn được sử dụng với mục đích lâu dài. Ngoài ra, nó liên quan trực tiếp đến hệ thống điện trong nhà nên đừng ham rẻ mà có thể gây ra những tình huống nguy hiểm cao.

+ Đèn LED ốp trần mới

+ Nguồn driver đi liền với đèn

+ Nguồn điện cung cấp cho đèn

+ Tua vít

+ 1 cái terminal (đây là một loại phụ kiện để đấu dây điện)

+ 2 ốc vít loại lớn dùng cho bê tông hoặc 2 ốc vít dành cho trần thạch cao

+ 2 ốc vít nhỏ giữ đèn và thanh thép cố định trên trần

+ Máy khoan, thước dây, băng keo cách điện, bút thử điện, kìm cắt dây

Cách lắp đèn ốp trần thạch cao chi tiết từ A đến Z

Do đặc điểm riêng về kiểu dáng nên đèn ốp trần thường sẽ được thi công trên các kiểu trần thạc cao là chủ yếu. Còn cách lắp đèn trần bê tông thì cho đến nay chỉ dành thi công cho các kiểu đùm chùm, đèn thả là chủ yếu. Ngoài ra thì cách lắp đèn trên trần thạch cao sau đây của chúng tôi không hề phân biệt theo kiểu dáng là cách lắp đèn ốp trần vuông hay cách lắp đèn ốp trần tròn. Vì trên thực tế kiểu dáng vuông hay tròn không quyết định đến việc lắp đặt ra sao mà phải là lắp chìm hay nổi mới là điều cần cân nhắc đến một cách kỹ lưỡng.

Cách lắp đèn ốp trần nổi trên thạch cao

Cách lắp đèn ốp trần nổi trên thạch cao

Hiểu một cách đơn giản thì cách lắp đèn ốp trần nổi thì phần bề mặt sẽ lộ ra bên ngoài so với trần thạch cao phía trên. Tạo điểm nhấn ấn tượng và rõ ràng hơn rất nhiều cho không gian nội thất của gia đình bạn. Nếu so sánh một cách khách quan nhất thì cách lắp đèn LED ốp trần nổi vẫn dễ hơn là cách lắp chìm rất nhiều. Ngay cả khi bạn không kỹ thuật quá chuyên nghiệp, đọc hướng dẫn chi tiết thì vẫn có thể thực hiện theo một cách dễ dàng.

Bước 1: Ngắt nguồn điện tổng trong công trình của mình. Sau khi đã ngắt vẫn nên dùng bút thử điện để kiểm tra xem điện đã được ngắt hoàn toàn chưa.

Bước 2: Dùng terminal để kết nối nguồn driver với nguồn điện 220V. Thông thường có thể bạn vẫn thấy nhiều người dùng băng dinh đen cho bước này. Nhưng cách này thì không đảm bảo về tính an toàn và hiệu quả lâu dài.

Bước 3: Sau khi đã kết nối được nguồn điện cho đèn tiếp đến hãy sử dụng ốc vít dài cố định thanh giữ của đèn lên trần nhà.

Bước 4: Kết nối nguồn Driver (tăng phô) và đèn LED ốp trần, chú ý đây cũng là bước mà nhiều người thường quên nhất trong cách lắp đèn LED ốp trần này.

Bước 5: Đặt nguồn Driver vào bên trong của đèn, đảm bảo không để lòi dây ra ngoài vì điều này không chỉ gây mất điểm về thẩm mỹ mà nguồn điện khi sử dụng lại còn không được đảm bải.

Bước 6: Dùng ốc vít cố định đèn và thanh giữ sao cho đèn ốp sát vào trần, khi đã cố định thì hãy lấy tay thử lắp nhẹ xem đèn đã chắc chắn chưa.

Bước 7: Dập cầu trì, bật công tắc và kiểm tra lại xem cách lắp bóng đèn LED ốp trần của mình đã được đúng hay chưa.

Cách lắp đèn ốp trần chìm trên thạch cao

Cách lắp đèn ốp trần chìm trên thạch cao

Như đã nhắc đến ở trên cách lắp đèn ốp trần chìm trên thạch cao sẽ khó hơn đôi chút so với đèn LED ốp trần nổi. Vì toàn bộ phần thân đèn sẽ được cố định hoàn toàn sâu vào bên trong của phần trần thạch cao nên vì thế mà cũng đòi hỏi nhiều kỹ thuật cao hơn.

Bước 1: Xác định vị trí của mỗi bóng đèn âm trần.

Bước 2: Tiến hành khoan lỗ trên trần nhà cho vừa vặn với phần chìm của đèn âm trần. Hãy sử dụng thước dây để đảm bảo kích thước lỗ khoan vừa vặn với đui đèn, không quá rộng mà cũng không nên quá nhỏ.

Bước 3: Tiến hành đấu nối dây dẫn điện, để tiến hành bước thứ 3 hãy đảm bảo nguồn điện đã được tắt theo từng loại như sau:

+ Với loại  không có chân xoáy: Kết nối dây màu nâu và dây màu xanh lam của đèn với dây dẫn điện dân dụng 220V.

+ Với led âm trần có chân xoáy: Xoáy chân đèn theo chiều kim đồng hồ vào đui đèn.

Bước 4: Để tai cài lò xo 90 độ, đẩy đèn vào lỗ khoét vào kiểm tra xem các góc đã vừa vặn hay chưa.

Bước 5: Cố định các thanh đèn bằng ốc vít sau đó hãy kiểm tra lại bằng tay xem đã chắc chắn hay chưa,

Bước 6: Bật công tắc kiểm tra độ sáng và góc chiếu của đèn.

Khi thực hiện các bước trên đây là các bạn đã thực hiện xong cách lắp đèn ốp trần thạch cao một cách an toàn, hiệu quả và chính xác. Xong tất các bước hãy bật thử công tắc của đèn ốp trần để cảm nhận về thành quả của mình nhé.

 

Tham khảo thêm : 135+ mẫu đèn ốp trần trang trí