Nhựa ABS có an toàn cho bé? Ứng dụng của nhựa ABS trong đời sống

Ngày đăng: 2022-10-05 21:49:48

Những câu hỏi như như: "nhựa ABS có an toàn cho bé không?", "nhựa ABS có độc không?", "nhựa ABS có tốt không", "nhựa ABS có bền không", "chất liệu nhựa ABS bao gồm thành phần gì?". Nó khác gì với những loại nhựa khác và ứng dụng của nó trong đời sống con người là gì? Những câu hỏi này sẽ được Vương Quốc Nội Thất trả lời trong bài viết dưới đây. Bạn đừng bỏ qua và hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ nhé! 

1. Nhựa ABS là gì? Nhựa ABS có an toàn cho bé 

1.1. Nhựa ABS là gì? 

Nhựa ABS thông dụng có tên đầy đủ là Acrylonitrin Butadien Styren (viết tắt là ABS) là một loại nhựa thông dụng dùng để làm các sản phẩm nhẹ, cứng, dễ uốn như ống, dụng cụ âm nhạc, đầu gậy đánh Golf (vì có khả năng chịu va đập), các bộ phận tự động, vỏ bánh răng, lớp bảo vệ đầu hộp số, đồ chơi,....

Nhựa ABS là gì? Có an toàn cho bé?

1.2. Nhựa ABS có tốt không? 

Vậy nhựa ABS có an toàn khi sử dụng bé là câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh đưa ra. Như đã chia sẻ ở trên thì nhựa ABS được ứng làm đồ chơi cho trẻ em vậy nên nó cực kỳ an toàn. Nhựa ABS không có mùi khó chịu như những loại nhựa khác trên thị trường ngày nay. Đặc biệt nó không dễ bị biến dạng ở nhiệt độ cao vừa phải cũng như chất tẩy rửa thông thường. 

Nhựa ABS có tốt không?

Vậy "nhựa ABS có an toàn cho bé hay không?". Những đồ dùng bằng nhựa ABS đều là sản phẩm an toàn với người tiêu dùng đặc biệt là trẻ nhỏ. Bởi nó có quá nhiều ưu điểm mà những loại nhựa khác không có nên dường như nó bị làm giả khá nhiều. Dưới đây là những chia sẻ của Vương Quốc Nội Thất giúp bạn phân biệt nhựa ABS thật và giả. 

1.3. Cách phân biệt nhựa ABS thật và giả 

Nhựa ABS là loại nhựa có giá thành khá cao nên việc bị trộn hàng giả là điều dễ hiểu. Hầu hết các sản phẩm đồ chơi trẻ em ngày nay đều ghi là sản xuất từ nhựa ABS nhưng có đúng như vậy hay không? Cùng chúng tôi “bóc trần" sự thật này nhé! 

Nhựa ABS chịu được nhiệt độ bao nhiêu? Nhựa ABS là loại nhựa dẻo nên để phân biệt bạn nên đốt, nếu là nhựa ABS thật thì khi đốt sẽ có khói đen bốc lên và khi nguội sẽ cứng lại. Và đương nhiên các loại nhựa “rẻ tiền" khác sẽ không có được điều này. 

Nhựa ABS khi đốt có khói màu đen

Mùi nhựa là điều mà bạn dễ dàng nhận thấy nhất. Để thân thiện với con người nhất thì mẫu nhựa ABS không có mùi khó chịu và nếu sản phẩm bạn mua có mùi khó chịu thì chắc chắn đó không phải là nhựa ABS. Ngoài ra còn một số lưu ý bạn nên biết để tránh mua phải hàng giả đó là:

  • Không mua hàng của những thương hiệu không uy tín.

  • Các sản phẩm bị loang màu là đã bị pha lẫn tạp chất nên đây chắc hẳn không phải là nhựa ABS. 

  • Tìm hiểu kỹ nếu có khách hàng mua trước đưa ra ý kiến là “sản phẩm có mùi hơi khó chịu". 

2. Nhựa ABS và PP cái nào tốt hơn?

Như đã chia sẻ ở trên thì nhựa ABS cao cấp an toàn khi sử dụng cho bé. Vậy nhựa ABS và PP cái nào tốt hơn cho bé? 

Nhựa PP có tên đầy đủ là Polypropylen đây là một lại polymer, nó rất khó bị kéo đứt và không mềm dẻo như nhựa PE. Khả năng chịu nhiệt của nó còn cao hơn nhựa ABS khoảng 165 độ C. Loại nhựa này có khả năng chống thấm tương đối tốt không bị oxy hoá hoặc ảnh hưởng khi tiếp xúc với không khí. 

Nhựa ABS và PP cái nào tốt hơn?

Nhựa PP có khả năng chống va đập cao hơn nhựa ABS, nhưng trọng lượng của nhựa PP lại nặng hơn nhựa ABS khi thành phẩm và giá thành cũng cao hơn.

Vậy để trả lời cho câu hỏi nhựa ABS và PP cái nào tốt hơn thì chúng tôi xin trả lời rằng tuỳ vào mục đích sử dụng của bạn mà sẽ đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất. Hai loại nhựa này đều tốt và độ bền khá cao so với các loại nhựa khác trên thị trường hiện nay. 

3. Ứng dụng của nhựa ABS trong đời sống 

Chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “nhựa ABS có an toàn cho bé không", "nhựa ABS có bền không", "nhựa ABS có độc không". Với những ưu điểm được kể trên thì nhựa ABS được ứng dụng rất nhiều trong đời sống con người ngày nay. Ví dụ như: 

  • Đồ chơi cho trẻ em: Theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì nhựa ABS là loại nhựa được dùng để sản xuất đồ chơi trẻ em. Đồ chơi được sản xuất bằng loại nhựa này rất an toàn cho bé không gây mùi khó chịu. 

  • Công nghiệp - điện tử: Cũng nhờ chất liệu cứng độ bền cao mà nhựa ABS được ứng dụng khá nhiều trong các sản phẩm linh kiện điện tử. 

  • Thiết bị gia dụng: Đa số các đồ dùng trong gia đình được làm từ nhựa ABS như ống nước, ổ điện, bảng điện, máy say sinh tố,… Với độ cứng và an toàn cao thì các vật dụng làm từ nhựa ABS có độ bền cao và bạn có thể yên tâm sử dụng.

  • Vật liệu xây dựng: Ví dụ điển hình của nhựa ABS trong vật liệu xây dựng là ống nước, ống gen,.... Bởi đặc tính không dễ bị biến dạng cũng như không thấm nước và giá thành rẻ thì đây chính là loại nhựa vô cùng tiện ích. 

Ứng dụng của nhựa ABS

Bài viết trên đây là những chia sẻ của losuoinhapkhau.com về vấn đề “nhựa ABS có an toàn cho bé hay không" cùng những ứng dụng và cách phân biệt của loại nhựa cao cấp này. Mong rằng qua bài viết hôm nay bạn sẽ có được quyết định mua sắm đúng đắn cho gia đình của mình. Và đặc biệt gạt bỏ được suy nghĩ không phải loại nhựa nào cũng không tốt và không nên sử dụng.