Phòng khách bao nhiêu m2 là hợp lý và đảm bảo tiện nghi?

Ngày đăng: 2020-12-15 17:35:46

Như chúng ta vẫn thường biết, phòng khách là không gian nội thất quan trọng bậc nhất trong kiến trúc nhà ở của mọi gia đình. Nên dường như mọi yếu tố, tiêu chí trong việc thiết kế căn phòng này sẽ luôn được các gia chủ tính toán một cách kỹ lưỡng và cụ thể nhất. Trong đó, phòng khách bao nhiêu m2 là hợp lý và đảm bảo tiện nghi? Luôn là một trong những điều khiến các gia chủ phải băn khoăn. Để giải đáp vấn đề này hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây trước khi thi công, tu sửa tổ ấm cho gia đình mình nhé.

Những yếu tố tác động đến diện tích phòng khách

Diện tích phòng khách là một trong những thông số luôn được các gia chủ cũng như kiến trúc sư tính toán một cách tỉ mỉ và kỹ lưỡng nhất. Tuy nhiên, để có thể lựa chọn một phương án thi công hoàn hảo thì việc tính toán diện tích phòng khách bao giờ cũng sẽ căn cứ vào một số yếu tố nhất định như sau:

Những yếu tố tác động đến diện tích phòng khách

Kiểu kiến trúc thi công

Hiện nay ở nước ta có rất nhiều kiểu kiến trúc thi công khác nhau, tùy theo nhu cầu, sở thích và điều kiện thực tế của mỗi gia đình. Theo đó, mỗi một kiến trúc cụ thể sẽ có những đặc trưng riêng biệt và điều này thì hoàn toàn sẽ tác động đến việc tính toán diện tích phòng khách sau này. Điển hình như kiểu kiến trúc nhà ống thì bao giờ diện tích phòng khách cũng là hẹp ngang và dài sâu.

Diện tích tổng thể của căn nhà

Ngay cả khi cùng một kiểu kiến trúc thi công thì không phải diện tích nhà nào cũng giống nhà nào. Như nhà chung cư có căn hộ 70 – 80m2 nhưng cũng có căn hộ lên đến hơn 100m2 vay một vài trăm m2 là chuyện bình thường. Tất nhiên khi diện tích tổng thể của căn nhà lớn hơn thì các gia chủ bao giờ cũng thiết kế cho mình một căn phòng rộng lớn là điều chắc chắn.

Nhu cầu sử dụng thực tế

Nhu cầu sử dụng thực tế của mỗi gia đình không phải lúc nào cũng giống nhau và tất nhiên điều này sẽ quyết định đến việc tính toán diện tích phòng khách rất nhiều. Nếu như nhu cầu sử dụng phòng khách lớn thì tất nhiên các căn phòng khách phải nhỏ hơn lại và ngược lại. Đưa nhiên để thỏa mãn như cầu sử dụng và căn cứ trên diện tích tổng thể vẫn sẽ có sự khác nhau nhất định.

Phòng khách bao nhiêu m2 là hợp lý và đảm bảo tiện nghi?

Như đã nhắc đến ở trên, diện tích phòng khách sẽ được tính toán dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Vì vậy, đây không phải là một con số “bất di bất dịch” mà sẽ được tính toán theo từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, phòng khách bao nhiêu m2 là hợp lý và đảm bảo tiện nghi? Vẫn sẽ có những con số giao động nhất định như sau.

Đối với phòng khách nhà chung cư

Đối với phòng khách nhà chung cư

Chung cư là kiểu kiến trúc rất phổ biến tại các thành phố, khu đô thị đông đúc dân cư ở nước ta khi áp lực về quy hoạch đất đai nhà ở ngày càng trở nên lớn hơn, thì đây được biết đến như một giải pháp hàng đầu. Nhà chung cư có một hạn chế về diện tích không gian sinh hoạt rất lớn và tất nhiên là chúng sẽ không thể nào bằng các kiểu kiến trúc khác. Trừ khi là các căn hộ cao cấp, full sàn hay thậm chí là được thiết kế 2 tầng. Đối với những căn hộ chung cư có diện tích 50m2 – 60m2 thì kích thước phòng khách sẽ rơi vào khoảng 12m2 là hợp lý nhất.

Đối với phòng khách nhà ống

Đối với phòng khách nhà ống

Phòng khách nhà ống bao nhiêu m2 là hợp lý? Đây cũng là điều chắc chắn khiến nhiều người phải lo lắng. Thông thường những kiến trúc này sẽ là có 2 hoặc 3 tầng. Để tối đa hóa không gian sử dụng nên phòng khách của nhà ống, nhà phố sẽ dao động trong mức 15m2 – 18m2. Tuy rằng rộng rãi hơn phòng khách chung cư như do hẹp chiều nhanh nên việc thiết kế và bố trí nội thất phòng khách nhà ống cũng cần phải lưu ý rất nhiều.

Đối với phòng khách biệt thự

Đối với phòng khách biệt thự

Những căn biệt thự luôn mang đến một không gian sinh sống thoải mái cho gia chủ. Không chỉ không gian chính như phòng khách mà ngay cả phòng ngủ, phòng ăn cũng được bố trí với kích thước lớn. Tùy từng căn biệt thự lớn nhỏ khác nhau mà kích thước phòng khách sẽ dao động trong khoảng 20m2 – 25m2 đối với biệt thự nhỏ, 25m2 – 30m2 đối với biệt thự rộng và 30m2 – 40m2 đối biệt thự lớn, nếu như các bạn đang thắc mắc không biết phòng khách đại bao nhiêu thì đây chính là đáp án.

Cách tính kích thước phòng khách theo phong thủy vượng tài lộc

Ngoài những thông số theo tiêu chuẩn như trên thì rất nhiều người còn áp dụng cả cách tính kích thước phòng khách theo phong thủy sao cho tốt vận khí, vượng tài lộc cho cả gia đình mình. Tuy rằng nhiều người không quá tin vào các quan niệm về tâm linh, phong thủy nhưng ông bà ta vẫn thường có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Vì vậy một chút tính toán này vừa không mất thời gian mà lại giúp bản thân mỗi người được an tâm hơn rất nhiều. Với việc tính toán kích thước phòng khách theo phong thủy sẽ phải sử dụng đến thước Lỗ Ban.

Đối với việc xây dựng nhà, làm cửa hay sửa chữa các món vật dụng của gia đình không thể tùy tiện mà sử dụng các kích thước để áp đặt vào thực hiện được. Cần phải có sự xác định kỹ lưỡng về các số đo được đo bằng những dụ cụ đáng tin cậy như thước Lỗ Ban. Khi tính kích thước sẽ tập trung vào các cung tốt, tránh cung xấu theo thước quy định ngoài ra cần phải lưu ý đến cả những điều này.

+ Phòng khách nên rộng rãi, thoáng đãng

+ Phòng khách kỵ quá nông, quá rộng

+ Phòng khách kỵ quá dài, quá hẹp

Tham khảo diện tích tiêu chuẩn các phòng trong nhà khác

Không chỉ có phòng khách mà phòng ngủ bao nhiêu m2 là hợp lý? Phòng bếp bao nhiêu m2 là hợp lý?.... cũng là điều khiến các gia chủ băn khoăn. Bởi đối diện tích tiêu chuẩn các phòng trong nhà thì mọi căn phòng chức năng sẽ đều có những vai trò quan trọng nhất định, không nên xem nhẹ dù là phòng bếp, phòng vệ sinh. Những thông số này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự tiện nghi lẫn thẩm mỹ cho căn nhà của bạn. Vì vậy đừng bỏ qua những thông tin trong phần cuối cùng này của bài viết.

Tham khảo diện tích tiêu chuẩn các phòng trong nhà khác

+ Diện tích tiêu chuẩn phòng ngủ:

  • Phòng ngủ đơn: 12m2
  • Phòng ngủ có toilet: 15m2 – 18m2
  • Phòng ngủ Master: 20m2 – 25m2

+ Diện tích tiêu chuẩn phòng bếp:

  • Phòng bếp đơn: 10m2
  • Phòng bếp kết hợp phòng ăn: 12 – 20m2

+ Diện tích tiêu chuẩn phòng vệ sinh:

  • Diện tích nhà vệ sinh loại nhỏ: 2m2 – 3m2
  • Diện tích nhà vệ sinh loại vừa: 4m2 – 6m2
  • Diện tích nhà vệ sinh loại lớn: từ 10m2 trở lên

+ Diện tích tiêu chuẩn phòng thời: Dao động 5 – 15m2 tùy vào mỗi nhà

“Phòng khách bao nhiêu m2 là hợp lý và đảm bảo tiện nghi?” sẽ không còn là một câu hỏi khó nữa, sau khi các bạn đã tìm hiểu một cách kỹ lưỡng thông qua bài viết ngày hôm nay của chúng tôi. Ngoài ra, nếu như vẫn không thể tự mình tính toán được một con số chính xác các bạn hoàn toàn có thể tìm đến các kiến trúc sư hoặc các công ty thi công xây dựng nhà ở để giúp mình tìm ra một phương án đảm bảo nhất. Cảm ơn sự theo dõi của bạn!.

 

Tham khảo thêm : Ngắm nhìn những mẫu phòng khách đẹp nhất thế giới 2020