Những ngôi nhà có gác lửng đẹp mà tiết kiệm chi phí xây dựng

Ngày đăng: 2019-05-29 18:38:47

Nếu như trước đây kiểu kiến trúc nhà có gác lửng được chọn lựa như một giải pháp giúp tối đa hóa việc sử dụng diện tích trong không gian thì ngày nay đây lại một trong những xu hướng được rất nhiều người yêu thích. Không bởi vì sự tiện nghi về diện tích mà chúng còn mang lại vẻ đẹp độc đáo, mới lạ giúp hoàn thiện một không gian đầy lí tưởng. Và chắc chắn bạn sẽ không thể rời mắt khỏi những ngôi nhà có gác lửng đẹp mà lại có tổng chi phí xây dựng rất tiết kiệm mà chúng tôi sẽ giới thiệu trong bài ngày hôm nay.

Thiết kế kiến trúc nhà có gác lửng

Vì sao nhiều người chọn xây nhà có gác lửng?

Nhà có gác lửng hay còn gọi là gác xép đây là tầng trung gian giữa các tầng trong một ngôi nhà, tòa nhà hay đơn giản là một tầng nữa của ngôi nhà cấp 4. Đây hoàn toàn là một phần trong tổng thể kiến trúc xây dựng của một công trình. Trong thiết kế kiến trúc nhà ở thì gác lửng được coi là một trong những giải pháp xây dựng giúp khắc phục những hạn chế của diện tích nhà ở và tốt ưu hóa không gian sử dụng. Có thể nói tầng lửng, gác lửng chính là sự lựa chọn phù hợp với những ngôi nhà hẹp hoặc bị khống chế chiều cao. Nhờ vào kiến trúc này đã giúp tạo ra một không gian sống rộng rãi, thoải mái với những tiện nghi cơ bản nhưng cũng không kém phần độc đáo.

===>>> Xem thêm: 5 Thiết kế thông minh cho căn hộ nhỏ 2019

Vì sao nhiều người chọn xây nhà có gác lửng

Bên cạnh những sự tiện nghi về không gian sử dụng thì nhà có gác lửng có một kiến trúc rất bắt mắt và thu hút người xem. Bởi tùy vào mục đích sử dụng của mỗi gia chủ mà khu vực này có thể là phòng khách, phòng ngủ, nơi vui chơi hoặc đơn giản là nơi chứa đồ. Nên tùy theo mục đích sử dụng mà cách bố trí, trang trí cũng sẽ khác nhau mang lại những diện mạo mới, dễ khiến thu hút được sự quan tâm của người khác hơn.

Khi mà tốc độ đô thị hóa quá nhanh, dân số ở các thành phố ngày càng tăng lên một cách nhanh chóng nên việc xây dựng những ngôi nhà có diện tích nhỏ, hẹp là điều rất phổ biến. Với đặc trưng mở rộng không gian sử dụng diện tích nhưng về chiều cao nên kiểu thiết kế kiến trúc này càng ngày càng được nhiều người lựa chọn hơn khi xây dựng tổ ấm riêng cho gia đình mình.

Không giống như những kiểu kiến trúc khác, nhà gác lửng mang đến một không gian mở với xu hướng thiết kế hiện đại, trẻ trung nên tạo cảm giác không gian tại đây được rộng rãi và thoáng đãng hơn. Kết hợp với việc bố trí nội thất kết hợp với các phụ kiện trang trí thì đây chắc chắn là một ngôi nhà lí tưởng cho bất kì ai.

Nguyên tắc trong thiết kế nhà có gác lửng

Là một phần trong tổng thể kiến trúc của ngôi nhà nên khi thiết kế khu vực gác lửng này  sẽ có những nguyên tắc riêng biệt không chỉ đảm bảo cho việc thi công an toàn mà còn là sự tiện nghi cho quá trình sử dụng sau này mà bạn cần phải tuân thủ theo.

Nguyên tắc trong thiết kế nhà có gác lửng

  • Độ cao của gác lửng phải đảm bảo từ 2,5 – 2,8m nếu như gác lửng quá thấp sẽ gây cảm giác bí bách, chật chội cho cả nhà. Đồng thời với thiết kế gác lửng quá thấp còn khiến cản trở việc lưu thông không khí trong nhà, tạo thế cản khí khiến phong thủy bị xấu đi.
  • Tầng có gác lửng phải có độ cao ít nhất từ 4,5 – 5m, dù đấy là kiểu kiến trúc giúp tiết kiện diện tích thế nhưng không gia ban đầu cũng phải đảm bảo về khoảng cách, độ cao cơ bản nhất. Nếu không thì độ cao của gác lửng sẽ không được đảm bảo, nếu để đúng độ cao như trên thì không gian sử dụng lại chật hẹp gây nhiều sự bất tiện.
  • Diện tích của gác lửng sẽ thường chiến 2/3 diện tích của một tầng vì đây cũng được coi là môt tầng nhỏ mở rộng của một căn nhà nên thường diện tích của gác lửng cũng không hề quá nhỏ.
  • Tổng diện tích của gác lửng không chiếm quá 80% tổng diện tích của tầng trệt, như vậy mới tạo cảm giác không gian thoáng đáng chứ không bị bí bách khi thêm một gác xép bên trên.

5 điều kiêng kỵ khi xây nhà gác lửng

Góp phần vào sự hoàn thiện một căn nhà có gác lửng ngoài những nguyên tắc bạn cần tuân thủ thì vẫn còn một số điều kiêng kỵ trong xây dựng kiểu kiến trúc nay mà bạn không nên bỏ qua. Bởi khi phạm phải những điều này không những là sự bất tiện trong quá trình sử dụng sau này mà còn là sự an toàn về sức khỏe và phong thủy của cả căn nhà.

5 điều kiêng kỵ khi xây nhà có gác lửng

Gác lửng (gác xép) có độ dốc quá lớn: Đây là một trong những điều đầu tiên bạt tuyệt đối nên tránh. Thứ nhất độ dốc quá lớn dễ gân trượt chân và ngã, thứ hai gác xép sẽ rất gần với mái nhà sẽ gây cản trở cho việc lưu thông không khí từ ngoài vào trong. Nếu như gác xép có độ dốc lớn thì sẽ khiến không khí bị đẩy nhanh ra ngoài không tụ được những khí tốt lại.

Xà ngang chèn ép gác xép: Cũng giống như việc bố trí khu vực phòng ngủ, xà ngang chèn ép gác xép ngay trên đỉnh bởi đây là một điều tối kị trong phong thủy. Với việc bố trí như vậy sẽ khiến hao tổn tiều của, sức khỏe thì thường xuyên bị mệt mỏi, căng thẳng.

Bố trí gác xép làm phòng ngủ: Để tiết kiệm diện tích mà rất nhiều gia chủ chọn gác lửng làm phòng ngủ riêng cho mình. Tuy nhiên đây lại là nơi rất bất lợi về vị trí, dễ gây hao tổn về năng lượng nên khi đặt làm phòng ngủ thì gia chủ sẽ trực tiếp chịu ảnh hưởng của những tác động xấu này.

Không thiết kế cửa sổ hoặc luôn đóng cửa sổ chặt: Không gian gác lửng vốn rất nhỏ hẹp và không thể thoáng đãng như các tầng lầu khác. Nên không khí tại đây rất bí bách nếu như không thiết kế thêm cửa sổ hay luôn đóng chặt các ô cửa sổ, ô thoáng tại đây sẽ càng khiến không khí thêm phần khó chịu.

Thiết kế cầu thang thẳng lên gác lửng: Cầu thang chính là sự liên kết giữa gác lửng với tầng phía dưới, giúp việc đi lại được dễ dàng hơn. Thế nhưng bạn không nên thiết kế kiểu cầu thang thẳng lên gác lửng vì cầu thang chính là nơi giúp vận chuyển những luồng khi tốt từ phần phía trên mái nhà xuống. Nếu làm gác thẳng thì sẽ khiến vận khí trôi tuột ra ngoài hết, thay vào đó bạn nên làm cầu thang xoắn ốc hoặc thang hình chữ L.

Những ngồi nhà có gác lửng đẹp mà vô cùng tiết kiệm

Biệt thự 1 tầng có gác lửng độc đáo

Những ngôi biệt thự 1 tầng có gác lửng đẹp độc đáo hiện nay đang là xu hướng được rất nhiều chọn lựa. Không chỉ được xây dựng nhiều ở các vùng nông thôn mà ngay cả những khu đô thị sầm uất cũng rất phổ biến. Cùng với đó là tổng chi phí cho việc xây dựng này rất hợp lí nên chúng càng được nhiều người chọn lựa.

Đối với biệt thự 1 tầng có gác lửng, thì tầng lửng sẽ được bố trí ngay phía trên của tầng 1. Lúc này cũng có thể coi khu vực gác lửng này giống như tầng 2 của nhà 2 tầng. Điều khác du nhất là chiều cao tầng gác lửng thường thấp hơn so với một tầng hoàn thiện. Với thiết kế kiến trúc như này, tầng gác lửng sẽ được thiết kế nhằm mục đích tăng thêm không gian sử dụng cho ngôi nhà theo chiều cao tầng. Có thể coi đây là phương án thiết kế tận dụng tối đa diện tích, tối ưu hóa không gian với giá thành dành cho việc xây dựng cũng khá tiết kiệm chi phí cho gia chủ.

Biệt thự 1 tầng có gác lửng độc đáo 1

 

Biệt thự 1 tầng có gác lửng độc đáo 2

 

Biệt thự 1 tầng có gác lửng độc đáo 3

 

Biệt thự có gác lửng đẹp sang trọng

Việc thiết kế thêm một gác lửng không những làm mất đi vẻ đẹp ban đầu của căn biệt thự mà ngược lại chúng còn tôn lên sự sang trọng, đẳng cấp cho cả công trình. Đặc trưng trong kiến trúc này chính là phòng khách thông tầng và sẽ được bố trí một gác lửng ngay bên trên. Với kiểu kiến trúc này thì phòng khách sẽ thoáng và sáng nhờ cửa chính vòm cao cộng thêm không gian thiết kế thông tầng bên trong, rất đúng với tiêu chí nhà cao cửa rộng mà gia đình Việt muốn hướng đến từ trước đến nay.

Xem thêm: Mẫu quạt trần cho phòng nhỏ 【HOT 2024】

Với kiểu kiến trúc biệt thực có gác lửng đẹp này bạn sẽ sở hữu một không gian bên trong sang trọng, thoáng với phòng khách thông tầng, chi phí xây dựng tiết kiệm 20% hơn so với dạng nhà biệt thự 2, 3 tầng bình thường khách. Điểm nổi bật của kiến trúc nhà ở này còn là sự gần gũi giữa gác lửng và tầng trệt. Khi trần phòng khách cao tạo sự liên thông với gác lửng nên các sinh hoạt trong nhà được gần gũi nhau hơn chứ không phải tách biệt như các thiết kế nhà cao tầng với không gian từng tầng lầu tách biệt.

Biệt thự có gác lửng đẹp sang trọng 1

 

Biệt thự có gác lửng đẹp sang trọng 2

 

Biệt thự có gác lửng đẹp sang trọng 3

 

Nhà vườn gác lửng đẹp

Một không gian sống hòa quyện cùng thiên nhiên là điều mà ai cũng mong muốn có được. Với một quỹ đất đai xây dựng lớn nhà vườn mang đến một không gian ngoài trời lí tưởng với bất kì ai. Đây là kiểu kiến trúc rất phổ biến tại các vùng nông thông vì quỹ đất đai xây dựng lớn mà chi phí lại không quá đắt đỏ. Việc thiết kế nhà vườn gác lửng đẹp là một trong những giải pháp cho những gia chủ không có quá nhiều kinh phí cho việc xây dựng và muốn tiết kiệm.

Xem thêm: 31+ Mẫu quạt trần chung cư trần thấp

Với kiểu nhà vườn có gác lửng không gian sinh hoạt sẽ được mở rộng ra hơn rất nhiều. Ngoài ra với kiểu kiến trúc như vậy còn giúp các gia đình có thêm diện tích không gian sử dụng mà chi phí xây dựng không hề tăng lên quá nhiều vẫn làm trong mức hợp lí và tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc xây nhà 2 tầng.

Nhà vườn gác lửng đẹp 1

 

Nhà vườn gác lửng đẹp 2

 

Nhà vườn gác lửng đẹp 3

 

Lựa chọn những ngôi nhà có gác lửng đẹp là một trong những giải pháp mở rộng diện tích sinh hoạt, tiết kiệm tối đa chi phí xây dựng. Vậy nên không có gì quá nhiên khi kiểu thiết kế này ngày càng trở nên phổ biến và được yêu thích đến vậy. Nếu như bạn đang có dự tính thiết kế một không gian độc đáo với sự tiện nghi cho gia đình mình thì không nên bỏ qua sự gợi ý nho nhỏ này.

Xem thêm: 59+ Mẫu quạt trần đẹp