Cách xử lý đồ gỗ bị nứt ngay tại nhà hiệu quả nhất

Ngày đăng: 2022-09-12 21:38:57

Mùa nắng sắp đến không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn khiến đồ gỗ dễ bị nứt, bong tróc. Điều này dẫn đến vẻ đẹp nội thất bên trong bị mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Một trong những câu hỏi lớn nhất mà khách hàng của chúng tôi hỏi chúng tôi hiện nay là làm thế nào để xử lý nhanh chóng và dễ dàng gỗ chẻ. Chính vì vậy chúng tôi xin giới thiệu nhanh đến bạn 5 cách xử lý đồ gỗ bị nứt tại nhà cực dễ và hiệu quả. Tìm ra ngay bây giờ!

Vì sao đồ gỗ xảy ra tình trạng nứt vỡ?

Bằng cách hiểu được nguyên nhân làm cho đồ nội thất bằng gỗ bị nứt và bong tróc theo thời gian, việc khoan lỗ trên gỗ trở nên dễ dàng hơn và đối phó với những vết rạn da khó nhận biết.

Vì sao đồ gỗ xảy ra tình trạng nứt vỡ?

Theo quan điểm khoa học, gỗ tự nhiên được cấu tạo bởi các vách ngăn bằng xenlulo, độ dày/mỏng của vách ngăn này sẽ ảnh hưởng đến độ đàn hồi của chất liệu gỗ. Tùy từng loại gỗ, hay vị trí của gỗ trên cây sẽ có mật độ tường khác nhau. Nếu cây có mật độ xenlulo thấp hơn thì khả năng co lại sau khi sử dụng sẽ lớn hơn, dẫn đến liên kết tế bào yếu hơn và nứt bề mặt.

Nói một cách dễ hiểu, mỗi thớ gỗ sẽ có lượng nước và độ bền khác nhau, khi bị mất nước, gỗ sẽ bị co rút thể tích, lâu ngày gỗ sẽ xuất hiện các vết nứt và biến dạng.

Hiện tượng nứt gỗ và các sản phẩm rắn tương đối phổ biến và có thể xảy ra do những nguyên nhân sau: Đồ gỗ bị ngấm nước: Đồ gỗ bị ngấm nước nhưng không được xử lý. Khi gặp nhiệt độ cao, chúng mất nước nhanh chóng, gây cong vênh, nứt nẻ.

+ Ảnh hưởng của ánh nắng mạnh: tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là ngày, nhiệt độ trên 40 độ và độ ẩm dưới 50%, đồ gỗ rất dễ bị hỏng.

+ Do xử lý gỗ không đúng cách: Trong quá trình sấy gỗ trong quá trình chế biến, khi độ ẩm của gỗ vẫn còn trên 18%, điều này sẽ làm cho gỗ dễ bị nứt trong quá trình gia công

+ Do tác động cơ học: Khi mang, sử dụng đồ gỗ, khi tác động quá mạnh vào bề mặt gỗ, kiện hàng cũng sẽ bị vỡ và xoay cách.

Gợi ý 5 cách xử lý đồ gỗ bị nứt phổ biến nhất

Sau đây mình xin gợi ý 5 cách xử lý nứt gỗ tại nhà cực đơn giản, dễ thực hiện sẽ mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc cho bạn. Nó có thể được áp dụng cho bàn, ghế gỗ, bình hoa bị nứt và các sản phẩm khác để khôi phục vẻ đẹp như mới.

Gợi ý 5 cách xử lý đồ gỗ bị nứt phổ biến nhất

Cách xử lý đồ gỗ bị nứt bằng sáp ong

Đây là một phương pháp được sử dụng để giải quyết các vết nứt nhỏ trên gỗ và được nhiều người chủ quan và thường bỏ qua, tuy nhiên nó có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn nếu không được điều trị ngay lập tức.

Làm thế nào để tiến hành:

+ Đun chảy sáp ong và để nguội để không làm hỏng đồ đạc của bạn

+ Cẩn thận đổ sáp ong vào các vết nứt trên gỗ để tránh làm lộ vết sáp trên bề mặt.

+ Thoa dầu bóng lên vết nứt và để khô. Bạn xong việc rồi. Lưu ý nhỏ là bạn nên chọn màu sơn phù hợp với màu của đồ nội thất để có tác dụng thẩm mỹ tốt nhất.

Cách xử lý đồ gỗ bị nứt với cồn và iot

Cồn và i-ốt cũng là một phương pháp xử lý vết nứt trên đồ gỗ khá phổ biến vì rẻ, dễ sử dụng và hiệu quả cao. Cách làm là pha loãng cồn và i-ốt, sau đó đổ dung dịch này lên chỗ gỗ bị nứt, sau vài ngày dùng khăn mềm chà xát mạnh lên bề mặt nhiều lần.

Cách xử lý đồ gỗ bị nứt với cồn và iot

Lúc này, đồ gỗ của bạn sẽ được khôi phục lại vẻ đẹp ban đầu mà không cần đến keo dán gỗ hay keo để trám các vết nứt trên gỗ.

Cách xử lý đồ gỗ bị nứt bằng keo giấy

Thông thường, keo dán giấy được sử dụng để xử lý các vết nứt lớn trên gỗ. Bạn có thể mua tại các cửa hàng cung cấp đồ gia dụng hoặc tự làm keo dán giấy tại nhà.

Thực hiện như sau:

+ Chuẩn bị giấy lụa (hoặc giấy A), phèn chua và nước sạch

+ Đun sôi hỗn hợp giấy lụa vụn, phèn chua và nước

+ Cho đến khi keo đặc lại, để nguội tạo thành Keo giấy

+ Dùng keo dán giấy vào chỗ nứt của gỗ, sau đó sơn vecni cùng màu gỗ.

Cách này tuy đơn giản và rất hiệu quả nhưng nhược điểm của nó là keo dán giấy dễ hút nước nên bạn chỉ có thể dán lên những phần gỗ ít tiếp xúc với nước như bàn trang điểm, kệ tivi, ...

Cách xử lý đồ gỗ bị nứt với hồ

Loại keo dán túi và bông chỉ có thể tự làm tại nhà, không thể mua ngoài hàng, cách làm tương đối dễ dàng và nhanh chóng.

+ Đốt túi cũ và khăn bông để tạo ra tro. Đây là phần thạch cao tách gỗ

+ Trộn tro này với dầu trau rồi nhào đều để tạo thành hỗn hợp đặc sệt.

+ Phủ một lớp keo này lên vết nứt trên cùng của bề mặt gỗ và để khô.

Xử lý đồ gỗ bị nứt bằng mùn cưa

Xử lý đồ gỗ bị nứt bằng mùn cưa

Hỗn hợp mùn cưa mịn và keo A-B là loại keo dán gỗ “thần thánh” có thể giải quyết các vết nứt trên bề mặt đồ gỗ mà ít ai để ý. Cùng tham khảo cách làm ngay nhé:

Việc sử dụng mùn cưa mịn kết hợp với keo A-B để xử lý gỗ nứt nẻ cũng được các chuyên gia về gỗ sử dụng. Cách làm này cũng tương đối đơn giản với các bước ngắn gọn như sau:

+ Bước 1: Mua keo A-B từ cửa hàng bán đồ gia dụng, sau đó trộn thành phần A và B theo tỉ lệ 1: 1

+ Bước 2: Bổ sung mùn cưa mịn cho keo đều, tạo hình. hỗn hợp sền sệt

+ Bước 3: Sau đó đem hỗn hợp đem chưng nóng rồi chèn khéo léo vào vết nứt

+ Bước 4: Chờ keo khô sau khoảng 1 tiếng, dùng giấy bóng kính loại 240 hoặc 320 loại mịn đánh bóng nhẹ cho phẳng. bề mặt.

+ Bước 5: Sơn lại lớp sơn bóng trên bề mặt để đảm bảo tính thẩm mỹ.

Hy vọng những cách xử lý đồ gỗ bị nứt mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc giải quyết những vấn đề “đau đầu” đó. khắc phục sự cố và khôi phục lại vẻ đẹp mới cho đồ đạc của gia đình bạn!