Có nên xây lò sưởi trong nhà không? 25+ mẫu lò sưởi trong nhà đẹp

Ngày đăng: 2019-05-13 18:25:27

Việc xây lò sưởi trong nhà vốn được phổ biến nhiều hơn ở các nước hàn đới, bởi mùa đông tại các nước này luôn kéo dài và rất khắc nghiệt. Tuy nhiên do nhu cầu thẩm mỹ mà hiện nay ở các nước nhiệt đới, trong đó có Việt Nam việc xây dựng này cũng dần được ưa chuộng hơn. Thế nhưng với một mùa hè oi nóng kéo dài cùng một mùa đông ngắn ngủi như vậy thì chúng ta có nên xây lò sưởi trong nhà hay không? Hãy cùng Lò sưởi nhập khẩu tìm hiểu về vấn đề này trong bài ngày hôm nay nhé.

Có nên xây lò sưởi trong nhà không?

Trên thực tế việc xây dựng lò sưởi trong nhà ở các nước nhiệt đới, điển hình là Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi khí hậu tại các nước hàn đới với một mùa đông vô cùng khắc nghiệt, việc xuất hiện một hệ thống lò sưởi trong nhà là điều không thể thiếu. Thì ở nước ta chỉ có một mùa đông ngăn ngủi mà nhiệt độ không phải lúc nào cũng quá thấp và thập chí độ âm cũng rất ít. Có chăng chỉ có một vài tỉnh miền núi phía bắc như Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Giang thỉnh thoảng sẽ có những ngày nhiệt độ xuống dưới 0 độ. Ngoài ra việc sử dụng lò sưởi trong nhà là điều không cần thiết lắm.

có nên xây lò sưởi trong nhà không

Với khí hậu nhiệt đới quá rõ rệt, đặc biệt tại miền Nam của nước ta còn là nắng nóng quanh năm thì việc xây dựng lò sưởi trong nhà là điều cso vẻ hơi thừa thãi. Thêm vào đó diện tích của mỗi ngôi nhà không thực sự quá lớn, sự xuất hiện của một chiếc lò sưởi trong phòng khách còn khiến không gian trở lên chật chội, bí bách hẳn ra. Chính vì vậy nhiều gia chủ sẽ không ngần ngại mà loại bỏ chúng trong thiết kế cũng nhưng bố trí các vật dụng trong nhà. Bởi đúng ra lò sưởi chỉ sử dụng trong một vài tháng mùa đông ngắn ngủi, sau đó sẽ không cần thiết đến. Đối với những ngôi nhà chật hẹp thì đây sẽ là một vật cản lớn.

Tuy nhiên, do tính thẩm mỹ cao cùng những ý nghĩa tốt về mặt phong thủy mà càng ngày càng nhiều người muốn thiết kế một chiếc lò sưởi trong gia đình mình. Được thiết kế để đốt cháy và duy trì một ngọn lửa nhằm mục đích sưởi ấm trong cả một không gian tương đối rộng và đặc biệt có thể sử dụng cho việc nấu ăn thì chúng sẽ giúp các gia đình tại miền Bắc không phải chịu cái giá lạnh vào mùa đông. Cùng với đó chúng sẽ trở thành một vật dụng trang hoàng, tăng tính thẩm mỹ cho cả ngôi nhà. Như vậy nếu như phòng khách của gia đình bạn rộng rãi thì việc xây lò sưởi trong nhà vẫn là điều mà bạn nên xem xét làm vì công dụng sử dụng rất cao.

Một số lưu ý khi xây lò sưởi trong nhà

Xác định kiểu dáng lò sưởi thích hợp

Xác định kiểu dáng lò sưởi thích hợp

Trước khi bắt tay vào việc thực hiện, bạn cần phải lên ý tưởng về mặt kiểu dáng lò sưởi mình định xây như thế nào? Đường nét cổ điển hay hiện đại mới hợp với kiến trúc cũng như nội thất trong gia đình. Để từ đó có thể lên một bản vẽ thiết kế lò sưởi chuẩn xác và chi tiết nhất. Hiện nay với sự đa dạng về kiểu dáng cũng như phong cách thiết kế khác nhau bạn có thể trực tiếp tham khảo cho mình được một mẫu thích hợp nhất. Dù lựa chọn xây dựng lò sưởi cổ điển hay hiện đại cũng phải chọn lựa các mẫu mã phù hợp với nội thất, kiến trúc ngôi nhà để tránh sự lệch pha trong tone màu, giữa các đồ đạc với nhau. Ví dụ như bạn yêu thích các đường nét cầu kỳ, họa tiết rườm rà trong thiết kế lò sưởi thì đồ nội thất tại gia đình cũng phải mang nét cổ điển, sang trọng nếu không sẽ thực sự là những mảnh ghép sai lệch.

Vật liệu xây dựng lò sưởi

Sau khi đã hoàn tất bản vẽ chi tiết lò sưởi của mình, thì bạn phải lên danh sách những vật liệu cần thiết cho quá trình xây dựng. Bởi vật liệu xây dựng quyết định rất nhiều đến việc thành bại của công việc này. Hiện nay có ba vật liệu dành cho xây lò sưởi trong nhà được nhiều người lựa chọn nhất là gỗ, xi măng và đá. Với lò sưởi được làm từ gỗ sẽ dẽ dàng tạo nên sự duyên dáng, sang trọng cho ngôi nhà. Đặc biệt là chúng cũng ít tốn diện tích hơn và dễ dàng để phối hợp với các món nội thất xung quanh. Còn lò sưởi được xây bằng xi măng sẽ được sơn quét, trang trí tạo hình trông rất cá tính, mạnh mẽ và trên hết là sự bền chắc với thời gian cùng với chi phí là rẻ nhất. Và cuối cùng là lò sưởi xây bằng đá thì luôn có một vẻ đẹp của sự phóng khoáng, tự do tuy rằng có chút hơi “ngốn” diện tích hơn nhưng chúng dễ thiết kế, trang trí hơn các vật liệu khác. Thêm vào đó lò sưởi bằng đá cũng giữ nhiệt tốt hơn và an toàn hơn.

Kích thước thiết kế lò sưởi

>> Xem thêm bài viết: Cách lắp lò sưởi trong nhà đơn giản, hiệu quả

Kích thước thiết kế lò sưởi

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người phải phân vân đối với vấn đề có nên xây lò sưởi trong nhà hay không chính là chúng chiếm quá nhiều diện tích trong khi tổng diện tích của ngôi nhà lại không quá rộng rãi. Chính vì vậy bạn cần cân đối lại kích thước vào bản vẽ thiết kế lò sưởi. Còn nếu như gia chủ vẫn còn băn khoăn về diện tích dành cho lò sưởi, đặc biệt là những căn nhà phố, nhà chung cư có diện tích chật hẹp, ngay cả việc bố trí nội thất cũng trở thành một vấn đề lớn. Thì có thể là thiết kế xây một chiếc lò sưởi treo hoặc lò sưởi âm tường sẽ thích hợp hơn cả.

Kích thước trong vấn đề xây lò sưởi trong nhà quyết định rất nhiều đến các vấn đề từ lúc thi công đến quá trình sử dụng sau này. Nếu nhà có diện tích vừa phải, có thể sử dụng các loại lò sưởi bằng gỗ. Bởi vì những thiết kế này không chỉ đẹp, sang trọng hiện đại còn rất tiện lợi trong sử dụng khả năng phối hợp với các vật dụng xung quanh cũng như an gian đôi chút về không gian. Còn những phòng khách gia đình rộng lớn thì nên sử dụng những thiết kế bằng xi măng hoặc đá để thoải mái về mặt ý tưởng và chi phí cũng rẻ hơn.

25+ Mẫu lò sưởi trong nhà đẹp mà bạn nên tham khảo

Lò sưởi âm tường

Một trong những mẫu lò sưởi được sử dụng rất nhiều hiện nay tại những căn nhà có hạn chế về diện tích. Với thiết kế âm tường mẫu lò sưởi này không thiên quá nhiều về tính thẩm mỹ nhưng công dụng sử dụng lại cực kỳ cao. Thiết kế âm tường này giúp giải quyết nhanh gọn và dễ dàng vế vấn đề kích thước, diện tích mà rất nhiều người đang phân vân hay gặp phải khó khăn. Những mẫu lò sưởi mang nét đẹp của sự đơn giản, trẻ trung với những đường nét thô sơ, mạnh mẽ và đầy cá tính. Khi diện tích đất ở đây càng eo hẹp, việc thiết kế một chiếc lò sưởi truyền thống trong kiến trúc nhà phố hiện nay là điều không thể. Vì vậy lò sưởi âm tường chính mà một giải pháp tốt nhất mà cách dùng lại vô cùng đơn giản với nguyên liệu đốt bằng khí gas giúp mùa đông của gia đình bạn luôn được ấm áp.

Lò sưởi âm tường 1

 

Lò sưởi âm tường 2

 

Lò sưởi âm tường 3

 

Lò sưởi âm tường 4

 

Lò sưởi âm tường 5

 

Lò sưởi kiểu Pháp

Mang đậm phong cách Pháp với sự sang trọng và đẳng cấp những thiết kế lò sưởi này mang đến những sự lựa chọn đầy thu hút dành cho khách hàng. Những mẫu lò sưởi này mang trong mình những nét văn hoá Pháp tinh tế, đẳng cấp, đồng thời đem lại không gian sống hoàng gia, quý tộc, thể hiện bề thế và sự giàu có của gia chủ. Với thiết kế đẹp và kiểu dáng độc đáo, mỗi chiếc lò sưởi kiểu Pháp sẽ là một điểm nhấn nghệ thuật ấn tượng khiến cho mỗi vị khách đến thăm nhà đều phải ngạc nhiên và ngưỡng mộ trước vẻ đẹp hoàn mỹ đến từng chi tiết. Điểm nhấn của những thiết kế này chính là sự gia công và chạm khắc những chi tiết trang trí, hoa văn đạt đến độ tỉ mỉ từng mm. Cùng mang một phong cách tuy nhiên ở mỗi một thiết kế khác nhau chúng lại mang đến những vẻ đẹp độc lập không lẫn vào đâu được.

Lò sưởi kiểu Pháp 1

 

Lò sưởi kiểu Pháp 2

 

Lò sưởi kiểu Pháp 3

 

Lò sưởi kiểu Pháp 4

 

Lò sưởi kiểu Pháp 5

 

Lò sưởi biệt thự

Lò sưởi ngoài công năng sử dụng còn là một dạng nội thất trang trí mang yếu tố thẩm mỹ cao. Thường thì bên trong một ngôi biệt thự sẽ có nhiều lò sưởi được bố trí ở các không gian khác nhau với một phong cách thích hợp nhất. Những lò sưởi đẹp mắt thường được thiết kế ở phòng khách hay phòng tiệc, làm cho căn biệt thự thêm phần sang trọng và cũng để phô trương sự giàu có của gia chủ. Phong cách chủ đạo những mẫu lò sưởi biệt thự chính là sự sang trọng để thể hiện địa vị, gia thế của gia chủ. Đặc biệt để thích hợp với kiến trúc xây dựng biệt thự ở nước ta hiện nay thì những mẫu lò sưởi cổ điển, tân cổ điển sẽ thích hợp hơn rất nhiều. Trong đó lò sưởi tân cổ điển thì có thể kết hợp với mọi không gian khác nhau. Bởi thiết kế hoàn mỹ dựa trên sự kết hợp độc đáo giữa màu sắc cổ điển xưa cũ và những nét tinh tế hiện đại. Thiết kế tinh xảo với điểm xuyết những chi tiết trang trí đơn giản nhưng có tính nghệ thuật cao, mang lại một không gian hoàn toàn khác biệt.

Lò sưởi biệt thự 1

 

Lò sưởi biệt thự 2

 

Lò sưởi biệt thự 3

 

Lò sưởi biệt thự 4

 

Lò sưởi biệt thự 5

 

Lò sưởi phong cách hiện đại

Một trong những xu hướng xây lò sưởi trong nhà hiện nay được nhiều người áp dụng nhất chính là kiểu dáng đơn giản, trẻ trung. So với mẫu lò sưởi cổ điển hay lò sưởi tân cổ điển, những chiếc lò sưởi hiện đại được cách tân với ưu điểm là nhỏ gọn, tiết kiệm tối đa diện tích cho không gian. Liên tục được phá cách với các đường nét trang trí bắt mắt khiến người xem tưởng chừng đang được chiêm ngưỡng một kiệt tác kì lạ, hút mắt, ấn tượng. Mỗi chiếc lò sưởi phong cách hiện đại vừa có tính thời thượng, tươi mới lại vừa có sự tinh tế, lịch thiệp. Đặt chiếc lò sưởi hiện đại trong phòng khách được ví như bạn đang muốn gửi lời chào đầy thân thiện và nhiệt tình đến mỗi vị khách đến chơi nhà.

Lò sưởi phong cách hiện đại 1

 

Lò sưởi phong cách hiện đại 2

 

Lò sưởi phong cách hiện đại 3

 

Lò sưởi phong cách hiện đại 4

 

Lò sưởi phong cách hiện đại 5

 

Tuy rằng không quá phổ biến như các nước hàn đới, nhưng bạn cũng không cần phải quá phân vân với vấn đề có nên xây lò sưởi trong nhà hay không. Với những công dụng đầy hữu ích của thiết kế này từ việc làm đẹp đến việc sưởi ấm thì chúng hoàn toàn xứng đáng trở thành những vật dụng quan trọng trong gia đình. Chỉ cần gia chủ biết cân đối với một số vấn đề như lưu ý trên đây thì mọi sự bất tiện đều sẽ được giải quyết. Cùng với đó bạn hãy tham khảo nhanh 25+ mẫu lò sưởi trong nhà đẹp trên đây để hoàn tất về mặt kiểu dáng trong bản vẽ thiết kế lò sưởi của mình.